ANONYMOUS COFFEE คาเฟ่พระราม 9 ดีไซน์โปร่งแสง กับนามที่กลืนหายไปกับบริบท

Anonymous Coffee คาเฟ่พระราม 9 เด่นด่วยตัวอาคารสไตล์โมเดิร์น กลาสเฮ้าส์ โชว์ความโปร่ง (ใส) สะท้อนแสงเงา ราวกับหลบหายไปในบริบท

คาเฟ่พระราม 9 มาพร้อมแบรนด์คาแร็กเตอร์บอกเล่าภาพของชายหนุ่มสุดเท่ มีดี แต่ไม่เผยตัวตน จนกลายมาเป็นชื่อคาเฟ่ “Anonymous” หรืออาจจะเรียกได้ว่า หากไม่สังเกตดี ๆ ที่นี่แทบจะกลืนหายไปกับวงล้อมของต้นไม้ ภายในโครงการ Urban Yard Bangkok (RCA)

Anonymous Coffee คาเฟ่พระราม 9
Anonymous Coffee คาเฟ่พระราม 9
Anonymous Coffee คาเฟ่พระราม 9

โดย Urban Yard Bangkok (RCA) เป็นพื้นที่ตั้งของร้านอาหารวังหิ่งห้อย (Wanghinghoi) WH Cafe และ The BEAST ก่อนจะเพิ่มคาเฟ่น้องใหม่อย่าง Anonymous Coffee เข้ามา ซึ่งเกิดจากการดัดแปลงพื้นที่ปาร์ตี้เอ๊าต์ดอร์เก่าใกล้กับร้านทั้งสาม ที่แต่เดิมมีเพียงโครงสร้างเหล็ก หรือไวร์เฟรม (Wireframe) เปล่าเปลือย ให้กลายเป็นคาเฟ่โมเดิร์นกลาสเฮ้าส์ เผยให้เห็นโครงสร้างเหล็กโปร่ง ๆ ที่มองทะลุเข้าไปถึงด้านในผ่านผนังกรุกระจกใสไร้ผนังทึบใด ๆ มาบดบัง จนเรียกได้ว่าพร้อมจะถูกกลืนหายไปกับวิวต้นไม้ และบริบทสวนเล็ก ๆ กลางเมือง

Anonymous Coffee คาเฟ่พระราม 9
Anonymous Coffee คาเฟ่พระราม 9

เพื่อสื่อความหมายของคำว่า ไร้ตัวตน หรือระบุตัวตนไม่ได้ ตามชื่อของคาเฟ่ให้ชัดเจนขึ้น จึงนำมาสู่การเลือกใช้วัสดุโปร่งใส และวัสดุผิวมันวาว เพื่อช่วยสะท้อนบริบทรอบ ๆ อย่าง ผนังกระจกใสที่ห่อหุ้มตัวร้านทั้งหมดเอาไว้ เพื่อโชว์โครงสร้างเหล็ก ช่วยเชื่อมต่อมุมมองภายในสู่ภายนอกและภายนอกสู่ภายใน แถมในช่วงเวลาที่มีแดดอ่อน ๆ แสงจะส่องเข้ามาผ่านโครงเหล็กที่ตีเป็นตารางเส้นกริด ทำให้เกิดเส้นสายของแสงเงาซึ่งมีองศาที่แตกต่างตามแต่ละช่วงเวลา

Anonymous Coffee คาเฟ่พระราม 9

นอกจากนี้ยังใช้สเตนเลสตกแต่งทั้งในส่วนเคาน์เตอร์บาร์ พาแนลชั้นวางของหลังเคาน์เตอร์ กรอบประตู และโคมไฟ ทำหน้าที่สะท้อนบริบทรอบ ๆ แต่ไม่ได้สะท้อนตัวเอง เพิ่มลูกเล่นด้วยป้ายชื่อคาเฟ่ทำจากบล็อกกระจกลอนแก้ว หรือกระจกลอนลูกฟูก ในลักษณะที่คล้ายบล็อกกระจกนี้ ถูกเสียบเข้าไปในโครงสร้างเหล็ก ยื่นยาวจากตัวร้านไปสู่สวนภายนอก หากสังเกตดี ๆ จะมองเห็นคำว่า Anonymous เลือนลางอยู่ภายในบล็อกกระจก ขณะที่ปลายอีกฝั่งที่อยู่ด้านในร้าน ตกแต่งคำว่า unidentified ซึ่งแปลว่า “ระบุตัวตนไม่ได้” เป็นกิมมิกสนุก ๆ ที่แฝงอยู่ในงานออกแบบ

Anonymous Coffee คาเฟ่พระราม 9

เนื่องจากมีขนาดจำกัด จำเป็นต้องใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า จึงมีไอเดียน่าสนใจอย่างการตัดโครงเหล็กเดิมออก เพื่อทำช่องสำหรับพาดท็อปไม้เข้าไป จับคู่กับสตูลอะคริลิกใส กลายเป็นที่นั่ง 3 ตำแหน่ง หันหน้าสู่วิวสวน ทั้งยังมีที่นั่งสำหรับให้ลูกค้าได้พูดคุย และชมการดริปกาแฟจากบาร์ริสต้าอย่างใกล้ชิด พร้อมมุมที่นั่งเล็ก ๆ จัดวางเฟอร์นิเจอร์โลหะสีเงินและโปร่งใสเพื่อคุมโทน ก่อนแทรกดีเทลไม้ในบางจุด เพื่อลดความแข็งกระด้างของโครงสร้างที่มีแต่เหล็ก คอนกรีต และกระจก คุมธีมสีในร้านให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วยสีเงินและดำ แม้แต่เครื่องชงกาแฟทั้งในโซน Slow Bar และ Espresso Bar ก็ยังเลือกเครื่องที่มีสีดำดูเข้มขรึม รวมถึงแพ็คเกจจิ้งและภาชนะใส่เครื่องดื่มก็เป็นสีเงิน เพื่อให้ตรงกับคาแร็กเตอร์ที่สื่อถึงชายหนุ่มผู้มีความเท่ สุขุม แต่ไม่ชอบแสดงตัวตน เพราะอยากให้ทุกคนเข้ามาสัมผัสและทำความรู้จักเอง

เช่นเดียวกับเรื่องราวของกาแฟ หากได้มาสัมผัสจะรู้ว่าที่นี่เขามีดี พิถีพิถันกับการคัดเลือกเมล็ดกาแฟโดยโรสเตอร์ชาวไอร์แลนด์ผู้มีชื่อเสียง เน้นกาแฟ Single Origins ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศตามฤดูกาล ทั้งจาก Brazil และ Guatamala เอาใจทั้งสายเข้ม และคนที่ชอบดื่มกาแฟรสเปรี้ยวแบบผลไม้ นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มอื่น ๆ ให้เลือก เช่น ชาเขียว โฮจิฉะ และช็อกโกแลต ที่นี่จึงเปรียบเสมือนฮิดเด้นเพลสซ่อนตัวเองอยู่อย่างเงียบ ๆ กลางย่าน RCA เพื่อรอให้คุณมาค้นพบ และใช้เวลาดื่มด่ำกับเครื่องดื่มอร่อย ๆ ใต้ร่มเงาไม้ ซึ่งเรียกว่า หาสถานที่ชิลขนาดนี้ในกรุงเทพฯ ได้ยากเหลือเกิน

ที่ตั้ง
ถนนริมทางรถไฟสายแปดริ้ว แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ
พิกัด https://goo.gl/maps/M9dXxG1jAFzjT5ou5
เปิดทุกวัน 8.30 – 16.00น.
โทร. 06-1119-5665
https://www.facebook.com/anonymouscoffeebkk

ออกแบบ-ตกแต่ง : ศุภวัฒน์ จำปาเฟื่อง และวิทยา บุญญสิริกูล
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม และณัฐวรรธน์ ไทยเสน