ดูเพศแมว อย่างไรให้ชัวร์

เมื่อคุณพบลูกแมวจรหลงทางอยู่ข้างทาง หรือเพิ่งรับลูกแมวตัวใหม่เข้าบ้าน สิ่งแรกที่ทาสแมวมือใหม่มักตั้งคำถามคือ ดูเพศแมว อย่างไร

การ ดูเพศแมว อาจเป็นเรื่องยากในบางครั้ง โดยเฉพาะเมื่อคุณเพิ่งเขาสู่วงการทาสแมว และไม่มีแมวตัวอื่นให้เปรียบเทียบลักษณะทางกายภาพ

นอกจากนี้ การดูเพศลูกแมวตั้งแต่แรกเกิดจนถึงแมวเด็ก มักเป็นเรื่องสับสนสำหรับคนเลี้ยงแมวหลาย ๆ คน เนื่องจากลักษณะโครงสร้างภายนอกที่ยังเล็กและไม่ชัดเจนอาจทำให้เกิดการสับสนระหว่างเพศได้

วันนี้ บ้านและสวน Pets ได้สอบถามสัตวแพทย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องแมว ซึ่งจะมาแนะนำวิธีการตรวจสอบเพศลูกแมวด้วยตัวเองให้ถูกต้อง 2 ขั้นตอนง่าย ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริง

ขั้นตอนที่ 1

วิธีดูเพศลูกแมว, การดูเพศแมว, ดูเพศแมว, ดูเพศลูกแมว, การดูเพศลูกแมว, เพศลูกแมว, ดูอย่างไร
ตำแหน่งรูทวารของแมว

ค่อย ๆ ยกหางลูกแมวขึ้นอย่างนุ่มนวล เมื่อยกหางขึ้นมาแล้วให้สังเกตบริเวณใต้โคนหางจะเห็นอวัยวะแรกที่อยู่ติดโคนหางเลยคือ รูทวารหนัก และอวัยวะต่อจากนั้นจะเป็นส่วนที่ต่อกับ ถุงอัณฑะและองคชาตของแมวเพศผู้ และ ปากช่อคลอดของแมวเพศเมีย

ขั้นตอนที่ 2

ในลูกแมวเพศเมียตั้งแต่แรกเกิดลักษณะช่องทวารหนักและปากช่องคลอดจะอยู่ใกล้กันและช่องคลอดจะมีลักษณะแนวตั้งรูปร่างรีคล้ายหยดน้ำ และถ้ามองรวมๆบริเวณนี้จะมองดูเหมือนโครงสร้างตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวไอพิมพ์เล็กตัว “ i ” หรือเครื่องหมายอัศเจรีย์กลับหัว

ในลูกแมวเพศผู้เมื่อสังเกตเห็นรูทวารแล้ว ส่วนที่อยู่ด้านใต้ลงมาจะเป็นถุงอัณฑะซึ่งจะอยู่ห่างจากรูทวารพอสมควร ไม่อยู่ใกล้ชิดกันเหมือนปากช่องคลอดของลูกแมวเพศเมีย ลักษณะของถุงอัณฑะจะมีขนาดกลมเล็กๆซ้ายและขวาและจะอยู่ติดกับส่วนขององคชาต

วิธีดูเพศลูกแมว, การดูเพศแมว, ดูเพศแมว, ดูเพศลูกแมว, การดูเพศลูกแมว, เพศลูกแมว, ดูอย่างไร
ภาพเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างแมวตัวผู้และตัวเมีย

เรื่อง: สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์
สัตวแพทย์ประจำคลินิกแมว PURRfect Cat Hospital


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เรื่องต้องรู้ก่อนจะ รับเลี้ยงสุนัขและแมวจรจัด

7 ลักษณะรูปแบบสีและลวดลายของแมวเหมียว