TJ HOUSE บ้านโมเดิร์น ที่เชื่อมโยงมุมมองอันร่มรื่นสู่ทุกพื้นที่

บ้านโมเดิร์น โดดเด่นด้วยความเป็นส่วนตัวท่ามกลางธรรมชาติจากภายใน ที่ปิดกั้นความวุ่นวายของเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ไม่ให้กล้ำกรายเข้ามา

กับการออกแบบพื้นที่ของ บ้านโมเดิร์น หลังนี้ ให้เชื่อมโยง และเปิดมุมมองสู่ธรรมชาติอย่างแยบยล ให้พื้นที่ที่เรียกว่า “บ้าน” เป็นพื้นที่พิเศษของครอบครัว


พื้นที่ส่วนกลางส่งความสุขสู่ทุกพื้นที่
จากครอบครัวขนาดเล็ก และมีน้องหมาหนึ่งตัว ดังนั้นโจทย์ของการออกแบบ บ้าน หลังนี้เจ้าของจึงต้องการพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ เพื่อที่ทุกคนในบ้านสามารถใช้เวลาร่วมกันได้ในทุกกิจกรรม ทั้งยังอยากให้ห้องนั่งเล่น และพื้นที่รับประทานอาหารเชื่อมต่อเป็นพื้นที่เดียว สถาปนิกจึงได้ออกแบบให้พื้นที่ห้องนั่งเล่นนี้เป็นพื้นที่หลัก ส่วนหนึ่งเพื่อปรับเปลี่ยนความรู้สึกเมื่อกลับเข้ามาจากภายนอก โดยเมื่อผ่านแนวกำแพงด้านนอกเข้ามา ทุกคนจะรับรู้ได้ถึงความสงบที่เป็นส่วนตัวของบ้านหลังนี้ เป็นเหมือนการต้อนรับเข้าสู่พื้นที่แห่งความสุข และเปิดมุมมองไปสู่สวนที่ด้านใน พื้นที่ห้องนั่งเล่นจึงเป็นเสมือนพื้นที่กระจายความสุข เชื่อมโยงทุกพื้นที่และทุก ๆ คนในบ้านเข้าหากันนั่นเอง


พื้นที่สีเขียวแบบส่วนตัวเฉพาะของทุกคน
ผู้ออกแบบตั้งใจเปิดพื้นที่ในแบบ “Open Space” ให้ทุกห้องมองเห็นพื้นที่สีเขียวเป็นของตัวเอง และให้ความสำคัญกับพื้นที่ภายในบ้านที่ต้องการความเป็นส่วนตัว โดยต้องไม่ปิดทึบจนเกินไป การใช้พื้นสีเขียว และการเปิดรับแสงธรรมชาติ จึงเป็นองค์ประกอบที่เข้ามาคลี่คลายโจทย์ข้อนี้ แม้ว่าในทุก ๆ ห้องจะมองเห็นกันและกันได้ ผ่านกระจกบานใหญ่ที่ห้องนั่งเล่น แต่ก็ยังมีพื้นที่สวน และต้นไม้ช่วยพรางสายตา ให้ผู้ที่อยู่ภายในยังคงมีความเป็นส่วนตัว ดังนั้นการใช้งานองค์ประกอบสีเขียวจึงถือเป็นตัวอย่างที่ดี ของการสร้างความเป็นไปได้ในการสกัดความวุ่นวายภายนอกไม่ให้เข้าสู่ภายในบ้าน โดยยังคงไว้ซึ่งความรู้สึกเปิดโล่ง ทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี เป็นส่วนเสริมของสุขภาวะ และสร้างความผ่อนคลายให้ผู้อยู่อาศัย


หากรักการสังสรรค์บ้านหลังนี้มีพร้อม
เพราะบ้านหลังนี้ได้ออกแบบส่วน Pantry ในการเตรียมเครื่องดื่ม ผ่านความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้าน อาจเหมือนเป็นพื้นที่ที่ดูกะทัดรัด แต่ด้วยการวางตำแหน่งที่ต่อเนื่องจากห้องครัวออกมา จึงทำให้ในยามสังสรรค์พื้นที่ทั้งหมดนี้จะสามารถต่อเชื่อมเป็นพื้นที่พิเศษสำหรับช่วงเวลาพิเศษได้อย่างดี ตั้งแต่ครัวไปจนถึงห้องนั่งเล่นเลยทีเดียว


หัวใจของบ้านหลังนี้คือห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นของบ้านหลังนี้ ออกแบบให้เป็นโถงใหญ่แบบ Double Space วางตัวเป็นแนวยาวขนานไปกับสระว่ายน้ำด้านนอก เลือกใช้ประตูบานสไลด์ที่สามารถเปิดโล่งได้จนตลอด และออกแบบผนังด้านนอกเป็น Feature Wall อันมีประโยชน์เพื่อกันความร้อน ด้วยการสะท้อนแสงเข้าสู่พื้นที่ส่วนกลาง แต่ไม่ยอมให้แดดลามเข้าสู่ภายในบ้านได้ เทคนิคนี้ทำให้พื้นที่ส่วนกลางได้รับแสงธรรมชาติ ทั้งยังเห็นความเปลี่ยนแปลงไปของแสงจากภายนอกตลอดทั้งวัน ด้วยเหตุนี้จึงแทบไม่จำเป็นต้องปิดม่านเพื่อกันความร้อนเลย ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นมุมมองที่เปิดโปร่ง ทะลุจากผนังฝั่งหนึ่งสู่สวน และสระว่ายน้ำในอีกฝั่งหนึ่ง


ความส่วนตัวที่เปิดโล่งสร้างบรรยากาศในพื้นที่ทำงาน

เราอาจคุ้นชินกับห้องทำงานในพื้นที่ส่วนตัวที่เป็นพื้นที่ปิด แต่พื้นที่ทำงาน และห้องสมุดของบ้านหลังนี้ ไม่ได้ถูกออกแบบเป็นเช่นนั้นแต่อย่างใด ด้วยการออกแบบที่สร้างความเป็นส่วนตัวของพื้นที่ไว้ดีแล้วนั้น ทำให้พื้นที่ทำงานสามารถออกแบบบนพื้นที่เปิดแต่ยังแลดูสงบ เหมาะกับงานที่ต้องการสมาธิได้ดีอยู่ ทั้งยังสร้างประสบการณ์ในรูปแบบใหม่จากพื้นที่ทำงานทั่วไป ที่สามารถมองเห็นพื้นที่ทุกส่วนของบ้าน รวมทั้งพื้นที่สีเขียวที่ช่วยผ่อนคลายการงานได้เป็นอย่างดีเช่นกัน


มากกว่าความใส่ใจ คือความพิถีพิถันในการออกแบบเส้นสายและความเชื่อมโยง
ในส่วนรายละเอียดที่แม้แทบไม่เห็นแต่รู้สึกได้ของบ้านหลังนี้ นั่นคือการเลือกใช้องค์ประกอบที่ตั้งใจใส่ความพิถีพิถันลงไปในการจัดวางวัสดุ และสร้างความต่อเนื่องของสีสันต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น การสร้างเส้นสายที่พรางสายตาเพื่อขับเน้นสัดส่วนของพื้นที่ภายในบ้านให้ลงตัว ตั้งแต่ภายนอกสู่ภายใน สถาปนิกได้มีการนำวัสดุตัวชนิดเดียวกันมาลดขนาดและสัดส่วน เพื่อสร้างความรู้สึกแตกต่างตามรายละเอียดการใช้งานในแต่ละพื้นที่ และพื้นที่ห้องนั่งเล่นที่เปิดโล่งนั้น ยังเปิดมุมมองสู่สระว่ายน้ำที่ขนานไปด้วยกันซึ่งเป็นรายละเอียดของโครงสร้างที่ไม่มีเสามาขวางกั้น โดยสถาปนิกได้เลือกใช้ผนังรับน้ำหนักแทน ช่วยให้มุมมองที่เกิดขึ้นมีความเชื่อมโยงจากภายในสู่ภายนอก ส่วนห้องครัวที่มีช่องแสงสกายไลท์ นอกจากจะช่วยเรื่องความเปิดโล่งของพื้นที่ และสามารถฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ห้องครัวได้แล้ว ยังเปิดให้ระเบียงส่วนตัวที่ชั้นบน ให้มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่ด้านล่าง สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เกิดจากการเลือกจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ด้วยความใส่ใจอย่างยิ่งยวดและนี่ก็คือตัวอย่างดี ๆ ของบ้านในเมืองใหญ่ ที่สร้างความเป็นส่วนตัว และเปิดสู่ความเป็นธรรมชาติจากภายในได้อย่างลงตัว



เจ้าของ: คุณจอมทรัพย์ สิทธิพิทยา , แพทย์หญิง ธาริณี ก่อวิริยกมล
ออกแบบ: One and a half Architects



เรื่อง: Lily J.
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล

BBUSHWICK HOME OFFICE โปรเจ็กต์คืนชีพห้องคอนโดฯ ร้าง อายุ 30 ปี ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง