Checklist ของใช้สำหรับพาน้องหมาไปเที่ยว

ช่วงวันหยุดยาวสิ้นปีนี้ สำหรับใครที่กำลังวางแผนพาน้องหมาไปเที่ยวด้วยกันแต่ยังไม่รู้ว่าควรต้องเตรียมของอะไรไปบ้าง มาดูเช็คลิสต์นี้ไว้เป็นไกด์ช่วยให้เที่ยวได้สนุก ปลอดภัยและแฮปปี้ทั้งเจ้าของและน้องหมา

  1. สายรัดอกและสายจูง ควรต้องใส่ทุกครั้งที่ออกนอกบ้านเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้น้องปลอดภัย เวลาที่พาน้องหมาไปสถานที่ใหม่ ๆ อาจเกิดเหตุทำให้ตกใจ หรือ ตื่นเต้นจนวิ่งหนีออกจากเจ้าของ สายจูงจะช่วยดึงรั้งไว้ไม่ให้น้องเตลิดหนีหายไป
  1. ปลอกคอพร้อมป้ายชื่อและเบอร์ติดต่อ เป็นสิ่งสำคัญมากที่จำเป็นต้องมีเมื่อพาน้องออกนอกบ้าน ในกรณีที่เกิดการพลัดหลงกัน ผู้ที่พบจะได้ติดต่อกลับหาเจ้าของได้ทันที
  1. กระเป๋าหรือรถเข็นสำหรับน้องหมา เพราะในบางสถานที่ เช่น ในห้างหรือร้านอาหาร อาจจะไม่อนุญาตให้ปล่อยน้องออกมาเดินข้างนอก จึงควรมีอุปกรณ์เหล่านี้ติดไปด้วยเพื่อใช้บรรทุกน้องได้
  1. สมุดตรวจสุขภาพประจำตัวน้องหมา ใบรับรองการฉีดวัคซีน ประวัติการแพ้ยา ยาประจำตัว(ถ้ามี) เบอร์โทรศัพท์ของสัตวแพทย์ประจำ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องเข้ารักษาในต่างถิ่นจะได้มีข้อมูลสุขภาพของน้องให้คุณหมอได้ดูจะช่วยให้ทำการรักษาได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น
  1. ชามเปียก ชามแห้งและกระบอกน้ำแบบพกพา เวลาที่ต้องเดินทางไกลๆ น้องอาจจะหิวระหว่างทาง การเตรียมชามใส่อาหารและน้ำไปเองก็ช่วยให้เราอุ่นใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีภาชนะใส่อาหารและน้ำให้น้องเมื่ออยู่นอกบ้าน
  1. อาหารสุนัข การเตรียมอาหารไปด้วยเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยควรเตรียมอาหารที่น้องกินเป็นประจำติดตัวไปด้วยเสมอ เพราะการให้อาหารที่น้องยังไม่เคยกิน มีโอกาสที่อาหารอาจจะไม่ถูกปากน้องจนไม่ยอมกินข้าว และการเปลี่ยนอาหารกะทันหัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการท้องเสียได้ 
น้องหมา
  1. ถุงเก็บอึ+เคส ช่วยให้พกพาง่ายสามารถคล้องติดไว้กับสายจูง ควรมีไว้ทุกครั้งที่พาน้องออกไปที่สาธารณะ หากน้องขับถ่ายข้างทางการเก็บทำความสะอาดทันทีเป็นการแสดงถึงการรับผิดชอบต่อสังคมและพื้นที่สาธารณะ 
น้องหมา
  1. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและทิชชู่เปียก หากน้องเลอะหรือเปื้อนจากกิจกรรมต่างๆที่ทำ จะได้เช็ดทำความสะอาดได้ทันที
  1. แผ่นรองฉี่ แพมเพิส ช่วยป้องกันไม่ให้น้องขับถ่ายลงพื้นโดยตรง และควรวางแผ่นรองฉี่ไว้ในกระเป๋าหรือรถเข็นที่ใส่น้อง เผื่อน้องปวดฉี่กะทันหันจะได้ช่วยซับรักษาความสะอาดไว้ได้ 
น้องหมา
  1. ที่นอน ผ้าห่ม ตุ๊กตา เวลาที่ต้องนอนค้างคืนในที่ต่างถิ่นน้องอาจจะเกิดความเครียดได้ การได้นอนบนเบาะประจำหรือมีผ้าห่มที่มีกลิ่นที่คุ้นเคยจะช่วยลดความเครียดให้น้องได้และทำให้นอนหลับได้สนิทขึ้น
น้องหมา
  1. อุปกรณ์อาบน้ำ แชมพู ผ้าเช็ดตัว ไดร์เป่าขน แปรงหวีขน สำหรับทริปที่น้องหมาได้เล่นน้ำและเผื่อในกรณีที่น้องเล่นเลอะเทอะมากๆ และจำเป็นต้องอาบน้ำทำความสะอาด เจ้าของจึงควรเตรียมอุปรณ์อาบน้ำไป และชุดดูแลขนไปด้วย

การพาน้องออกไปเที่ยวในช่วงหยุดยาว ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เจ้าของกับสัตว์เลี้ยงได้ใช้เวลาร่วมกัน ซึ่งจะช่วยสร้างสายสัมพันธ์ ความทรงจำที่ดีทั้งต่อเจ้าของและสัตว์เลี้ยงของเรา ดังนั้นการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมใช้ในทุกสถานการณ์ จะช่วยให้การไปเที่ยวกับสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องง่ายและ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น 

สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Royal Canin ได้ตามร้าน Pet shop ทั่วไปและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

  • website : www.royalcanin.com/th
  • facebook : @RoyalCaninThailand
  • Application : Royal Canin Club (https://bit.ly/AppRoyalCaninClub) 
  • line :  Royal Canin Thailand 
  • Tel : 02 026 2456

โพสต์หน้ายังมีเรื่องราวที่ทาสหมาทาสแมวไม่ควรพลาดอย่าลืมกดติดตามเพจ บ้านและสวน pets