แมวฝัน

แมวฝัน ได้หรือไม่

แมวฝัน
แมวฝัน

แมวฝัน ได้หรือไม่ ? คำถามค้างคาใจที่ทาสแมวหลาย ๆ คนอยากรู้ วันนี้บ้านและสวน Pets จะพาไปไขคำตอบกัน

แมวใช้เวลาไปกับการนอนหลับเฉลี่ย 13-15 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเกือบสองเท่าของมนุษย์เรา การนอนของแมวที่ยาวนานนั้นส่วนหนึ่งเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์นักล่า ไม่ใช่ว่าเจ้าแมวของเราจะขี้เกียจแต่อย่างใด แต่เป็นการนอนเพื่อเก็บพลังงานไว้เตรียมสำหรับการล่าในช่วงเวลาตื่นด้วย แมวมักนอนหลับเป็นช่วง ๆ ทั้งเวลากลางวัน และกลางคืน และมักจะตื่นตัวมากที่สุดในช่วงก่อนรุ่งสาง และหลังพลบค่ำซึ่งเป็นสัญชาตญาณของนักล่าตามธรรมชาติ

แมวฝัน

ระดับการนอนของแมวมี 2 รูปแบบคล้าย ๆ ในคนคือ

  1. ช่วงหลับธรรมดา (Non-Rapid Eye Movement Sleep หรือ Non-REM Sleep) ช่วงการนอนหลับนี้จะเป็นช่วงที่แมวได้ฟื้นฟูร่างกาย และถ้าเป็นในลูกแมวจะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนเกี่ยวกับการเจริญเติบโตหลั่งออกมา
  2. ช่วงหลับฝัน (Rapid Eye Movement Sleep หรือ REM Sleep) การนอนหลับในช่วงนี้จะมีการเคลื่อนไหวไปมาของตาอย่างรวดเร็ว ในช่วงนี้สมองของแมวจะทำงานใกล้เคียงกับตอนตื่น ซึ่งแมวจะนึกถึงช่วงวันที่เก็บไว้ในหน่วยความจำและเป็นช่วงที่จะเกิดการฝันมากกว่าการนอนหลับช่วงอื่น
แมวฝัน

ช่วงระยะการนอนของแมวจะมีนอนหลับลึกไปจนถึงหลับตื้น ช่วงแรกของการนอนหลับประมาน 10-30 นาที จะเป็นการนอนแบบหลับตื้น และจากนั้นจะนอนหลับลึก 6-7 นาที และจะกลับสู่การนอนหลับตื้นอีก 20-30 นาที

ที่น่าสนใจคือ แมวก็สามารถหลับฝันได้เช่นเดียวกับเรา! หลาย ๆ คนที่เลี้ยงแมว น่าจะเคยสังเกตเห็นเวลาที่แมวนอนหลับ แล้วมีอาการขยับอุ้งเท้า เท้ากระตุก หนวดกระตุก หรือส่งเสียงฟู่ ขณะเวลานอนหลับ ท่าทางเหล่านี้เป็นลักษณะของการนอนหลับฝัน

แมวฝัน

โดยธรรมชาติการฝันของแมวเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกับมนุษย์ โดยความฝันของแมวก็สามารถขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ที่แมวได้ประสบมาในระหว่างวันได้ ดังนั้นถ้าหากเราเห็นเจ้าแมวมีอาการหลับฝัน ก็ไม่จำเป็นต้องไปปลุกเพราะเป็นพฤติกรรมปกติที่เกิดขึ้นได้
ไข 8 ความลับพฤติกรรมแมว ที่ทำให้ทาสต้องสงสัย


บทความโดย
สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์
Piyawun Phurahong , DVM
สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคแมว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

ติดตามบทความดี ๆ จากพวกเราได้ที่
Facebook : บ้านและสวน Pets