REHABILITACION MEDIA AGUA บ้านชั้นเดียว กับไอเดียใช้ผนังร่วมกับกำแพงอิฐโชว์แนว

เปลี่ยนพื้นที่ว่างริมสวนให้เป็น บ้านชั้นเดียว ขนานไปกับแนวกำแพงอิฐโชว์ลาย ผลงานการออกแบบโดยสตูดิโอออกแบบสัญชาติเอกวาดอร์ El Sindicato Arquitectura กับการพยายามแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่พักอาศัยให้เพียงพอ โดยเฉพาะในครอบครัวขยายที่ต้องการมีที่พักอาศัยแบบเป็นส่วนตัว

แต่แนวคิดการสร้าง บ้านชั้นเดียว ให้มีผนังร่วมกับกำแพงอิฐเดิมนี้ กลับไม่ใช่สิ่งที่จะทำได้ง่าย ๆ เพราะมีปัญหาให้ต้องแก้ไข เช่น ปัญหาเรื่องความชื้น จนนำมาสู่การเว้นระยะห่างเพื่อให้ผนังยังหายใจได้ การสร้างบ้านที่ต้องเว้นระยะห่างระหว่างแนวอิฐดั้งเดิม จึงถูกคั่นด้วยสวนขนาดเล็กที่ลงตัวและช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูสดชื่น

หลังคาด้านบนเว้นช่องว่างตรงกับระยะห่างระหว่างกำแพงอิฐกับพื้นที่ภายในบ้าน กรุด้วยแผ่นโปร่งแสงเพื่อทำหน้าที่นำแสงสว่างให้ส่องลงมายังพื้นที่ด้านล่าง ทำให้เกิดเป็นเส้นสายของแสงเงา เมื่อตกกระทบกับคานหลังคาไม้ ก่อนทาบลงบนผิวกำแพงอิฐ โดยแสงเงาที่ปรากฏจะเปลี่ยนองศาไปตามแต่ละช่วงเวลาของวัน

ขณะที่การวางแปลนตามยาวขนานกับกำแพง ผู้ออกแบบได้กำหนดให้ห้องน้ำเป็นแกนกลาง สำหรับแยกกิจกรรมต่าง ๆ ของบ้านตามลำดับการใช้งาน โดยแบ่งเป็นปีกขวาและซ้าย ฝั่งขวาจัดให้เป็นพื้นที่ของห้องครัว มุมรับประทานอาหาร และมุมนั่งเล่น เปิดวิวออกสู่ชานพักผ่อนสำหรับชมสวนหน้าบ้าน ส่วนฝั่งซ้ายคือห้องนอนที่มีความเป็นส่วนตัวอยู่ลึกเข้าไปด้านในสุด

โครงสร้างและเฟอร์เนิเจอร์ส่วนใหญ่ทำจากไม้ทั้งหมด เพื่อให้ความรู้สึกที่อบอุ่น และเข้ากับวัสดุหลักอย่าง อิฐ พร้อมช่องเปิดขนาดใหญ่ ช่วยให้แสงสว่างและอากาศถ่ายเทได้สะดวก เป็นความสัมพันธ์ของพื้นที่ทั้งภายในกับธรรมชาติภายนอก เหมาะเป็นไอเดียสำหรับผู้กำลังมองหาแบบบ้านขนาดเล็ก ที่มีธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนเติมเต็ม ให้ทั้งความเรียบง่ายและสะดวกสบาย เพียงพอกับการอยู่อาศัยของครอบครัวขนาดเล็ก

ออกแบบ : El Sindicato Arquitectura (https://www.elsindicatoarquitectura.com/)
ภาพ : Andrés Villota, Isabel Delgado
เรียบเรียง : Phattaraphon