TARYN TARA CAFE AND STAY ที่พักริมธารสไตล์มินิมัล เจือกลิ่นอายมินิมัลเชียงใหม่

TARYN TARA CAFE AND STAY ที่พักริมธารริมใจ สัมผัสกลิ่นอายธรรมชาติ บนเส้นทางสู่แม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านหน้าอยู่ติดกับถนนที่มุ่งหน้าสู่บ้านแม่กำปอง และด้านหลังอยู่ติดกับลำธารที่ลัดเลาะไปตามเชิงเขา มองเห็นวิวแมกไม้และลำธารได้เต็มอิ่มแบบ 360 องศา

ออกแบบ: S.O.S Architects โดย Chaikla Dangboon, Alongkot Paophanit

จากบ้านไม้เก่า และที่ดินแปลงสวย ที่เจ้าของซื้อไว้สำหรับเตรียมสร้างบ้านพักตากอากาศในวัยเกษียณ และพักผ่อนในช่วงฤดูหนาว มาวันนี้เนื่องจากเจ้าของเล็งเห็นศักยภาพของที่ตั้ง จึงได้เปลี่ยนรูปแบบใหม่สู่การสร้างคาเฟ่ และที่พักแบบ airbnb บรรยากาศสบายเป็นกันเองเหมือนมาพักบ้านเพื่อน โดยก่อสร้างที่นี่เป็นอาคาร 2 หลัง แยกพื้นที่ใช้งานทั้งสองส่วนอย่างชัดเจน และมีความเป็นส่วนตัว เพื่อมอบประสบการณ์การพักผ่อนให้ผู้มาเยือนได้ใช้เวลาดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติรอบ ๆ ตัวได้อย่างเต็มอิ่ม

สถาปัตยกรรมที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติ

เป็นแนวคิดหลักของการออกแบบโครงการนี้ เนื่องจากบริบทของที่พักนั้นตั้งอยู่ท่ามกลางต้นไม้ ลำธาร และน้ำตกในหมู่บ้าน จึงได้ออกแบบตัวอาคารให้มีความโค้งมนลื่นไหล ใช้เส้นสายธรรมชาติที่มีอยู่แฝงลงไปได้อย่างแยบยล เป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งานที่สื่อสารผ่านที่ว่าง และวัสดุได้อย่างลงตัว

มุมมองด้านหน้าโครงการจากฝั่งถนน ความลื่นไหลของเส้นสายตัวอาคาร ทำให้อาคารดูเชื่อมต่อกัน

คอนทัวร์ลดหลั่นล้อกับลำธาร

เส้นความชันที่ช่วยเพิ่มมิติในงานออกแบบ นอกจากจะเป็นโจทย์แรกและสำคัญแล้ว ด้วยพื้นที่ตั้งอยู่บริเวนเนินหินที่มีความชัน ซึ่งรูปแบบของพื้นที่นั้นอาจจะถูกน้ำเซาะกร่อนหินได้ จึงวางผังตามแนวคอนทัวร์ที่เล่นระดับตั้งแต่ส่วนสูงสุด จนมาถึงจุดที่สามารถใกล้ลำธารได้มากที่สุด โดยใช้การปรับพื้นที่ให้แนวลาดชันกลายเป็นพื้นราบที่ลดหลั่น เหมาะสมต่อการก่อสร้าง เพื่อให้ได้โครงสร้างที่มีความแข็งแรง

ส่วนองค์ประกอบรองอย่าง พื้นระเบียง เฟอร์นิเจอร์ และ ฝ้าชายคา โดยเลือกใช้ไม้เก่าที่สะสมไว้ และไม้พื้นถิ่น บ้านถวายเชียงใหม่ เพื่อทำให้ตัวอาคารดูอบอุ่นมากขึ้น
ผนังปูนฉาบที่กระทบกับแสงธรรมชาติทำให้เกิดมิติมากขึ้น

จัดวางอาคารด้วยมุมมองรับกับทัศนียภาพ

การวางรูปแบบของแต่ละอาคาร มีความต่อเนื่อง และเชื่อมต่อทำให้เห็นวิวธรรมชาติที่ต่างกันในแต่ละชั้น แต่ก็ไม่บดบังทัศนียภาพที่สวยงาม ทำให้ผู้เข้าพักได้รับประสบการณ์ที่พิเศษแตกต่างกันไป

ห้องนั่งเล่น ที่ดึงเอาความโค้งมนเข้ามาใช้เป็นผนังตกแต่ง และยังสามารถใช้วางของได้อีกด้วย
ห้องพัก ที่ใช้ไม้ และโทนสีธรรมชาติ ขาว เบจ ครีม ทำให้ดูอบอุ่น และน่าพักผ่อน

จากภายในสู่ภายนอกด้วยมุมมองที่ไร้กรอบเสา

ได้รับการออกแบบและตกแต่งอย่างพิถีพิถันอย่าง กระจกที่เลือกใช้เป็นกระจกโค้งเข้ามุม เพื่อเชื่อมต่อมุมมองภายในสู่ภายนอก ขณะที่ตัวอาคารก็ยังเลือกใช้การลบมุมอาคารให้ดูลื่นไหลไปตามโครงสร้างบันได ที่ใช้เป็นบันไดเหล็กวน ตกแต่งทับด้วยไม้ แสดงถึงความโปร่งและเบาในเวลาเดียวกัน อีกทั้งห้องนั่งเล่นยังมีการออกแบบตกแต่งผนังให้มีความโค้งมน ให้ผู้เข้าพักแชร์พื้นที่ร่วมกัน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ผู้ออกแบบให้ความสำคัญกับงานไม้พื้นถิ่นทางภาคเหนืออย่าง ไม้บ้านถวาย ที่คัดสรรเลือกใช้ไม้แท้ และไม้หวาย มาตกแต่งให้ดูอบอุ่น ห้องนอนใช้สีโทนธรรมชาติมินิมัล ขาว ครีม เบจ ดูสะอาด สบาย น่าพักผ่อน

การออกแบบให้ระเบียงเป็นโครงสร้างเบาอย่างเหล็กกล่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการให้แขกที่มาพักรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น จากมุมมองที่ยื่นออกไปรับลำธาร และเส้นสายบางเบาของโครงสร้างเหล็ก
เลือกใช้ประตูกระจกบานใหญ่ เพื่อผู้เข้าพักจะได้เห็นวิวธรรมชาติ ที่เห็นได้จากภายในห้อง พื้นที่ระเบียงได้ออกแบบโดยคำนึงถึงต้นไม้เดิม ให้เป็นส่วนนึงกับอาคาร และยังได้ความร่มรื่นจากต้นไม้อีกด้วย
ในส่วนของคาเฟ่ได้มีการเลือกใช้กระจกบานใหญ่ เปิดมุมมองเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างคาเฟ่กับธรรมชาติด้านนอก

พื้นผิวอาคารที่เข้ากันได้ดีกับธรรมชาติ

พื้นผิวอาคารใช้เป็นปูนฉาบผนังสีขาวอมเทาทั้งภายในและภายนอก สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติให้ดูสะดุดตา แถมยังแสดงถึงความชำนาญในงานก่อสร้างในการฉาบ หรือแต่งผนัง ล้อไปกับธรรมชาติรอบ ๆ ตัวอาคารที่มีโขดหินลำธาร ตามบริบทสภาพแวดล้อม ผสมผสานกลมกลืนไปกับไม้สะสมเก่าหลากเฉดสีที่ใช้เป็นส่วนประกอบต่าง ๆ ในบ้านอย่าง เฟอร์นิเจอร์ วงกบประตู หน้าต่าง ระเบียง ราวกันตก ทั้งภายในและภายนอกล้วนสะท้อนถึงตัวบริบทรอบข้างได้เป็นอย่างดี

การลบมุมของอาคาร และเลือกใช้กระจกโค้งเข้ามุม พื้นผิวอาคารที่เป็นปูนฉาบเพื่อสะท้อนลายหินธรรมชาติ

สาระน่ารู้เมื่อจะสร้างอาคารบนหิน

เมื่อมีฐานรากเป็นหิน จึงมีข้อควรระวัง ซึ่งผู้อออกแบบใช้โครงสร้างของคอนกรีต ไปครอบหิน ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น บวกกับการใช้เหล็กเสริมบางส่วน เพื่อช่วยเสริมการรับน้ำหนักของโครงสร้างหลักที่ตั้งอยู่บนถนนด้านหน้าของโครงการ

ที่พักนอกจากจะสวยและตั้งใจออกแบบให้น่านอนพักผ่อนพักใจขนาดนี้ ถ้าใครจองไม่ทัน ก็ยังมีส่วนของคาเฟ่ที่สามารถแวะไปจิบกาแฟริมธาร เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหน้าหนาวนี้ ไปเชียงใหม่อย่าลืมปักหมุด Taryn Tara Cafe and Stay กันนะคะ

ที่ตั้ง
เส้นก่อนถึงแม่กำปอง ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด : https://goo.gl/maps/geNdUTnbudTUNJRb7
โทร. 06-2446-3636
โซนคาเฟ่ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น.
https://www.facebook.com/taryntaracafe/
Line: @taryntara

ออกแบบ: S.O.S Architects โดย Chaikla Dangboon, Alongkot Paophanit
Structure Engineer : Chaiwat Kaewkam
Construction consultant : Creative Design

เรื่อง : Lily J.
ภาพ : Rungkit Charoenwat