FILO ร้านอาหารสไตล์เมมฟิส บรรยากาศพาย้อนยุค 90

FILO ร้านอาหารในเมือง Torreón ประเทศเม็กซิโก โดดเด่นด้วยการตกแต่งสไตล์เมมฟิส มีแรงบันดาลใจความสดใสมาจากยุค 90’s

ผลงานการออกแบบร้านอาหาร สไตล์เมมฟิส เป็นการจับมือกันของ 2 สตูดิโอออกแบบ Andrés Mier y Terán และ Regina Galvanduque (MYT+GLVDK) กับการออกแบบร้านอาหารตะวันออกกลางในบรรยากาศย้อนยุค ผสมผสานเส้นสายเรขาคณิตและกราฟิกสีสันสดใส หรือที่รู้จักกันในชื่อ Memphis Style

เนื่องจากเจ้าของร้านเป็นสตรีชาวเม็กซิโกเชื้อสายเลบานอน เธอจึงอยากให้ที่นี่ช่วยเล่าเรื่องราวที่สะท้อนรากวัฒนธรรมอาหารแบบตะวันออกกลาง ด้วยการนำเฉดสีในอาหารโดยเฉพาะขนมฟีโล ขนมทานเล่นสไตล์ตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้าน มาใช้เป็นธีมสีในการออกแบบตกแต่ง โดยขนมชนิดนี้มีส่วนผสมหลายอย่าง อาทิ น้ำมันมะกอก ถั่วพิสตาชิโอ น้ำกุหลาบของดามัสกัส มะเดื่อ ซูแมค พริกไทย และเครื่องเทศต่าง ๆ บรรยากาศของร้านจึงเต็มไปด้วยเฉดสีที่หลากหลาย

ภายในพื้นที่ 210 ตารางเมตร มีอิทธิพลงานออกแบบมาจากสไตล์เมมฟิส (Memphis Style) อีกหนึ่งแนวทางการออกแบบที่เกิดขึ้นในช่วงต้นของยุค 90’s โดยสไตล์เมมฟิสนี้ มีความโดดเด่นด้วยการผสมผสานรูปทรงเรขาคณิต และการใช้สีสันสดใสที่ตัดกัน ฉีกกฎการออกแบบด้วยการให้ความสำคัญกับรูปทรง ผลงานของงานดีไซน์สไตล์เมมฟิสส่วนใหญ่ จึงมักมีรูปทรงที่แปลกแหวกแนว อย่างร้านนี้ ผู้ออกแบบได้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ และของตกแต่งที่เน้นเส้นสายโค้งมน ผสมผสานกับหินอ่อน และผิวโลหะที่มันวาว ขณะที่ผ้าบุต่าง ๆ เน้นสีพาสเทล เย้ายวนให้ชวนนึกถึงขนมและอาหารแสนอร่อย

ครัวของร้านเป็นแบบเปิด เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้ชื่นชมการทำอาหารเลบานอนแบบดั้งเดิม ด้านหลังเปิดออกสู่พื้นที่สวนขนาดเล็ก ซึ่งมีที่นั่งเน้นโทนสีขาว-ดำ เพื่อให้เข้ากับกำแพงหิน และกรอบหน้าต่างเหล็กสีดำ ช่วยขับให้ไม้ทะเลทรายสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนยิ่งดูโดดเด่น

เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนที่อยากมาดื่มด่ำกับค็อกเทลและอาหารพื้นเมืองแบบอาหรับ ที่ยกมาเสิร์ฟให้ลิ้มลองถึงกรุงเม็กซิโก เป็นความลงตัวทั้งวัฒนธรรมทางอาหาร และการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ สะท้อนถึงแนวคิดการหลอมรวมที่มีให้เห็นอยู่ทั่วทุกมุมในร้านอาหารแห่งนี้


ออกแบบ : MYT+GLVDK
ภาพ : Fiamma Piacenteni
เรียบเรียง : Phattaraphon