CAMIN CUISINE & CAFE ชิมรสอาหารใต้โอบบรรยากาศอบอุ่นในสวนกุหลาบที่ ขมิ้น สาขาอารีย์

ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe สาขาอารีย์ คาเฟ่และร้านอาหารใต้ต้นตำรับฝีมือแม่สาขาที่ 6 ที่ขอยกความอร่อยมายังย่านซอยอารีย์-พหลโยธิน ด้วยคอนเซ็ปต์ที่เน้นความรู้สึกอบอุ่น และมีสีสันที่มากกว่าสาขาอื่น ท่ามกลางสวนกุหลาบแสนหวานที่กำลังผลิบานต้อนรับลมหนาว

Camin Cuisine & Cafe สาขาอารีย์ เกิดจากการรีโนเวตอาคารคาเฟ่เก่าที่เลิกกิจการไปแล้ว โดยที่ด้านบนยังมีร้าน Boutique Salon เปิดกิจการอยู่ แต่เนื่องจากแต่ละอาคารเดิมมีการแยกสัดส่วนกัน ทีมสถาปนิกจาก Charrette Studio ผู้ทำหน้าที่รีโนเวตจึงพยายามเชื่อมร้อยการใช้งานทั้งโซนร้านอาหารและคาเฟ่ให้เป็นพื้นที่เดียวกัน ในลักษณะแปลนรูปตัวยู (U) โอบล้อมรอบสวนกุหลาบสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่ปลูกอยู่ในกระบะปูนรูปทรงฟรีฟอร์มหลากสี ตามคอนเซ็ปต์ “โอบอ้อมอารีย์” ซึ่งมีที่มาจากบริบทที่ตั้งอย่างย่านซอยอารีย์

บรรยากาศของร้านขมิ้นสาขานี้ ผู้ออกแบบเล่าว่า ที่นี่ค่อนข้างแตกต่างจากสาขาอื่น เพราะเน้นบรรยากาศให้มีความน่ารัก อบอุ่น และมีความทันสมัยมากขึ้น ทั้งยังคงเก็บรายละเอียดเดิมของอาคารและต้นไม้เดิมในพื้นที่เอาไว้ นับเป็นงานรีโนเวตที่ให้ความสำคัญกับบริบทที่ตั้ง ซึ่งมีส่วนผสมของโครงสร้างเก่าและใหม่ที่ลงตัว จากลานจอดรถเมื่อเดินเข้ามายังพื้นที่ร้าน จะพบกับพื้นที่คอร์ตสวนกุหลาบในกระบะปูนขอบสูงสีพาสเทล ที่ออกแบบมาให้สามารถนั่งพักได้ ตรงกลางกระบะเลือกปลูกต้นมะขามเทศด่าง มีเอกลักษณ์ด้วยยอดใบสีขาวแต้มชมพูดูละมุน เข้ากับสีของดอกกุหลาบให้ฟีลเหมือนสวนต่างประเทศผสมกับพรรณไม้ไทย

พื้นที่ภายในโซนร้านอาหารมีกลิ่นบรรยากาศโทนสีเหลืองทองอบอุ่น ซึ่งเป็นธีมมาจากสีทองของฟ้อนต์ซึ่งเป็นโลโก้ร้าน สถาปนิกเลือกใช้วัสดุหลากหลายมาช่วยในการออกแบบ มีไฮไลท์เด่น ๆ อย่าง ผนังกรุแผ่นหินโปร่งแสง ผสมผสานกับแพตเทิร์นอิฐมอญที่ลดทอนมาจากลวดลายบนผ้าทอเกาะยอ คานอาคารเดิมถูกตกแต่งใหม่ด้วยดินอัด เจาะรูให้แสงไฟลอดออกมา ดูมีประกายระยิบระยับ ฝ้าเพดานเป็นเส้นโค้งมีวอลลุ่ม มีแรงบันดาลใจมาจากกลีบดอกไม้ที่ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ติดไฟแอลอีดีช่วยขับเน้นเส้นสาย

ยำส้มโอทับทิมสยาม ของดีเมืองนครศรีธรรมราช กลมกล่อมไปกับเครื่องยำในแบบฉบับของร้านขมิ้น ช่วยชูรสชาติเนื้อส้มโอให้อาหารจานนี้ยิ่งลงตัว
ลูกเห็ด ของทานเล่นของชาวใต้ทำจากมันสำปะหลังคลุกเคล้ากับเครื่องแกง เพิ่มความอร่อยด้วยเนื้อปลา ทอดจนกรอบนอกนุ่มใน
แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว หอมกลิ่นขมิ้นและเครื่องแกงที่เข้มข้นจัดจ้าน กับปลากะพงขาวเนื้อหวานหอม เสริมด้วยยอดมะพร้าวอ่อนหวานกรอบ

จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ดีไซน์โค้งมนผสมหวาย สื่อถึงธรรมชาติและงานแฮนด์เมด พนักพิงบุกำมะหยี่ 4 สี เช่น สีน้ำเงิน เหลือง เขียว และชมพู ซึ่งเป็นตัวแทนสีสันของวัตถุดิบประกอบอาหาร จากตัวร้านสามารถเดินออกไปยังมุมนั่งเล่นเอ๊าต์ดอร์ในสวนกุหลาบด้านหลัง โดยจะเลือกนั่งบนขอบปูนรูปทรงฟรีฟอร์มที่ยาวขนานไปตามแนวกำแพง หรือเก้าอี้ที่จัดไว้ก็ได้ เหมาะมานั่งชิลถ่ายรูปและรับประทานอาหารในสวน

ส่วนของ Camin Café มีบรรยากาศต่างจากโซนร้านอาหาร ด้วยดีไซน์ที่ดูน่ารักกว่า ชวนให้นึกถึงสีสันของกลีบดอกไม้หวานละมุน ออกแบบช่องแสงเป็นทรงโค้ง กรอบทำจากอะลูมิเนียมทำสีเหมือนไม้ แก้ปัญหาฝ้าเพดานที่ค่อนข้างต่ำด้วยฝ้าทำลวดลายเส้นโค้งพลิ้วไหวเหมือนอย่างร้านอาหาร เป็นการเพิ่มมิติให้ฝ้าเหมือนถูกยกและลอยสูงขึ้น เคาน์เตอร์ทำจากแผ่นดินอัดสำเร็จรูปที่ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ เน้นโทนสีพาสเทลและสีเอิร์ธโทนเป็นหลัก พื้นเป็นพื้นหินขัดสีชมพูโอล์ดโรส เพิ่มความพิเศษด้วยเส้นโค้งสเตนเลส ที่นี่ลูกค้าสามารถมองเห็น Bake Lab แบบเปิด เห็นการอบขนมสด ๆ พร้อมส่งกลิ่นที่หอมกรุ่น แถมมีช่องหน้าต่างวงกลมเชื่อมระหว่างคาเฟ่กับร้านอาหาร เป็นลูกเล่นช่วยเชื่อมร้อยให้ทุกส่วนเป็นหนึ่งเดียวกัน

Robusta Ari ได้แรงบันดาลใจมาจากสวนดอกไม้ ผลไม้ และกาแฟ ผสมผสานกับลิ้นจี่เปรี้ยวอมหวานเพื่อเพิ่มความสดชื่น
ไช-ยา นำไข่เค็มไชยา ของดีมีชื่อของภาคใต้มารังสรรค์เป็นเครื่องดื่มรูปแบบใหม่ที่มีทั้งความหวานมันของนม
ขมิ้นยูโร่มูสกะทิ นำกะทิมาทำเป็นมูสคล้ายๆ กับไอศกรีมกะทิโบราณ แล้วเพิ่มยูโร่คัสตาร์ดเค้กรสออริจินอลไว้ด้านใน
ทรอปิคัลปักษ์ใต้ จี๊ดจ๊าดด้วยซอสเสาวรส กินคู่กับท็อปปิ้งมะม่วง รสชาติหวานอมเปรี้ยว ใครเลิฟผลไม้เขตร้อนต้องถูกใจ

ใครอยากรับประทานอาหารใต้แท้ ๆ ซึ่งบางเมนูหารับประทานยาก อร่อยจนต้องอุทานว่า หรอยแรง! ละก็ สามารถเดินทางมาได้ง่าย ๆ ร้านตั้งอยู่ภายในอารีย์ซอย 1 เป็นร้านสาขาน้องใหม่ที่พร้อมมอบความรู้สึกที่ทั้งอบอุ่นและร่มรื่น โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาวแบบนี้ ขอบอกว่าดอกกุหลาบกำลังแข่งกันเบ่งบาน รับรองถูกใจสาว ๆ แน่นอน

ที่ตั้ง
77 อารีย์ ซอย 1 ถนนพหลโยธิน แขวง-เขตพญาไท กรุงเทพฯ (ตรงข้ามทางออก โรงเรียนสวนบัว)
พิกัด https://goo.gl/maps/9oNmaJ3yHt2CCQNZ9
โซนร้านอาหาร เปิดทุกวัน 10.00 – 21.30 น.
โซนคาเฟ่ เปิดทุกวัน 8.00-21.30 น.
โทร.09-5915-9419
https://www.facebook.com/camin.cuisineandcafe.ari/

ออกแบบ-ตกแต่ง : Charrette Studio Co.,Ltd.
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : อนุพงษ์