อุปกรณ์จับบังคับแมว

อุปกรณ์จับบังคับแมว ที่ปลอดภัยมีอะไรบ้าง

อุปกรณ์จับบังคับแมว
อุปกรณ์จับบังคับแมว

แมวเป็นสัตว์ที่มีความรักอิสระ และมีโอกาสต่อต้านการจับบังคับในหลาย ๆ รูปแบบ นอกจากนั้นยังเป็นสัตว์ที่มีความคล่องแคล่ว และว่องไวสูง มีอาวุธที่ใช้ในป้องกันตัวเอง เช่น เล็บ ฟันเขี้ยวที่แหลมคม การกัด การข่วน เป็นต้น ดังนั้นการใช้ อุปกรณ์จับบังคับแมว เราจึงควรคำนึงถึงความปลอดภัยต่อตัวแมว รวมถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานร่วมด้วย

เพราะโดยสัญชาตญาณของแมวนั้นหากต้องถูกจับบังคับ หรือทำพฤติกรรมที่ฝืนธรรมชาติ จะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ตื่นเต้น หรือโกรธได้ การจับบังคับแมวที่ดีนั้นต้องสังเกตพฤติกรรม ประเมินอาการที่แสดงออกทางร่างกายของแมวร่วมด้วย เพื่อลดการเกิดอันตรายต่อแมว ในแมวบางตัวที่มีการควบคุม หรือจับบังคับยาก และเรามีความจำเป็นที่จะต้องปฎิบัติงานกับตัวสัตว์ อาจจะมีการใช้อุปกรณ์ในการช่วยจับบังคับร่วมด้วยได้ โดย อุปกรณ์จับบังคับแมว ที่แนะนำมีดังนี้

 1. ผ้าขนหนู (Towel)

เป็นอุปกรณ์ที่หาง่ายเพราะมีอยู่ในทุกครัวเรือน ผ้าขนหนูที่มีความหนาในระดับที่พอดี ใช้ในการห่อคลุมเพื่อเก็บส่วนของขาและตัวแมว โดยใช้เทคนิคการห่อแบบ Burrito (ในรูปตัวอย่าง) สามารถใช้จับบังคับในการป้อนยา ป้อนอาหาร หรือตัดเล็บได้ การใช้ผ้าขนหนูมีความปลอดภัยต่อตัวแมว เนื่องจากส่วนหัวจะไม่ได้ถูกห่อหุ้ม แมวยังสามารถหายใจได้อย่างสะดวก

อุปกรณ์จับบังคับแมว
ภาพจาก https://www.vetstreet.com/our-pet-experts/towel-wrap-your-cat-in-5-scratch-free-steps

 2. ถุงใส่ตัวแมว (Cat bag)

อุปกรณ์สำเร็จรูปที่ออกแบบมาสำหรับใส่แมวเพื่อเก็บส่วนตัวและขาของแมว โดยเหลือส่วนหัวที่สามารถโผล่ขึ้นมาได้ และจะมีซิปเพื่อรูดเปิดตามตำแหน่งของขาได้ อุปกรณ์ชนิดนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง หรือ ในช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งมีให้เลือกในหลากหลายราคา การใช้งานก็จะมีความคล้ายกับการใช้ผ้าขนหนูในการห่อคลุมตัว

อุปกรณ์จับบังคับแมว

ทำอย่างไร ให้น้องแมวคุ้นเคยกับตะกร้า หรือ กระเป๋าใส่แมว

3. ที่ครอบปากสำหรับน้องแมว (Muzzle)

ที่ครอบปากสำหรับแมว จะมีความแตกต่างจากของสุนัขด้วยลักษณะโครงสร้างของส่วนหัวแมว ที่ครอบปากสำหรับแมวจึงออกแบบมาสำหรับครอบคลุมส่วนของใบหน้าและส่วนตาเพื่อปิดส่วนการมองเห็น ซึ่งเป็นส่วนรับความรู้สึกที่ทำให้แมวเกิดความเครียดวิตกกังวลกับการเห็นสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวที่ไม่คุ้นเคย แต่จะเปิดช่วงจมูกและปากเพื่อให้แมวสามารถหายใจได้อย่างสะดวกและปลอดภัย เหมาะสำหรับน้องแมวที่มีความดุหรือการหวาดกลัว และอาจจะใช้ร่วมกับอุปกรณ์การจับบังคับอื่น ๆ เช่น ผ้าขนหนู เพื่อการควบคุมในส่วนของขา และตัวแมวได้ดียิ่งขึ้น และลดอันตรายที่เกิดกับตัวแมว และ ผู้จับบังคับ

อุปกรณ์จับบังคับแมว

4. ถุงมือชนิดหนาสำหรับจับแมว

ถุงมือที่ออกแบบมาให้มีลักษณะความหนา และเหนียว สามารถทนต่อการถูกกัด หรือข่วนได้ เมื่อสวมใส่สามารถป้องกันส่วนของมือ และแขนส่วนต้นของผู้จับบังคับ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ปฏิบัติงานได้มากขึ้น เหมาะกับการสวมใส่เพื่อจับบังคับแมวที่มีความดุหรือชอบกัด ข่วน ตบ เป็นต้น

อุปกรณ์จับบังคับแมว


บทความโดย
สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์
Piyawun Phurahong , DVM
สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคแมว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

ติดตามบทความดี ๆ จากพวกเราได้ที่
Facebook : บ้านและสวน Pets