BREADTORY คาเฟ่ที่ลดทอนก้อนขนมปังเป็นอาคารและช่องเปิด

Breadtory คาเฟ่ปทุมธานี สำหรับคนรักขนมปังและกาแฟ ที่ออกแบบอาคารเป็นรูปทรงของขนมปังที่มาพร้อมช่องว่าง หรือโพรงอากาศแทนที่ด้วยช่องเปิด

เชื่อว่าหลายคนชื่นชอบที่จะทานขนมปังหอมกรุ่นคู่กับกาแฟในช่วงเช้าของวัน ไม่ว่าจะเป็นวันเร่งรีบหรือวันชิลๆ เช่นเดียวกันกับเจ้าของร้าน Breadtory ทั้งสองอย่าง คุณอ้อ-พรพรรณ เพ็ชรดารา และ คุณแจ้-กีรติกร เลิศล้ำชัยกร ที่หลงใหลในกิจกรรมยามเช้าเช่นนี้ โดยทั้งคู่มีประสบการณ์ทำร้านขนมที่มีสาขามากมายทั้งในและต่างประเทศมาแล้ว

Breadtory คาเฟ่ปทุมธานี

ประกอบช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ทำให้กิจการบางส่วนต้องหยุดชะงัก ได้อยู่บ้านมากขึ้น จึงตัดสินใจเปลี่ยนพื้นที่หน้าบ้านให้กลายมาเป็นคาเฟ่ที่มีพระเอกเป็นขนมปังอบสดใหม่ โดยวางใจให้นักออกแบบจาก party / space / design มาเป็นผู้สานฝันให้ โดยมีโจทย์ว่าต้องการอาคารสองหลังที่แยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง คือให้หลังหนึ่งเป็นกาแฟและอีกหลังเป็นขนมปัง เพื่อไม่ให้กลิ่นอันมีเอกลักษณ์ของทั้งสองอย่างนี้ตีกัน ทำให้แขกที่มาได้ดื่มด่ำกับกลิ่นแท้ๆของความขมจากกาแฟ และกลิ่นเนยจากขนมปังได้อย่างเต็มที่

โดยผลลัพธที่ได้คืออาคารทรงหน้าจั่วสีขาวสองหลังที่แต่งเเต้มไว้ด้วยช่องเปิดฟอร์มออร์แกนิก ที่จะกลมก็ไม่กลม ขนาดไม่เท่ากัน กระจายตัวอยู่ทั้งในส่วนของผนังและหลังคา ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากกระบวนการอบขนมปังซาวโดวจ์ จากการฟูเป็นฟองอากาศที่มักเกิดรูพรุนเล็ก ๆ ในเนื้อขนมปังเมื่ออบเสร็จ กลายเป็นก้อนขนมปังแบบขยายสัดส่วนที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนสไตล์ญี่ปุ่นและต้นไม้ดั้งเดิมในพื้นที่ นอกจากช่องเปิดปริมาณ 30% ของพื้นผิวอาคารเหล่านี้ จะเป็นตัวแทนของฟองอากาศแล้ว ยังทำหน้าที่ดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในร้านให้มากที่สุด ขับให้บรรยากาศภายในดูอบอุ่น เป็นกันเอง และลดการติดไฟเกินจำเป็น

Breadtory คาเฟ่ปทุมธานี

ภายในร้านเลือกตกแต่งด้วยโทนสีขาวและน้ำตาล ซึ่งเป็นสีร่วมของทั้งสองสิ่งอย่างขนมปังที่อบแล้วจะเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีน้ำตาล รวมถึงสีของเมล็ดกาแฟ จึงเป็นที่มาของสโลแกนร้านอย่าง “NEARLY ROUND, NEARLY BROWN” ความพิเศษของผนังที่แอบซ่อนเกิดจากปูนผสมเกลือและข้าวเปลือกแล้วทาทับด้วยสีขาว ทำให้ได้ผนังที่มีเท็กซ์เจอร์เหมือนกับเนื้อในของก้อนขนมปัง จัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลอ่อน นอกจากนี้เส้นโค้งยังถูกนำมาใช้องค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะช่องเปิด เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงพื้นชั้นสอง ช่วยลดทอนความแข็งกระด้างของรูปทรงกล่องทุบตันของอาคารได้เป็นอย่างดี.สำหรับอาคารฝั่งกาแฟที่มีขนาดเล็กกว่า เลือกเปิดช่องเปิดใหญ่เพียงช่องเดียวไปยังอาคารใหญ่เพื่อเชื่อมต่อมุมมองผ่านสวนเขียวชอุ่มระหว่างอาคาร แล้วจัดที่นั่งแบบเคาน์เตอร์บาร์ล้อมรอบไว้ ส่วนอีกด้านของผนังเพิ่มลูกเล่นด้วยเทคนิคหินพ่นทำสีแบบไล่เฉดเพื่อสื่อถึงสีของเมล็ดกาแฟจากทั่วโลกที่มีสีต่างกัน และถูกนำมาเสิร์ฟเป็นตัวเลือกให้กับผู้ชื่นชอบในการดื่มกาแฟได้มีทางเลือกที่หลากหลาย

Breadtory คาเฟ่ปทุมธานี

ที่ลืมไม่ได้เลยคือขนมปังสูตรผสมผสานระหว่างความเป็นญี่ปุ่นกับฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำขนมปังอยู่แล้ว โดยนำมาประยุกต์ให้เข้าความเป็นพื้นถิ่นด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในพื้นที่อย่างลูกตาล หรือ เลือกน้ำอ้อยจากอ้อยที่มีรสชาติและความหวานที่พอดี ตัดกับกาแฟเข้มๆได้อย่างลงตัว

ที่ตั้ง

3309 ตำบล บ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี ปทุมธานี
พิกัด https://goo.gl/maps/gkyQ5kfuCu1R8Lwz7
เปิด-ปิด 9.00 – 17.00 น. ปิดทุกวันจันทร์
โทร. 08-8991-9669


เจ้าของ: คุณพรพรรณ เพ็ชรดารา และ คุณกีรติกร เลิศล้ำชัยกร
ออกแบบ: party / space / design
เรื่อง: BRL
ภาพ: อนุพงษ์

CPS Coffee คาเฟ่ที่มีเพียงสามสีตามการคั่วกาแฟ