KATINAT-BINH PHU เปลี่ยนโรงเรียนอนุบาลเป็นคาเฟ่อบอุ่นสีโกโก้

รีโนเวตตึกเก่า ซึ่งเคยเป็นโรงเรียนอนุบาลอยู่บริเวณหัวมุมสี่แยกของถนนสายเก่าแก่ Rue Catinat กลางนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ให้กลายเป็นคาเฟ่คอนเซ็ปต์เหนือกาลเวลา มีเส้นโค้งและสีโกโก้เพิ่มความอบอุ่นให้ทุกอณู

ก่อนจะได้รับการปลุกชีพผ่านการ รีโนเวตตึกเก่า ให้เป็นคาเฟ่อีกสาขาหนึ่งของแบรนด์กาแฟ Katinat ซึ่งมีสาขากว่า 50 แห่ง ทั่วประเทศเวียดนาม เจ้าของและทีมสถาปนิกมีความตั้งใจอยากจะอนุรักษ์อาคารดั้งเดิม พร้อมกับมอบประสบการณ์การดื่มกาแฟ ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นดูทันสมัย หลอมรวมความงามของยุคใหม่กับยุคเก่าให้เป็นหนึ่งเดียว

สำหรับ DNA ของคาเฟ่เกือบทุกสาขาของ Katinat นั้น เรียกว่าทุก ๆ แห่ง ล้วนตั้งใจสื่อสารความเป็นจิตวิญญาณ หรือบริบทแวดล้อมที่มีความโดดเด่นของแต่ละท้องถิ่น เพื่อชูเรื่องราวและเอกลักษณ์ซึ่งหาซ้ำไม่ได้จากที่ไหน เช่นเดียวกับที่นี่ที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้แก่ผู้คนในย่าน กับการเปลี่ยนโรงเรียนอนุบาลที่มีสระว่ายน้ำอยู่ข้างใน โดยผู้ออกแบบยังคงรูปลักษณ์ของตัวอาคารเดิมที่ยังมีโครงสร้างที่แข็งแรงไว้เพื่อเชื่อมโยงกับอดีต ภายใต้การมอบประสบการณ์ใหม่

เลือกดีไซน์เคาน์เตอร์โค้ง บันไดโค้ง และหุ้มผิวด้วยสังกะสี เพื่อสะท้อนภาพความแข็งแรงของโครงสร้าง พื้นเป็นหินขัด เสาคอนกรีตเผยให้เห็นร่องรอยของพื้นผิวแบบหยาบ นำแสงเข้าสู่พื้นที่ภายในอาคารด้วยผนังบล็อกแก้วที่สูงขึ้นไปถึงชั้นสอง ตรงกลางมีมุมไฮไลต์คือ บันไดคอนกรีตทรงกลมโค้งมน มีชั้นลอยแบบโค้งมองลงมาเห็นวิวความคึกคักของบรรยากาศชั้นล่าง เคาน์เตอร์บาร์มีรูปทรงแบบฟรีฟอร์มหุ้มหน้าเคาน์เตอร์ด้วยแผ่นสเตนเลส ล้อมกรอบถ้วยแถบอะลูมิเนียมสีบรอนซ์ เช่นเดียวกับแถบตกแต่งผนัง สเตชั่นที่นั่งทำจากคอนกรีตทรงโค้งออร์แกนิกช่วยลดความแข็งกระด้างของโครงสร้างอาคารทั้งหมด โต๊ะเป็นทรงกลมทำจากหินขัด

เบาะที่นั่งและพนักพิงบุหนังเทียมสีน้ำตาลโกโก้ เพื่อสื่อถึงสีของกาแฟลาเต้และมอคค่าที่ดูอบอุ่น ตัดกับสีเทาของวัสดุสมัยใหม่อย่างเหล่าคอนกรีต กระจก และบล็อกแก้ว ออกแบบแสงสว่างด้วยโคมไฟติดผนังสีครีม และโคมไฟแบบแขนคู่ที่ยื่นออกมาบริเวณเกาะที่นั่งทำจากคอนกรีต บอกเล่าบรรยากาศความงามแบบเหนือกาลเวลาด้วยสัญลักษณ์นาฬิกาดีไซน์คลาสสิกแบบฝรั่งเศส หุ้มกรอบสีทองสัมฤทธิ์หรูหราเป็นเสมือนแลนมาร์กอยู่กลางเกาะที่นั่ง

รายละเอียดการออกแบบทั้งหมดมาจากการค้นหาองค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละโครงการของทีมผู้ออกแบบ ก่อนนำมาสู่การออกแบบคาเฟ่ให้เกิดความน่าสนใจ เสมือนสะพานเชื่อมระหว่างความเก่าและใหม่ ชุบชีวิตอาคารเก่าให้ได้ไปต่ออย่างทรงคุณค่า ดีกว่าถูกทุบทำลายหายไปจากประวัติศาสตร์ของเมือง

ออกแบบ : Module K Vietnam – Design Solution
ภาพ : Do Sy
เรียบเรียง : Phattaraphon