แมวเข้ากันไม่ได้ ? ทำอย่างไร เมื่อพาแมวไปโรงพยาบาล กลับมาบ้านแล้วลืมหน้ากัน

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เลี้ยงแมวจำนวนมากกว่า 1 ตัวในบ้าน น่าจะเคยเจอกับปัญหาที่ แมวเข้ากันไม่ได้ เวลาเราต้องพาแมวตัวใดตัวหนึ่งไปพบสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือ ต้องไปพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายวัน แต่เมื่อน้องแมวกลับบ้านแล้วเกิดการขู่ ก้าวร้าว หรือ ทะเลาะกับแมวตัวอื่น ๆ ในบ้าน ทั้ง ๆ ที่ปกติอยู่กันด้วยดีมาโดยตลอด

แมวเข้ากันไม่ได้? ปัญหานี้พบได้บ่อยเนื่องจากแมวที่มาโรงพยาบาลจะมีกลิ่นของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นกลิ่นที่ไม่คุ้นเคยติดตัวไป หรือบางตัวที่ป่วยต้องใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ปลอกคอกันเลีย ผ้าพันแผล ซึ่งเป็นสิ่งที่แมวไม่คุ้นเคย และ เกิดความเครียดได้ เป็นปัจจัยที่ทำให้แมวตัวอื่นในบ้านอาจจดจำแมวที่เพิ่งกลับไปจากโรงพยาบาลไม่ได้ เนื่องจากแมวใช้การสื่อสารเรื่องกลิ่นเป็นสิ่งสำคัญ และอาจเกิดการจู่โจม หรือ ทำร้ายกัน เพื่อลดปัญหาดังกล่าว วันนี้เรามาแนะนำวิธีการจัดการเพื่อลดความเครียดของแมวกัน

แมวเข้ากันไม่ได้

การจัดการลดความเครียดของแมวที่พึ่งพากลับจากโรงพยาบาลไปเจอแมวเก่าที่บ้าน

  • ในวันที่รับแมวกลับบ้านให้นำสิ่งของที่มีกลิ่นเหมือนที่บ้านมาด้วย เช่น ผ้าเช็ดตัวของแมว ที่นอนที่แมวใช้ที่บ้าน เสื้อของแมว ให้นำใส่ไว้ในกรง หรือ กระเป๋าระหว่างเดินทาง เพื่อให้มีกลิ่นเดิมของที่บ้านสัมผัสกับตัว และช่วยให้แมวตัวที่อยู่ที่บ้านจดจำกลิ่นได้
  • แนะนำการใช้ฟีโรโมนสังเคราะห์สำหรับแมวเพื่อลดความเครียดและวิตกกังวล ปัจจุบันมีฟีโรโมนสังเคราะห์ทั้งชนิดที่ติดไว้ตลอดในห้องและชนิดฉีดพ่นใช้พ่นใส่กรงหรือกระเป๋าใส่แมวก่อนเดินทาง
  • เมื่อพากลับบ้านแล้ว อย่าพึ่งบังคับให้แมวเผชิญหน้ากันทันที หรือ ให้แมวทานอาหารร่วมกัน ควรแยกจากกันไว้ก่อน และให้แมวค่อย ๆ ปรับตัว ทำความคุ้นเคยกับกลิ่นของกันและกันใหม่

    แมวฝึกได้ไหม? คำถามที่ทาสแมวอยากรู้

กรณีที่แมวไม่มีประวัติเรื่องดุหรือก้าวร้าว

ถ้าแมวไม่เคยมีประวัติดุ หรือ ก้าวร้าวหลังกลับบ้านไปให้แมวอยู่ในกระเป๋าใส่แมวก่อนประมาณ 5-10 นาทีแล้วดูการตอบสนองของแมวตัวอื่นในบ้าน ถ้าไม่มีพฤติกรรมการหลบซ่อนตัวหรืออาการแสดงความดุร้ายความหวาดกลัวเกิดขึ้นก็สามารถทิ้งแมวไว้ให้อยู่ด้วยกันได้ภายในห้องตามปกติได้เลย แต่ถ้าเริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าวเกิดขึ้นให้แยกแมวทั้งสองออกห่างจากกัน เช่น แยกแมวตัวที่เพิ่งกลับมาจากโรงพยาบาลให้เข้าไปอยู่ในกระเป๋าเหมือนเดิมก่อน แล้วอย่าอุ้มแมวตัวใดตัวหนึ่งขึ้นสูง หรือ เข้าไปอยู่ระหว่างแมวทั้งคู่ เพราะจะยิ่งกระตุ้นให้น้องดุ และ ก้าวร้าวมากขึ้น

แมวเข้ากันไม่ได้

กรณีที่น้องมีพฤติกรรมก้าวร้าวหลังกลับบ้าน

ในกรณีที่มีแมวพฤติกรรมก้าวร้าวหรือมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่ดีหลังจากที่ลองทำตามคำแนะนำแล้ว ขั้นตอนต่อไปจัดให้แมวอยู่สถานที่ที่ปลอดภัยเงียบ และ สงบให้แมวอยู่ในห้องนั้นอย่างน้อย 24 ชั่วโมง สังเกตพฤติกรรมแมวตัวที่พึ่งพากลับจากโรงพยาบาล และ แมวเดิมที่อยู่ที่บ้าน ถ้าต่างเริ่มสามารถทานอาหารได้ เริ่มเล่น และ ดูผ่อนคลายมากขึ้น ให้ค่อย ๆ ค่อยนำแมวเก่าที่อยู่บ้าน และ แมวที่พึ่งพากลับจากโรงพยาบาลให้เจอกัน หากปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้น แล้วยังไม่ได้ผลนานต่อเนื่องเกินกว่า 3 วัน แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม ซึ่งบางรายอาจจะมีการให้ยาเพื่อลดความเครียด และ ความกังวลร่วมด้วย ในกรณีที่แมวเข้ากันได้ยากอาจจะแนะนำให้ครั้งต่อ ๆ ไป การไปโรงพยาบาลให้พาแมวทั้งคู่มาโรงพยาบาลพร้อมกัน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะทั้งสองจะมีกลิ่นเดียวกันหลังกลับบ้าน

แมวเข้ากันไม่ได้


บทความโดย
สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์
Piyawun Phurahong , DVM
สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคแมว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

ติดตามบทความดี ๆ จากพวกเราได้ที่
Facebook : บ้านและสวน Pets