สัญชาตญาณแมว

นิสัยความเป็นนักล่า ที่คนรักแมวต้องรู้ไว้!

สัญชาตญาณแมว
สัญชาตญาณแมว

“แมว” ถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กับมนุษย์มายาวนานนับพันปี ด้วยลักษณะนิสัยที่ความหลายหลายไม่เหมือนสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ บางคนเลยคิดว่าแมวเป็นสัตว์ที่เข้าใจยาก แต่ความจริงแล้วธรรมชาติของแมวไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่มีนิสัยแสนเชื่อง นิสัยแมว

ในบรรดาสัตว์เลี้ยงทั้งหลายที่มนุษย์นำมาเลี้ยง แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ยังคงมีสัญชาตญาณของนักล่าอยู่มาก เพราะบรรพบุรุษของแมวมาจากสัตว์ป่าที่เป็นนักล่าเช่นเดียวกันกับสิงโตและเสือ ซึ่งอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร แม้ปัจจุบันแมวจะพัฒนาจากสัตว์ป่ามาเป็นแมวบ้าน มีเจ้าของเลี้ยงดูแต่สัญชาตญาณของความเป็นนักล่าก็ยังหลงเหลืออยู่ให้เราได้เห็น แมวแต่ละตัวก็จะมีความเป็นนักล่ามากน้อยแตกต่างจะมีอะไรบ้างนั้นวันนี้เรามาทำความเข้าใจกันค่ะ  นิสัยแมว

สัญชาตญาณแมว นิสัยแมว

ชอบปีนป่ายกระโดดขึ้นที่สูง 

การขึ้นที่สูงเป็นหนึ่งในนิสัยนักล่าเวลาที่แมวจะจับเหยื่อจะขึ้นที่สูงเพื่อคอยเฝ้าดูไม่ให้เหยื่อรู้ตัวหรือเวลาที่หนีจากสัตว์อื่นแมวจะกระโดดขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย ด้วยโครงสร้างทางร่างกายของแมวที่มีความคล่องตัวสูง มีกระดูกที่เบา กล้ามเนื้อขาที่แข็งแรงและยืดหยุ่นได้มากกว่าสัตว์อื่น ๆ แมวสามารถกระโดดสปริงตัวขึ้นที่สูงมาก ๆ ได้ และถ้าตกจากที่สูงกระดูกชิ้นเล็ก ๆ อยู่บริเวณหูชั้นใน ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทรงตัวของร่างกาย จะควบคุมให้ร่างกายค่อย ๆ พลิกตัวทีละส่วน โดยเริ่มบิดตัวจากส่วนหัวไปหาง เพื่อให้สมองคำนวณหาพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการทิ้งตัวหมุนกลับเพื่อเอาเท้าลงพื้นได้อย่างปลอดภัย สัญชาตญาณแมว

แมวไม่ชอบเสียงดังหรือที่จอแจวุ่นวาย 

เพราะแมวเป็นสัตว์ที่หูไวมากสามารถได้ยินเสียงที่มีคลื่นความถี่เสียงสูงมากและได้ยินเสียงในระยะไกลได้ดี แมวหูดีกว่ามนุษย์สามารถได้ยินเสียงดังมากกว่ามนุษย์ถึง 10 เท่า รูปทรงหูของแมวจะมีลักษณะคล้ายจานดาวเทียมภายในมีความโค้งและหยักไว้สำหรับรับสัญญาณเสียงต่าง ๆ และที่สำคัญแมวใช้ประสาทสัมผัสการฟังในการล่าเหยื่อ หูของแมวสามารถหมุนได้รอบทิศทางเพื่อคอยดักฟังเสียงทำให้ได้ยินเสียงร้องจากเหยื่ออย่างนก หนู จิ้งจก กระรอกหรือกระต่าย แม้ว่าเหยื่อจะหลบซ่อนอยู่ก็ตาม และความหูดีของแมวก็ทำให้แมวบางตัวขี้กลัวหรือหวาดระแวงเวลาได้ยินเสียงดัง ๆ ดังนั้นเจ้าของควรมีพื้นที่สงบที่เงียบ ๆ ให้แมวได้พักผ่อน และหลีกเลี่ยงการพาแมวออกไปที่มีความวุ่นวายเสียงดังเพราะอาจจะทำให้แมวตื่นตระหนกและเกิดความเครียดได้

กลางคืนไม่นอนปลุกเจ้าของตอนดึกชวนวิ่งเล่น 

ในอดีตแมวล่าเหยื่อตอนกลางคืนเพราะแมวมองเห็นได้ในที่มืดรูม่านตาของแมวสามารถขยายได้กว้างเลยทำให้มีความไวต่อสัตว์หรือสิ่งของที่เคลื่อนไหวผ่านหน้าในสภาวะที่มีแสงน้อยหรือตอนกลางคืน แมวมีจำนวนเซลจอตารูปแท่งที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อกับสิ่งที่อยู่รอบนอกมากกว่ามนุษย์ 6-8 เท่า ที่เราเห็นตาแมวสะท้อนแสงตอนกลางคืนเกิดจากเซล tapetum lucidum ที่เรียงตัวอยู่ในชั้นถัดไปจากจอประสาทตา ทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนแสงที่ผ่านเซลล์รูปแท่งและรูปกรวย กลับไปทางเซลล์รับแสงให้กลับไปที่จอประสาทตาอีกครั้ง ทำให้แมวมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืนหรือในสภาวะที่มีแสงสว่างน้อย เมื่อแมวพัฒนามาเป็นแมวบ้านนิสัยล่าเหยื่อตอนกลางคืนก็ยังคงอยู่ วิธีแก้ไม่ให้แมวมาปลุกตอนกลางคืนก็คือการเพิ่มกิจกรรมช่วงกลางวันชวนแมวเล่นให้มากขึ้น จะช่วยให้แมวร้องกวนตอนกลางคืนน้อยลง และนอนหลับได้ยาวนานขึ้น

สัญชาตญาณแมว นิสัยแมว

ชอบซ่อนตัวหลบอยู่ในที่แคบ ๆ  

เป็นสัญชาตญาณตั้งแต่สมัยที่แมวยังอยู่ในป่าแมวจะซ่อนตัวเพื่อความปลอดภัย แมวใช้หนวดในการคำนวณพื้นที่เปรียบเสมือนเป็นเรดาร์ที่แมวใช้วัดความกว้างและความแคบของพื้นที่ที่จะเดินผ่านหรือเข้าไปหลบซ่อน ตามปกติหนวดแมวจะมีความยาววัดได้เท่ากับความกว้างของลำตัว และหนวดแมวทั้ง 2 ข้างจะมีจำนวนเท่านั้น หนวดแมวไม่ได้ขึ้นที่ใบหน้าบริเวณริมฝีปากเท่านั้น แต่ยังขึ้นที่คิ้วตรงบริเวณเหนือดวงตา ใบหู กราม และขาหน้าเวลาที่แมวเดินลอดผ่านที่แคบแมวมักจะจะใช้หัวมุดเข้าไปก่อนเพื่อเป็นการเช็คระยะว่าตัวจะสามารถลอดผ่านได้หรือไม่ และหนวดแมวยังเป็นอวัยวะพิเศษที่ใช้ในการรับความรู้สึก แมวใช้หนวดในการรับรู้แรงสั่นสะเทือนในอากาศได้รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของกระแสลมเวลาที่แมววิ่งจับเหยื่อ และตรวจจับการเคลื่อนไหวของเหยื่อได้แม้อยู่ในที่มืด ใช้สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว เพราะฉะนั้นเราไม่ควรตัดหนวดแมว จะทำให้แมวงุนงงสับสนและหวาดกลัวเพราะไม่สามารถกะระยะได้ และตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ ช้าลงจนใช้ชีวิตได้ไม่ปกติแบบเดิม

สัญชาตญาณแมว นิสัยแมว

ใช้จมูกตัดสินความอร่อย 

กลิ่นจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แมวรู้สึกว่าสิ่งนั้นน่ากินหรือไม่ แม้ว่าแมวจะไม่ได้เป็นสัตว์ที่ดมกลิ่นได้เก่งเท่ากับสุนัข แต่จมูกของแมวก็สามารถรับกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ เทียบกับขนาดตัวแล้วแมวมีโพรงจมูกที่ค่อนข้างใหญ่ ใหญ่กว่ามนุษย์ถึง 5 เท่าทำให้แมวมีเซลล์รับกลิ่นถึง 200 ล้านเซลล์ ดังนั้นเวลาแมวจะตัดสินใจเลือกกินอาหาร แมวจะใช้ประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นเป็นอันดับแรก แมวมักจะดมอาหารก่อนกินอยู่เสมอ  

แมวเป็นสัตว์กินยาก

แม้ว่าแมวจะมีประสาทรับกลิ่นที่ดีแต่มีต่อมรับรสน้อยกว่า แมวมีต่อมรับรสเพียง 470 ต่อมเท่านั้น และรับรสได้เพียง 4 รสชาติคือ เปรี้ยว เค็ม ขม และหวาน ซึ่งรสหวานแมวจะรับรสได้น้อยมากๆ แมวจึงเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างเลือกอาหารและกินยาก แมวเป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณนักล่าอยู่ในตัวค่อนข้างมากโดยเฉพาะด้านการเลือกอาหาร ในอดีตแมวจะออกล่าและกินสัตว์อื่น ๆ ที่มีขนาดเล็กกว่าตัวเอง อย่าง นก หนู หรือแมลง แต่ปัจจุบันแมวกลายเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านทำให้พฤติกรรมด้านการกินก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไป แต่เมื่อแมวต้องกินอาหารเม็ดแบบเดิมซ้ำ ๆ นาน ๆ บางครั้งก็ทำให้แมวเกิดอาการเบื่ออาหารขึ้นมาได้ แมวจะเริ่มกินยากมากขึ้น กินอาหารน้อยลงหรือไม่ยอมกินอาหารเลย ซึ่งโรยัล คานินได้คิดค้นอาหารเปียกสูตรใหม่ SENSORY ที่มีให้เลือกถึง 3 สูตร แต่ละสูตรมีจุดเด่น ที่จะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารและกรตุ้นประสาทสัมผัสของแมวโดยเฉพาะ

SENSORY สูตร TASTE จะช่วยกระตุ้นประสาทรับรสของแมวโดยเฉพาะ

ผ่านรสอูมามิ รสพิเศษเพิ่มเติมจากรสชาติพื้นฐาน ที่เป็นรสชาติกลมกล่อมจากกรดอะมิโนนานาชนิดที่พบได้ทั่วไปในเนื้อสัตว์ ที่ผ่านการออกแบบให้มีกลิ่นหอมของเนื้อย่างเกรียม ๆ ที่ช่วยปลดล็อคประสาทรับรสของแมวให้เขาได้รับรสชาติได้อย่างเต็มที่

สัญชาตญาณแมว

SENSORY สูตร SMELL ช่วยกระตุ้นประสาทรับกลิ่นของแมวโดยเฉพาะ

ใช้เนื้อปลาจากแหล่งผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีเทคโนโลยีที่ช่วยกระจายกลิ่นหอม ๆ ของอาหารออกมาอย่างรวดเร็ว มีกลิ่นหอมมันจากปลาเพื่อดึงดูดประสาทการรับรู้กลิ่น เหมาะสำหรับการกระตุ้นความอยากอาหารของแมวโดยเฉพาะ 

SENSORY สูตร FEEL ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสในปากของแมว

เพิ่มความอิ่มเอมใจและความน่าตื่นเต้นให้กับมื้ออาหาร ด้วยชิ้นเนื้อที่ผ่านการตัดด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่ ให้ชิ้นเนื้อมีรูปทรงอิสระตามธรรมชาติ (Natural cut) ให้ชิ้นเนื้อมีลักษณะเป็นชิ้น ๆ และมีขอบไม่สม่ำเสมอ เลียนแบบการฉีกชิ้นเนื้อตามธรรมชาติ ช่วยกระตุ้น ความรู้สึกในปากของแมวระหว่างที่เคี้ยว (Mouthfeel) ในแบบที่แมวชอบ และเพิ่มความหลากหลายในรสสัมผัสตลอดมื้ออาหารอีกด้วย

นอกเหนือจากโภชนาการที่ดีช่วยเสริมสร้างสุขภาพของแมวให้แข็งแรงสมบูรณ์แล้วอาหารเปียก SENSORY ทั้ง 3 สูตรจะช่วยให้แมวเพิ่มประสบการณ์อันหลากหลายในมื้ออาหารให้กับแมวที่เลือกกิน หรือกินยาก หรือแมวที่เบื่ออาหาร

นิสัยแมว

แมวชอบวิ่งไล่ล่าเหยื่อ

สัตว์เล็ก ๆ เช่น หนู นก จิ้งจก หรือ แมลงต่าง ๆ การวิ่งไล่ล่าจับสัตว์เป็นสัญชาตญาณนักล่ามที่มีมาตั้งแต่กำเนิด ในอดีตแมวจะล่าเหยื่อเพื่อมากินเป็นอาหาร แต่ในปัจจุบันเมื่อแมวมีเจ้าของเลี้ยงดูเตรียมอาหารไว้ให้แมวจะไล่ล่าสัตว์ต่าง ๆ เพื่อความสนุกความพึงพอใจจะไม่ล่าเพราะว่าหิวอีกต่อไปดังนั้นไม่ว่าแมวจะอิ่มหรือไม่อิ่มก็ยังคงชอบที่จะออกล่าสัตว์ เจ้าของแมวบางคนอาจจะเคยเจอแมวคาบเอาซากสัตว์ที่จับได้มาวางทิ้งไว้ให้ เจ้าของควรจะชื่นชมแมวห้ามดุด่าหรือตี เพราะการคาบเอาซากสัตว์ที่จับได้มาให้เป็นการแสดงความรักแบบหนึ่งของแมวที่มีต่อเจ้าของ วิธีป้องกันไม่ให้แมวออกไปล่าเหยื่อนอกบ้านก็คือกระตุ้นให้แมวเล่นในบ้านมากขึ้น หาของเล่นที่เคลื่นไหวได้ อย่างลูกบอล หนูปลอม หรือไม้แกว่งตกแมว ให้แมวได้ออกแรงวิ่งไล่จับ การเล่นของเล่น การวิ่งไล่ลูกบอล รวมถึงการปีนป่ายเล่นบนคอนโดแมวนอกจากเป็นช่วยคลายเครียดสร้างความสนุกให้แมวแล้วยังเป็นการสร้างเสริมสุขภาพทางร่างกายให้มีพัฒนาการที่ดี ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหรือการวิ่งเล่นกับแมวตัวอื่นในบ้านเป็นการฝึกให้แมวเข้าสังคมอยู่ร่วมกับสัตว์ตัวอื่นได้และช่วยให้แมวอยู่บ้านได้โดยไม่เบื่อ 

แมวแต่ละตัวมีนิสัยความเป็นนักล่าที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และการเลี้ยงดูการได้เรียนรู้นิสัยความเป็นนักล่าจะช่วยเข้าใจพฤติกรรมต่าง ๆ พร้อมรับมือและเลี้ยงเขาได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Royal Canin ได้ตามร้าน pet shop ทั่วไปและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

website : www.royalcanin.com/th

facebook : @RoyalCaninThailand

Application : Royal Canin Club (https://bit.ly/AppRoyalCaninClub

line :  Royal Canin Thailand 

Tel : 02 026 2456โพสต์หน้ายังมีเรื่องราวที่ทาสหมาทาสแมวไม่ควรพลาดอย่าลืมกดติดตามเพจบ้านและสวน pets : https://www.facebook.com/BaanlaesuanPets