STUDIO PLP ออฟฟิศโมเดิร์นมินิมัล โปร่งด้วยฟาซาดกระจกบานเกล็ด

หลังจากตัดสินใจขยับขยายออฟฟิศจากตึกแถวย่านประดิพัทธ์ STUDIO PLP ได้ทำเลใหม่ย่านเอกมัย พร้อมโจทย์การ ออกแบบพื้นที่สำนักงานให้ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขภายใต้สภาพแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Studio PLP

ผลลัพธ์ที่ได้จึงมาในรูปแบบของอาคารทรงกล่องขนาด 4 ชั้น สไตล์โมเดิร์นสีขาวเรียบง่าย สามารถเปิดรับแสงธรรมชาติได้ทุกด้านอย่างทั่วถึง ด้วยปัจจัยของขนาดที่ดินและตำแหน่งที่ตั้ง ทำให้จำเป็นต้องคำนึงถึงกฎหมายอาคารเป็นพิเศษ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับระยะร่นซึ่งสัมพันธ์กับตำแหน่งช่องเปิดอาคาร

STUDIO PLP ออฟฟิศ

นักออกแบบจึงตัดสินใจออกแบบให้เป็นผนังปิดทึบทั้งสามด้านและมีผนังที่มีช่องเปิดเพียงฝั่งด้านหน้าซึ่งเป็นทิศใต้ และใช้การออกแบบช่วยดึงแสงธรรมชาติเข้ามาแทน ส่วนด้านหลังอาคารสร้างความน่าสนใจให้บันไดหนีไฟด้วยวัสดุแผ่นเหล็กเจาะรู (Perforated Sheet) ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาสู่ด้านในด้วย

ส่วนฝั่งทางทิศตะวันตก เจาะช่องเปิดเป็นรูปตัววี (V) ช่วยลดความทึบต้นของรูปทรงอาคารได้อีกทาง เปลือกอาคารด้านหน้าทำหน้าที่เป็นช่องแสงหลักด้วยการกรุกระจกบานเกล็ดตลอดทั้งผืน โดยติดตั้งชุดอุปกรณ์ที่สั่งนำเข้าเป็นพิเศษ จึงทำให้การเปิด -ปิดบานเกล็ดง่ายกว่าการหมุนมือแบบสมัยก่อน ทั้งยังทำความสะอาดได้สะดวกขึ้น

STUDIO PLP ออฟฟิศ

ขณะที่ระนาบเปลือกอาคารมีการปรับองศาให้เกิดมุมหักเว้าเข้าด้านในเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ใช้งานด้านบนมองเห็นความเคลื่อนไหวด้านล่าง นอกจากบานเกล็ดแล้ว ยังมีการประยุกต์ใช้องค์ประกอบอื่นๆ ของบ้านไทยที่เรา คุ้นเคย อาทิ พื้นที่ใต้ถุนอาคารที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอ ทั้งยังเปิดโล่งส่งเสริมปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน และช่องแมวลอดหรือช่องว่างระหว่างพื้นแต่ละชั้นที่ช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกถึงความเคลื่อนไหวของกันและกัน

การตกแต่งเน้นโทนสีขาว เผยโครงสร้างงานระบบให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของงานตกแต่งภายใน โดยผนังอาคารใช้ผนังโฟม Expanded Polystyrene Foam (EPS) หรือ Sandwich Panel เป็นแผ่นสำเร็จรูปชนิดเดียวกับที่ใช้ทำห้องเก็บ ความเย็น ช่วยให้อุณหภูมิภายในเย็นกว่าภายนอก 1-2 องศาเซลเซียส ประกอบกับช่องเปิดแต่ละด้านที่ช่วยระบายอากาศ

STUDIO PLP ออฟฟิศ
STUDIO PLP ออฟฟิศ

อีกหนึ่งประเด็นที่ผู้ออกแบบให้ ความใส่ใจคือเรื่องสิ่งแวดล้อม ทั้งการ ติดตั้งแท็งก์บำบัดน้ำเสียไว้ใต้ดินเพื่อ หมุนเวียนน้ำที่บำบัดแล้วมาใช้ซ้ำ รวมถึง การเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีนวัตกรรม ช่วยประหยัดพลังงาน และการโรยพื้น ด้วยหินกรวดแทนการเทคอนกรีตเพื่อให้ น้ำฝนซึมลงสู่ผืนดินได้


พื้นที่ใช้สอย : 400 ตารางเมตร
ที่อยู่ : 386 ซอยสุขุมวิท 65 แขวงพระโขบงเหนือ เขตวัฒนา
โทร. : 09-7238-9169
Website : www.plpbangkok.com

ออกแบบ : Studio PLP
ภาพ : อนุพงษ์

COMET HOTEL : A PLACE WHERE PEOPLE COME TO MEET

SOI 16 บาร์ใหม่ในพัทยา ที่โดดเด่นด้วยคาแร็คเตอร์กลิ่นอายสไตล์ไทย