บ้านไม้ หลังเล็กใต้ถุนสูง เป็นที่ปลูกผัก พักใจ

บ้านไม้ ในสวนที่สุพรรณบุรีหลังนี้เป็นบ้านหลังเล็กใต้ถุนสูง ที่ดูโปร่งตากว่าบ้านไม้ปกติ เกิดจากไอเดียที่ต้องการสร้างความสุขให้แก่ทุกคนที่มาเยือน ท่ามกลางธรรมชาติริมคลองอันเงียบสงบ

บ้านไม้
บ้านไม้
บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ ที่ไม่มีหน้า ไม่มีหลัง

ความต้องการของ คุณหน่อย-ปวริศา พานิชศิริ เจ้าของบ้านหลังนี้ คือ ต้องการสร้าง บ้านไม้ ที่ตอบสนองการใช้งาน เป็นบ้านริมคลองที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯนัก จนในที่สุดก็ได้ที่ดินขนาดประมาณไร่กว่าๆ ในอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี และได้มาพูดคุยกับ คุณน็อต-สุริยา เขาทอง สถาปนิกจากช่างเฮ็ดแบบ เนื่องจากเคยเห็นผลงานบ้านไม้ของคุณน็อตมาก่อนและเกิดถูกใจ

บ้านไม้
บ้านไม้

ด้วยทำเลของที่ดินที่ด้านหนึ่งเป็นคลอง อีกด้านเป็นถนนตรงทางเข้า ทำให้เกิดโจทย์ขึ้นมาว่าอยากให้ทุกด้านของบ้านเป็นด้านหน้า เพราะต่างก็มีการเข้าถึงและมีมุมมองที่ต่างกัน บ้านหลังนี้จึงออกแบบให้ไม่มีด้านหน้าหรือด้านหลังชัดเจน สามารถเข้าถึงพื้นที่ใช้งานชั้นล่างได้จากหลายทิศทาง เกิดเป็นบ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูง ที่ต้อนรับผู้มาเยือนในทุกมุมมอง

บ้านไม้

บ้านไม้โปร่ง อยู่สบาย ในสัดส่วนใหม่

เพราะไม่ต้องการให้บ้านดูทึบ ไม่อึมครึม จึงมีการออกแบบให้มีช่องลมตรงกลางบ้าน ใช้งานเป็นโถงบันไดไปในตัว ขยายส่วนสูงของใต้ถุนให้สูงขึ้น ให้โปร่งโล่ง ส่วนโครงสร้างฐานรากเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลและทนความชื้น เนื่องจากอาจเกิดเหตุน้ำท่วมจากคลองได้ในปีที่มีน้ำมากกว่าปกติ สถาปนิกยังได้สร้างเซอร์ไพรส์เล็กๆ ในการเดินขึ้นชั้น 2 เพราะวิวแรกที่ได้เห็นคือระเบียงโล่ง เปิดมุมมองไปสู่คลองต่อเนื่องกับชานเรือนซึ่งใช้แบ่งห้องนอนออกไปยังสองข้างของตัวบ้าน ราวกับรีสอร์ตที่ใส่ใจในการเข้าถึงพื้นที่และเสิร์ฟวิวที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มาพักอาศัย

บ้านไม้
บ้านไม้

อยู่อย่างผ่อนคลายในบ้านพื้นถิ่น

ปกติคุณหน่อยจะมาที่บ้านนี้เมื่อมีเวลาว่าง เสมือนเป็นบ้านสวนที่สร้างสมดุลให้ชีวิต มาปลูกผัก พายเรือ พักผ่อนสบายใจ ขณะเดียวกันคุณหน่อยก็ยังเปิดกว้างว่าหากใครมีปัญหาเรื่องความเครียดหรือซึมเศร้าก็สามารถมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ แต่ยังไม่ได้มีแผนที่จะเปิดเป็นฟาร์มสเตย์อย่างเป็นทางการ

เพราะบ้านหลังนี้ก็สร้างอย่างง่ายๆ ใช้ไม้เก่าเป็นไม้เนื้อแข็งคละกัน ซึ่งคุณหน่อยต้องตระเวนหาหลายที่ ใช้อิฐทำมือจากบางปะหันมาทำช่องลม หรือชิงช้าที่คุณหน่อยทำเองจากกาบหมาก ขณะที่คุณน็อตซึ่งเคยเป็นสถาปนิกทำงานในออฟฟิศที่เน้นงานโมเดิร์นอย่างชัดเจนมาก่อน ได้กล่าวถึงงานออกแบบนี้ว่า “อยากให้บ้านแต่ละหลังเป็นของพื้นถิ่นของที่นั่น ฝีมือของช่างที่นั่น แต่ผมจะใส่สัดส่วนและการใช้งานที่ร่วมสมัยขึ้นมาหน่อย” ถึงแม้บ้านจะไม่เนี้ยบกริบแต่ก็มีเสน่ห์และคุณค่า อิ่มใจในทุกเวลาที่อยู่อาศัยในบ้านที่เราร่วมสร้างเอง

บ้านไม้
บ้านไม้
บ้านไม้
บ้านไม้

เจ้าของ: คุณปวริศา พานิชศิริ
ออกแบบ: คุณปวริศา พานิชศิริ, คุณสุริยา เขาทอง


เรื่อง: สมัชชา วิราพร
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


8 บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสุดชิล

รวมไอเดียบ้านไม้น่าอยู่

แจกแบบบ้านประหยัดพลังงาน คลิก