Dog Agility

Dog Agility เล่นกิจกรรมนี้แล้วดียังไงกับน้องหมา

Dog Agility
Dog Agility

Dog Agility เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ที่ให้น้องหมาหลากหลายสายพันธุ์แข่งขันความว่องไว เป็นกิจกรรมกีฬารูปแบบหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและส่งเสริมความฉลาด รวมไปถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างน้องหมากับคน เนื่องจากการแข่งขันประเภทนี้ต้องอาศัยความสามัคคี และความเข้าใจระหว่างน้องหมาและผู้จูงนั่นเอง

รูปแบบการแข่งขัน Dog Agility นั้นจะเน้นไปที่การนำสุนัขวิ่งผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆให้ได้ในเวลาที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็น รั้ว สะพาน กระดานหก อุโมงค์ผ้า วิ่งซิกแซกหรือกระโดดลอดบ่วง โดยให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด และให้ได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ในแต่ละรุ่น ซึ่งกีฬาชนิดนี้ได้จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 1978

ประกอบด้วยอุปกรณ์หลัก ๆ ดังนี้

1. Hurdle Jumps (เครื่องกระโดดข้ามรั้ว)

dog agility

เป็นบาร์ให้น้องหมากระโดดข้าม ซึ่งความสูงของบาร์ในการกระโดดข้ามนั้น จะวัดจากขนาดความสูงของน้องหมา

2. Weaving Poles (เสาซิกแซก)

dog agility

เป็นต้นเสาสูงประมาณ 1 เมตร จำนวน 6-12 ต้น ห่างกันต้นละประมาณ 50 ซม. โดยน้องหมาต้องวิ่งเข้าจากทางด้านขวาของเสาต้นแรกทุกครั้ง และวิ่งเป็นแนวซิกแซกจนครบทุกเสา

3. Contact Obstacles (เครื่องกีดขวางสัมผัส)

dog agility

เหตุผลที่เรียกว่า เครื่องกีดขวางสัมผัส เพราะจุดขึ้นลงของแต่ละจุด จะทาด้วยสีเหลืองเพื่อเป็นจุดสัมผัสบังคับให้น้องหมาต้องเหยียบอย่างน้อยหนึ่งเท้า โดยเครื่องกีดขวางสัมผัสประกอบไปด้วย Dog walk (สะพาน), A-Frame (กระดานสามเหลี่ยม) , See Saw (ไม้กระดก)

4. Advanced Jumps

– Long Jump กระโดดไกล

กระโดดข้ามแท่งไม้ 3-5 แท่งไม้ที่วางบนพื้น (ความไกลที่สุนัขจะกระโดดข้าม จะขึ้นอยู่กับขนาดความสูงของสุนัข)

– Tyre / Hoop Jump กระโดดลอดห่วง

น้องหมาจะต้องวิ่งและกระโดดลอดผ่านห่วงยางอย่างรวดเร็ว ซึ่งความสูงของห่วงยางจะกำหนดจากความสูงของสุนัข

5. Open Tunnel (อุโมงค์ลอด)

เป็นอุโมงค์มีลักษณะโค้งงอเพื่อให้น้องหมาไม่สามารถมองเห็นทางออกได้จากทางเข้าได้ ซึ่งน้องหมาจะต้องลอดผ่านอุโมงค์นี้ไปให้ได้

6. Pause Table (โต๊ะหยุดคอย)

โต๊ะที่ให้น้องหมาหยุดคอยอยู่บนโต๊ะเป็นเวลา 5 วินาที ก่อนจะกระโดดลงและเล่นเครื่องกีดขวางต่อไป

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกและมีประโยชน์ บางคนฝึกเพื่อเข้าแข่งขัน หรืออาจฝึกฝนเพื่อเพิ่มทักษะให้สุนัขได้เช่นกัน ซมีประโยชน์หลายอย่าง ดังนี้

  • เติมเต็มสัญชาติญาณตามธรรมชาติของสุนัข ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการวิ่ง การกระโดดข้ามสิ่งขีดขวาง ถือเป็นการฝึกสัญชาติญาณของนักล่าตามธรรมชาติไปในตัว และการฝึกนี้จะช่วยให้สุนัขมีการรับรู้และประสาทสัมผัสที่รวดเร็วมากขึ้น
  • ช่วยให้สุนัขได้ออกกำลังกาย การที่ได้วิ่งในสนามและผ่านสิ่งกีดขวางต่าง ๆ นับว่า เป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก ทำให้สุนัขมีรูปร่างที่สมส่วน อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเพิ่มความอดทนอีกด้วย
  • สร้างความสนิทสนม ผูกพันระหว่างเจ้าของและสุนัข ในการฝึกกิจกรรมนี้ สุนัขต้องฟังคำสั่งจากมือ และเสียงของเจ้าของ ซึ่งการฝึกนี่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความเชื่อใจระหว่างตัวเจ้าของและสุนัข รวมไปถึงช่วยในการปรับพฤติกรรมของสุนัขอีกด้วย

สำหรับในประเทศไทย กีฬา Dog Agility เป็นที่นิยม และจัดตามงานสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ มีทั้งจัดขึ้นเพื่อโชว์ความสามารถของสุนัข และจัดขึ้นเพื่อแข่งขัน หรือบางคนเองก็สามารถฝึกฝนอยู่ที่บ้าน เพื่อเป็นการปรับพฤติกรรมของสุนัข และเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกให้กับน้องหมาได้เช่นกัน

เหตุผลที่คุณควรพาสุนัขไปออกกำลังกาย

ติดตามบทความดี ๆ จากพวกเราได้ที่
Facebook : บ้านและสวน Pets