ทำแปลงผัก

ไอเดียปลูกพืชผักสวยๆ บนระเบียงในงบสบายกระเป๋า

ทำแปลงผัก
ทำแปลงผัก

มีตัวอย่าง ทำแปลงผัก จากวัสดุแผ่นไม้เก่า3 รูปแบบมาฝากกัน เป็นแปลงในพื้นที่รวม 3 ตารางเมตร ซึ่งนอกจากผู้ปลูกจะได้ผักไว้บริโภคในครัวเรือนสำหรับสมาชิก 3-4 คนแล้ว

สำหรับการ ทำแปลงผัก นั้น ความสวยงามของพืชผักที่ปลูก จะช่วยสร้างจุดเด่นรับมุมมองขณะนั่งเล่นหรือเดินบนระเบียง อีกทั้งตัวแปลงยังใช้กั้นขอบเขตแทนราวกันตกได้อีกด้วย

วัสดุอุปกรณ์สำหรับ ทำแปลงผัก

  • แผ่นไม้เก่า / บานหน้าต่างเก่า / ไม้โครง
  • เลื่อย สกรู เหล็กฉาก แปรงทาสี สีน้ำอะคริลิกสีขาว กระดาษทราย
  • แผ่นจีโอเทกไทล์รองก้นแปลงผัก / แผ่นพลาสติกรองพื้นเพื่อกันชื้น

แนวคิดการออกแบบ

1. กำหนดตำแหน่ง ทำแปลงผัก ไว้ในบริเวณปลายระเบียงซึ่งได้รับแสงแดดดี โดยเลือกตำแหน่งรับมุมมองหลัก 3 จุด โดยให้ตำแหน่ง A รับมุมมองจากมุมนั่งเล่น ส่วนตำแหน่ง B รับมุมมองจากบันได และตำแหน่ง C รับมุมมองจากทางเดิน

ทำแปลงผัก

2. กำหนดรูปแบบแปลง เน้นใช้ไม้ที่มีอยู่ หรือที่หาซื้อได้ในราคาประหยัด ทั้งแผ่นไม้เก่า หน้าต่างบานเก่า หรือชิ้นส่วนต่างๆ ที่นำมาประยุกต์ทำขอบแปลงได้ จากนั้นทาสีขาวแบบขัดเก่าเพื่อสร้างบรรยากาศย้อนยุคให้ดูกลมกลืนเข้ากับตัวบ้านสไตล์วินเทจ มุมระเบียงบ้านด้านข้างสองฝั่งซึ่งติดกับบ้านข้างเคียง เน้นทำแปลงเป็นรูปตัว L ปลูกผักต้นสูงและผักเลื้อยเแนวตั้ง เพื่อช่วยพรางสายตาจากบริเวณด้านข้าง เติมพืชผักที่ให้สีสันบ้างเพื่อเพิ่มจุดดึงดูดสายตา รวมถึงปลูกผักหมุนเวียนที่ชอบกินเป็นประจำร่วมด้วย

3. กำหนดขนาดแปลง เนื่องจากต้องการทำแปลงแบบประหยัด จึงใช้วิธีซื้อไม้เก่าแบบเหมากอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้ที่มีตำหนิ สามารถนำมาใช้ได้ เพราะต้องการความดิบแบบไม่ต้องเนี๊ยบ ก่อนทำจะคัดแยกขนาดหน้าไม้ที่ใกล้เคียงไว้ด้วยกัน เพื่อนำมาใช้ต่อขึ้นรูปแปลง ไม้หนึ่งกองจึงทำได้หลายแปลงเลยทีเดียว

ให้โซน A มีขนาดใหญ่สุด เพราะเป็นตำแหน่งที่ใกล้กับบ้านข้างเคียง จึงต้องการสร้างความเป็นส่วนตัวด้วยการปลูกผักต้นสูงอายุหลายปีเป็นไม้ประธาน อย่างเคลใบหยิก และเคลไดโนเสาร์ ส่วนโซน B ใช้เป็นแปลงสำหรับเพาะเมล็ด โดยคัดเลือกพืชผักที่กินเป็นประจำ โดยปลูกหมุนเวียนสลับกัน เป็นผักขนาดเล็กจึงไม่บดบังวิวน้ำด้านหน้า และแปลงติดกันปลูกถั่วพูประดับด้วยค้างไม้สไตล์วินเทจเพื่อเพิ่มมุมมองแนวตั้ง และโซน C ที่อยู่มุมบ้านอีกฝั่ง นำแปลงมาต่อกันเป็นรูปตัว L และทำกรอบสูงสำหรับให้บวบเลื้อยพัน เป็นผนังพรางตา

ทำแปลงผัก

โซน A จัดกลุ่มแปลง 3 ขนาด ให้เป็นรูปตัว L เพื่อปิดมุมบริเวณขอบระเบียง แปลงสูงใช้ปลูกผักอายุหลายปีต้นสูงอย่าง เคลสวิสชาร์ต

แปลง A1 ขนาด 50 x 50 x 60 ซม. งบประมาณ 550 บาท

แปลง A2 ขนาด 90 x 50 x 40 ซม. งบประมาณ 200 บาท

แปลง A3 ขนาด 90 x 110 x 25 ซม. งบประมาณ 450 บาท

งบประมาณทั้งสามแปลง รวม 1,200 บาท

tip เทคนิคทาสีแบบขัดเก่า ใช้สีน้ำอะคริลิกสีขาว ทาแบบหยาบๆ แล้วใช้กระดาษทรายขัดออกเบาๆ หากไม้ชิ้นใดมีสีขาวทาหนาอยู่แล้ว เช่น บานหน้าต่างเก่า ก็ใช้กระดาษทรายขัดสีเดิมออก ให้น้ำหนักสีเท่าๆ กัน

ทำแปลงผัก
กระบะทั้งสามปลูกผักใบสวย อย่าง กระบะกลางปลูกเคลใบหยิกสีม่วงต้นสูงเป็นไม้ประธาน สองกระบะด้านข้างปลูกเคลใบหยิกและเคลไดโนเสาร์ รวมถึงสวิสชาร์ดที่ก้านมีสีแดงและเหลืองดูสดใส

โซน B แปลงสำหรับต้นกล้าผัก ขนาด 80 x 120 ซม. ติดแผ่นไม้กั้นแปลงเพื่อแบ่งเป็นสองแปลง

แปลง B1 ขนาด 50 x 80 x 30 ซม. สำหรับปลูกถั่วพู

แปลง B2 ขนาด 70 x 80 x 15 ซม. สำหรับปลูกผักบุ้ง

งบประมาณ 200-300 บาท

ใช้เหล็กฉากเข้ามุมสำหรับยึดไม้แต่ละแผ่น ทั้งในแปลงเดียวกันและยึดระหว่างแปลง
ทำแปลงผัก
ก่อนปลูก รองก้นกระถางด้วยวัสดุระบายน้ำได้ อย่าง แผ่นจีโอเทกไทล์ หรือซาแลนทบสองชั้น สำหรับระเบียงไม้ ควรเคลื่อนย้ายแปลงบ้าง เพื่อลดการสะสมความชื้น หรือใช้วิธีรองพื้นระเบียงด้วยแผ่นพลาสติกปูพื้นก่อน

โซน C แปลงผักเลื้อยช่วยพรางตา นำแผ่นไม้กว้างประมาณ 15 ซม. ต่อกันเป็นโครงกรอบไม้ 2 กรอบ ยึดกันด้วยเหล็กฉากให้กรอบตั้งฉากกันเป็นรูปตัว L ก่อน

จากนั้นกั้นขอบแปลงให้ได้ระดับสูง 30 ซม. สำหรับปลูกผักติดขอเกี่ยวสำหรับยึดกับเชือกให้ต้นบวบเลื้อยพัน

แปลง C ทั้ง 2 แปลง ขนาด 15 x 90 x 30 ซม. 

โครงกรอบไม้สูง 2 เมตร กว้าง 90 ซม.

งบประมาณ รวม 400-500 บาท

ทำแปลงผัก

ชมตัวอย่างสวนสวยกินได้หลากหลายสไตล์ โปรเจ็กต์จัดสวนครัวกระถาง แปลงผัก สมุนไพร และดอกไม้กินได้ ทำง่ายๆด้วยตัวเอง สำหรับผู้ที่สนใจติดตามได้จากหนังสือ “จัดสวนกินได้อย่างมีสไตล์ The Edible Garden”

ทำแปลงผัก

ขอบคุณไอเดียแปลงผักจากคุณโก้บ้าน 1000 ไม้ Café & Farm

สถานที่ : บ้านหวาน”พอดี”

เรื่อง ทิพาพรรณ

ภาพ อภิรักษ์ สุขสัย , พชรพล ทรงศรี

แปลน คณาธิป จันทร์เอี่ยม

แปลงผักแบบลอยตัวกับแปลงผักแบบยึดติด เลือกแบบไหนดี

โรงเรือนแคคตัส และไม้อวบน้ำ 3 แบบ 3 สไตล์