BLACKBIRD HOTEL โรงแรมขนาดเล็ก ดีไซน์ไม่เหมือนใคร สร้างจากไม้ทรงกลม

Blackbird Hotel โรงแรมขนาดเล็ก ในประเทศอินโดนีเซีย จัดเสิร์ฟประสบการณ์การพักผ่อนในอาคารไม้ทรงกลม ดีไซน์ให้ขึ้นไปนอนแช่อ่างชมวิวได้แบบสบายใจ

โรงแรมขนาดเล็ก สไตล์กระท่อมไม้ ในเมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย มีดีไซน์ไม่เหมือนใครด้วยอาคารรูปทรงกระบอก ดูแล้วคล้ายกลองไม้ 3 ใบ ผุดขึ้นกลางผืนดิน เป็นการออกแบบโดย Rdma กับแนวคิดที่ต้องการให้ที่พักเฟสใหม่นี้ ช่วยสร้างประสบการณ์การพักผ่อนที่แตกต่าง บอกเล่าผ่านงานสถาปัตยกรรมโครงสร้างไม้ เพื่อสร้างอารมณ์แนบชิดกับธรรมชาติ เติมเต็มการพักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่ม

Rdma เลือกใช้ไม้สำหรับออกแบบห้องพักในรูปแบบของกระท่อมไม้ 3 หลัง เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการก่อสร้างระบบเปียกที่ต้องใช้วัสดุจำพวกปูน หรือซีเมนต์ในระหว่างการก่อสร้าง ด้วยกลัวจะเป็นภาพที่ไม่น่ามอง สำหรับแขกของโรงแรมที่พักอยู่ในอาคารหลังเดิม โดยการออกแบบครั้งนี้สถาปนิกได้รวบรวมไม้หลายชนิด มีผิวสีน้ำตาลหลากหลายเฉดมาผสมผสานกัน จนเกิดเป็นผลลัพธ์ให้ผิวของอาคารมีสีสันที่สวยงามและอบอุ่นจากงานไม้

ความน่าสนใจของงานออกแบบครั้งนี้ คือการใช้ไม้หุ้มอาคารรูปทรงโค้ง หากสังเกตดี ๆ จะเห็นเทคนิคการตีไม้ทำผนังที่มีทั้งแบบยกขึ้นและจมลง การใช้เทคนิคนี้ไม่เพียงเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นช่องทางช่วยระบายอากาศ และเพิ่มแสงสว่างภายใน สำหรับการจัดผังพื้นที่ภายใน กำหนดให้มีห้องนอนและห้องน้ำในตัว โดยทั้งสองพื้นที่ถูกแยกจากกันด้วยบันไดแทนประตูธรรมดา มีมุมไฮไลท์อยู่ที่ชั้นบน ซึ่งออกแบบให้ห้องอาบน้ำที่สามารถมองวิวยอดไม้และท้องฟ้า ผ่านช่องหลังคาสกายไลท์ที่ออกแบบมาพอดีกับเส้นรอบวง

นอกจากที่พักซึ่งเป็นอาคารทรงกลมทั้ง 3 หลังแล้ว ใกล้กันบนชั้นดาดฟ้าของอาคารคอนกรีตสีขาวหลังเดิม ยังได้รับการต่อเติมให้เป็นห้องพักขนาดใหญ่ 2 ห้องนอน มีมุมครัว ห้องนั่งเล่น ระเบียงขนาดเล็ก พร้อมอ่างจากุซซี่กลางแจ้ง คั่นกลางระหว่างห้องนอนทั้งสองห้อง และแยกจากส่วนอื่น ๆ ของยูนิต ด้วยประตูบานเลื่อนกระจก และพื้นยกสูง ด้านบนมีหลังคาแบบตัดออกที่สะท้อนรูปทรงกลมของอ่างอาบน้ำจากุซซี่ ช่องตัดเปิดออกสู่ท้องฟ้าเพื่อให้ความรู้สึกเหมือนอยู่กลางแจ้ง พร้อมทั้งให้แขกได้สูดอากาศสดชื่น ได้ยินเสียงใบไม้และกิ่งไม้ยามต้องแรงลม และมองดูดาวได้ในยามค่ำคืน

โดยห้องพักบนดาดฟ้า ก็ได้รับการตกแต่งและห่อหุ้มผนังด้วยไม้เช่นเดียวกัน นับเป็นการใช้ประโยชน์และปรับปรุงพื้นที่ว่างบนดาดฟ้าให้เป็นพื้นที่ใช้สอยใหม่ได้อย่างเหมาะสม โดยใช้วัสดุหลักอย่างไม้ พร้อมกับเสริมโครงสร้างด้วยเหล็ก การสร้างห้องชุดบนชั้นดาดฟ้าที่ทำจากไม้ ยังช่วยเน้นภายนอกอาคารเดิมที่เป็นสีขาวให้ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และเข้ากับองค์ประกอบใหม่อย่างอาคารทรงกลมที่ถือเป็นพระเอกอยู่ด้านล่าง ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติที่สงบ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือแม้แต่คู่รัก ได้มาใช้เวลาพักผ่อนดื่มด่ำกับธรรมชาติ ผ่านงานออกแบบที่ช่วยส่งเสริมประสบการณ์การพักผ่อนให้มีความพิเศษยิ่งขึ้น

ออกแบบ : Rdma (http://www.rdmadesigns.com/)
ภาพ : Nilai Asia
เรียบเรียง : Phattaraphon