TACHIKAWA ANNEX HOUSE บ้านไม้หลังใหญ่ มีฟังก์ชันเป็นทั้งที่อยู่อาศัย โกดังเก็บสินค้า และสตูดิโอถ่ายภาพ

บ้านไม้ หลังใหญ่ ตอบโจทย์ธุรกิจเสื้อผ้าของเจ้าของบ้าน ตั้งอยู่ใน Tachikawa City เมืองในเขตโตเกียวตะวันตก ของประเทศญี่ปุ่น โดดเด่นด้วยการดีไซน์พื้นที่กว้างขวางสำหรับใช้เป็นโกดังและสตูดิโอถ่ายภาพ

บ้านไม้ หลังคาทรงจั่งขนาดใหญ่นี้ มีโครงสร้างที่ถือเป็นเอกลักษณ์อย่าง การออกแบบให้มีเสาสองต้นขนาดใหญ่ที่โผล่ทะลุขึ้นมาถึงชั้นสอง เพื่อทำหน้าที่รองรับคานไม้ในลักษณะรูปตัววีเชื่อมต่อกับแปหลังคา ซึ่งให้ทั้งความแข็งแรงและลวดลายดูสวยงาม ผนังและเพดานกรุด้วยแผ่นไม้อัด ส่วนพื้นกรุกระเบื้องปูพื้นพอร์ซเลนดีดำเข้ม พื้นที่ใช้สอยเป็นแบบโอเพ่นแปลนดูโล่งกว้าง

และเนื่องจากทิศหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศที่ได้รับแสงแดดโดยตรง ดังนั้น เพื่อให้บ้านชั้นสองได้รับแสงสว่างอย่างเพียงพอและลดการใช้พลังงาน สถาปนิกจึงแก้ปัญหานี้ ด้วยการใช้วัสดุโปร่งแสงอย่าง แผ่นพอลิคาร์บอเนตแบบสองชั้นซึ่งมีโครงสร้างกลวง (Polycarbonate with thick void layer) มากรุที่ผนังบ้านด้านหน้า จนกลายเปลือกอาคารที่เด่นกว่าใคร

ซึ่งมาพร้อมคุณสมบัติที่น่าสนใจ อาทิ ช่วยกรองแสง ช่วยถ่ายเทความร้อนต่ำ และเป็นฉนวนกันความร้อน จึงช่วยประหยัดพลังงานได้ดีกว่าการกรุผนังด้วยกระจกที่มีความหนาเท่ากัน โดยเจ้าของสามารถเปิดประตูออกมารับลมและชมวิวด้านนอกที่เห็นรางรถไฟพลาดผ่าน ได้ผ่านทางเดินบนระเบียงขนาดยาว หลังคาทำจาก Galvanized color steel sheet ทนทานต่อสภาพอากาศและการกัดก่อนทุกรูปแบบ ทั้งยังสะท้อนความร้อนได้ดี จึงไม่ดูดซับความร้อน ช่วยให้บ้านเย็นสบายในหน้าร้อน

ชั้นล่างใช้เป็นโกดังเก็บสินค้าและสตูดิโอถ่ายภาพ สำหรับใช้งานในฐานะที่เจ้าของบ้านทำธุรกิจเสื้อผ้า แต่เนื่องจากระดับพื้นชั้นล่างอยู่ต่ำกว่าพื้นระดับปกติประมาณ 1 เมตร จึงต้องทำบันไดเล็ก ๆ ให้เดินลงสู่ด้านล่างได้ ความน่าสนใจอีกอย่างของบ้านกึ่งแวร์เฮาส์หลังนี้ คือการนำดินที่เกิดจากการขุดพื้นชั้นล่างขึ้นมาถม เพื่อทำเป็นเนินขั้นบันไดสำหรับขึ้นชั้นสองของบ้าน แทนการทำบันไดจากภายในอาคาร

ช่วยให้การใช้งานสตูดิโอและโกดังชั้นล่างดูเป็นสัดส่วน สร้างความเป็นส่วนตัวให้แก่เจ้าของบ้าน เรียกว่านอกจากที่นี่จะสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการอยู่อาศัย เหนือสิ่งอื่นใดคือการสร้างความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร ทั้งในรูปแบบการใช้งาน ขนาด และลักษณะที่ปรากฏทางสถาปัตยกรรม

ออกแบบ : Kiyotoshi Mori & Natsuko Kawamura จาก (https://www.mds-arch.com/)
ภาพ : Koji Fujii / TOREAL
เรียบเรียง : Phattaraphon