AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์ คาเฟ่อิฐในมิติที่นุ่มนวลไปกับเส้นโค้ง

Akha Ama Coffee สาขาพระสิงห์ กับการเปลี่ยนตึกแถวสองคูหาให้กลายเป็นคาเฟ่สาขาใหม่ ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสสุนทรียแห่งรสชาติกาแฟไทย ภายในคาเฟ่บรรยากาศอบอุ่นด้วยงานอิฐ และโอบรับด้วยเส้นโค้ง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼

AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์ แห่งนี้ มีแนวคิดการสร้างสรรค์พื้นที่ให้เป็นส่วนหนึ่งของเมือง เพื่อให้ผู้คนในย่าน หรือนักท่องเที่ยวสามารถมาใช้เวลานั่งพักบริเวณด้านหน้าของคาเฟ่ได้ ไม่ต่างจากบรรยากาศคาเฟ่เมืองนอก เนื่องจากที่นี่มีทำเลอยู่ริมถนนซึ่งพุ่งตรงไปยังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเชียงใหม่

AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์

จากจุดประสงค์ดังกล่าวทีมสถาปนิกจาก 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼 จึงต้องออกแบบพื้นที่ด้านหน้าของคาเฟ่ให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการนั่งพักผ่อน ต้อนรับทุกคนด้วยสีสันที่อบอุ่นของอิฐ วัสดุธรรมชาติช่วยสะท้อนถึงความเป็นท้องถิ่น มีความเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ไร้การปรุงแต่ง เช่นเดียวกับกาแฟอาข่า อ่ามา ที่มีแหล่งปลูกมาจากธรรมชาติ และเกิดจากความใส่ใจของพี่น้องชาวอาข่าเกษตรกรท้องถิ่น

AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์

“อิฐ” ถือเป็นพระเอกในการออกแบบครั้งนี้ก็ว่าได้ ส่วนหนึ่งมาจากความชอบของเจ้าของ และเพื่อบ่งบอกคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ สถาปนิกจึงนำอิฐมาสร้างสรรค์แพตเทิร์นที่น่าสนใจในหลาย ๆ มุม นอกเหนือจากการก่อโชว์แนวธรรมดา เริ่มตั้งแต่ผนังด้านหน้าทั้งซ้าย-ขวา ซึ่งโดดเด่นด้วยการทำแพตเทิร์นให้แผ่นอิฐยื่นออกมาแบบแรนดอม เพื่อให้เกิดภาพกราฟิกบนผนัง มีเส้นทางการเข้าถึงคาเฟ่แบ่งเป็นสองฝั่ง มีกระบะต้นไม้อยู่ตรงกลาง ด้านขวาเมื่อหันหน้าเข้าคาเฟ่มีทางขึ้นแบบขั้นบันได ส่วนฝั่งซ้ายเป็นทางลาดชัน ฝั่งที่เป็นขั้นบันไดเหมาะกับคนที่มาซื้อกาแฟแล้วไป ส่วนคนที่อยากสัมผัสสเปซก็ให้เดินอ้อมมาทางแลมป์ซึ่งมีที่นั่ง เหมาะมาใช้เวลาชิล ๆ จิบกาแฟ พร้อมชมวิวเมืองตอนเช้า เนื่องจากหน้าอาคารหันไปทางทิศเหนือ จึงไม่ร้อน หรือเจอกับแสงแดดโดยตรง

AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์

เมื่อเปิดประตูเข้ามาด้านใน ภาพที่ต้อนรับทุกคนคือเคาน์เตอร์บาร์เหล็กสนิมทรงโค้ง ออกแบบไม่ให้มีความสูงมากเกินไป เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างบาริสต้ากับลูกค้าให้เข้าถึงการบริการได้ง่ายขึ้น ทุกที่นั่งสามารถมองเห็นการทำงานของบาริสต้าได้จากทุกทิศทาง ไม่ต่างจากศิลปินกำลังบรรเลงบทเพลงโดยมีลูกค้ารับบทเป็นผู้ชม และจากเคาน์เตอร์บาร์ทรงโค้งที่ว่านี้ ได้กลายเป็นต้นกำเนิดขององค์ประกอบทรงโค้งต่าง ๆ ที่ปรากฏในคาเฟ่ เพื่อสื่อถึงความนุ่มนวล ไม่ต่างจากรสชาติของกาแฟอาข่า อ่ามา

AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์

การรีโนเวตตึกแถวสองคูหาขนาด 4 ชั้น สถาปนิกกำหนดพื้นที่ใช้งานให้อยู่แค่ชั้น 1 และชั้นลอย ทุบพื้นชั้นบนออกเพื่อเชื่อมต่อทั้งสองชั้นให้มองเห็นบรรยากาศซึ่งกันและกัน โดยจำเป็นต้องเหลือโครงสร้างเดิมอย่าง คาน และเสาตรงกลางร้านไว้ เพราะต้องยึดโยงกับอาคารหลังอื่น ๆ ที่อยู่ติดกัน จากนั้นเปลี่ยนให้สอดคล้องกับขนาดสเปซที่ค่อนข้างใหญ่และดูสวยงามขึ้น ด้วยการตกแต่งผิวคานและเสาเดิมด้วยซีเมนต์เพื่อขยายความหนา ทำผิวให้เรียบร้อยเหมือนเป็นเสาและคานคอนกรีตหล่อใหม่ เกิดบรรยากาศภายในที่ดูโอ่โถงซึ่งมาจากไซซ์ของเสาและเส้นโค้งที่พาดผ่านโอบล้อม ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศจนลืมไปเลยว่ากำลังอยู่ในตึกแถว พร้อมพื้นที่ใช้สอยรวม 200 ตารางเมตร

AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์

ขณะที่ผนังอิฐในร้านมีลูกเล่นการเรียงแพตเทิร์นทั้งแบบเรียบและเรียงหันข้าง 45 องศา โดยเลือกที่จะไม่เรียงอิฐจนเต็มผนัง แต่ใช้เส้นโค้งเข้ามาสร้างกรอบเพื่อให้ล้อไปกับเส้นสายโค้งเว้าของชั้นลอย มองแล้วชวนให้จินตนาการถึงภาพภูเขา เมื่อกระทบกับแสงไฟจะช่วยสร้างมิติของแสงเงาให้แพตเทิร์นดูชัดเจน ส่วนงานระบบบนฝ้าด้านบนก็ตั้งใจโชว์ให้เห็น แล้วทาสีดำทับให้ดูเรียบร้อย นำแสงธรรมชาติให้ส่องเข้ามาทั้งจากด้านข้างและด้านหลังซึ่งทำเป็นช่องสกายไลท์ไว้ ช่วยให้พื้นที่มีแสงลอดผ่านเข้ามา แต่ไม่ถึงกับสว่าง หรือมืดจนเกินไป ส่วนผนังโค้งข้างหลังก็เป็นกระเบื้องหลังคาเก่าที่เหลือจากสาขาแม่ริม นำมาออกแบบใหม่ใช้กับสาขานี้ได้อย่างลงตัว

AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์

“ผมว่าที่นี่มันมีบรรยากาศที่ไม่ได้เป็นร้านกาแฟแบบมาท่องเที่ยวเพื่อถ่ายรูป แต่เป็นร้านสำหรับคนที่ตั้งใจอยากมาพักกินกาแฟ หรือคนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงได้มาใช้บริการแบบไม่เคอะเขิน พื้นที่ของโต๊ะที่เราวางก็ไม่ได้แน่นจนเกินไป มันก็จะมีสเปซระหว่างโต๊ะที่รู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว มีความผ่อนคลาย ไม่เกร็ง ส่วนหนึ่งอาจมาจากเส้นโค้ง และบรรยากาศของแสง” คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์ จาก blankstudio กล่าวทิ้งท้าย

AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์
AKHA AMA COFFEE สาขาพระสิงห์

ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้กาแฟ อาข่า อ่ามา แบรนด์กาแฟไทยคุณภาพระดับโลก ถ้าได้มาเชียงใหม่ลองแวะมาเยี่ยมเยือนสาขานี้ พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศงานดีไซน์ที่ช่วยส่งเสริมรสชาติกาแฟให้ยิ่งอร่อยขึ้น จะเลือกนั่งภายในร้าน หรือเสพวิวเมืองด้านนอกในเช้าวันที่อากาศดี ก็เปรมปรีดิ์ไม่แพ้กัน

ที่ตั้ง
175,2 ถนนราชดำเนิน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด https://goo.gl/maps/cwYpc5BeU8QuHhbA9
เปิดทุกวัน 8.00-17.30 น.
โทร. 08-8267-8014
https://www.facebook.com/akhaamacoffee

ออกแบบ-ตกแต่ง : ศตวัชร ขัตลิวงศ์ ทักษพร ศรีประดิษฐ์ และวัณณา ตีรณวัฒนากูล จาก 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼
วิศวกรรมโครงสร้าง : พิลาวรรณ พิริยะโภคัย

ภาพ : PanoramicStudio
เรื่อง : Phattaraph