หูของแมว

หูของแมว อวัยวะที่ช่วยบอกอารมณ์ และความรู้สึก!

หูของแมว
หูของแมว

หูของแมว ประกอบไปด้วย กล้ามเนื้อมากกว่า 12 มัด ที่มาควบคุม และทำให้หูสามารถหมุนได้ 180 องศา ไม่ว่าจะไปข้างหน้า ข้างหลัง ขึ้น และ ลง

นอกจากหูจะมีหน้าที่ในการรับเสียงแล้ว ยังบ่งบอกถึงภาวะอารมณ์ของเจ้าเหมียวได้อีกด้วย วันนี้ บ้านและสวน Pets มีอีกหนึ่งวิธีในการสังเกตอารมณ์ของน้องแมว นั่นก็คือ “หูของแมว” พร้อมแล้ว! หันไปมองหน้าลูกๆของเราตอนนี้เลย ว่าน้องๆกำลังรู้สึกอะไรอยู่

ถ้าน้องรู้สึกสบายและผ่อนคลาย

หูของแมว

หูจะชี้ไปด้านข้าง และไปด้านหน้าเล็กน้อย แสดงให้เห็น ความพึงพอใจ และความรู้สึกในขณะที่เป็นอยู่ ว่าเขาไม่กลัว หรือ ไม่ก้าวร้าว

กำลังสนใจสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

หูของแมว

แมวจะมีการแจ้งเตือน หูของแมวจะตั้งเป็นแนวตรงขึ้นด้านบนและชี้ไปข้างหน้าเล็กน้อย หรือถ้าหากทำหูแบบนี้ในเวลาที่เจอคุณนั่นหมายถึง เขากำลังกล่าวคำทักทายและพร้อมจะเป็นมิตร

รู้สึกกังวล กลัว

หูของแมว

แมวจะทำหูกระตุกไปมา หากเห็นพฤติกรรมแบบนี้ เราอาจจะเข้าไปช่วยกอด หรืออุ้ม เพื่อลดความกังวล และช่วยให้แมวรู้สึกปลอดภัย และอาการนี้อาจเป็นอาการเบื้องต้นของแมวที่ป่วยก็ได้

8 วิธีเอาใจแมวเหมียว สัตว์เลี้ยงที่ขึ้นชื่อว่าเอาใจยากสุด

กำลังดุร้ายก้าวร้าว โกรธ การโจมตี

ภาพจาก : https://area.autodesk.com/inspire/articles/16-ferocious-feline-renders

แมวจะทำหูลู่ ในตำแหน่งแนวนอน แสดงให้เห็นถึงความกลัว ที่เพิ่มขึ้น น่ารำคาญ และเป็นสัญญานเตือนให้รู้ว่า อย่าเข้ามานะ ฉันกำลังโกรธ! และถ้าหากลำตัวเริ่มก้มต่ำลง สายตาจับจ้อง พร้อมกับเสียงขู่คำราม และท่าทางกางกรงเล็บ นั่นคือพร้อมที่จะเข้าโจมตีแล้ว


บทความโดย
สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์
Piyawun Phurahong , DVM
สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคแมว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

ติดตามบทความดี ๆ จากพวกเราได้ที่
Facebook : บ้านและสวน Pets