แปลงผัก

เปรียบเทียบแปลงผักแบบลอยตัวกับแปลงผักแบบยึดติด เลือกแบบไหนดี

แปลงผัก
แปลงผัก

สำหรับผู้ที่กำลังมองหารูปแบบของ แปลงผัก แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าทำแบบไหนดี แบบลอยตัว หรือยึดติดกับที่ ลองมาดูตัวอย่าง ข้อดี ข้อเสีย และความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ก่อนทำแปลงผักทั้งสองรูปแบบกัน

แปลงผักแบบลอยตัว

เป็นแปลงที่เหมาะใช้กับพื้นปูน อย่าง สวนบนดาดฟ้า เพราะสามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้เมื่อถึงคราวจำเป็นทั้งยังเหมาะกับคนขี้เบื่อ วัสดุที่ใช้ทำจึงควรมีน้ำหนักเบา ที่มักใช้กันส่วนใหญ่ได้แก่ ไม้แบบต่างๆ ซึ่งความทนทานก็แตกต่างกันไป อยู่ในราว 1-2 ปี  ขึ้นกับการใช้งาน  แปลงผัก

ส่วนแปลงผักแบบยึดติด

เหมาะกับบริเวณที่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ในระยะยาว ดังนั้น ควรก่อร่างสร้างฐานคอนกรีตเสริมเหล็กเข้าไป เพื่อไม่ให้แปลงทรุดตัวเมื่อระยะเวลาผ่านไป อายุการใช้งานเฉลี่ยราว 3-5 ปีขึ้นไป จึงเหมาะกับการก่อสร้างบนพื้นดิน อย่างในสวนที่โดนแดดและฝนโดยตรง

แปลงผัก
แปลงผัก
(ไอเดียจากAgo Café &Edible Garden)

แปลงไม้แบบมีขา

เมื่อวางบนดาดฟ้า ขากระบะที่สูงจะช่วยให้ลมหมุนเวียนผ่านได้ จึงช่วยระบายความร้อนที่สะสมบนพื้นปูนไม่ให้สัมผัสกับก้นกระบะโดยตรง ด้วยการนำมาจัดสวนสามารถจัดกลุ่มกระบะวางต่อกันให้เกิดมิติที่สูงต่ำ โดยเว้นทางเดินสำหรับเข้าไปดูแลสวน และแต่ละกระบะควรปลูกพืชให้หลากหลาย ทั้งไม้ดอกกินได้และสมุนไพรต่างๆ ซึ่งนอกจากดีในแง่ความงามแล้ว ยังช่วยลดปัญหาเรื่องโรคและแมลงที่อาจเกิดสะสมกับพืชบางชนิด

สำหรับเทคนิคยืดอายุการใช้งานของกระบะไม้ ทำได้โดยลดการสัมผัสความชื้นจากวัสดุปลูกโดยตรง จึงอาจกรุผนังด้านในด้วยแผ่นพลาสติก ส่วนก้นกระบะควรรองด้วยตะแกรงพลาสติก หรือซาแลนทบสองชั้น ก่อนใส่วัสดุปลูกเพื่อให้ระบายน้ำได้ดี

อิฐหลายขนาดหลายรูปแบบหลายราคาให้เลือกใช้ขึ้นกับความชอบ  กระบะอิฐเปลือยก้อนเล็กที่ทำแบบไม่ต้องเนี๊ยบนี้ ก็ให้อารมณ์คอตเทตการ์เดนได้ โดยเฉพาะเมื่อปลูกสมุนไพรฝรั่ง จากภาพมุมแปลงฝังเหล็กข้ออ้อยสำหรับเสียบท่อพีวีซีใช้ขึงพลาสติกด้านบนเพื่อคลุมสมุนไพรฝรั่งไม่ให้ถูกฝนกระหน่ำในช่วงฤดูฝน
(ไอเดียจาก Vintique Café and Lifestyle)
แปลงผัก
แปลงอิฐดินเผาก้อนใหญ่ ที่ให้บรรยากาศแบบวินเทจการ์เดนนี้ลงเสาเข็มสั้นรองรับบริเวณฐานรากไว้ด้วย เพื่อรับน้ำหนักตามมุมขอบแปลงจึงรับน้ำหนักการนั่งได้
(ไอเดียจาก สวนคุณพ่อ Landscape Design &Construction )
ทำที่นั่งในแปลงปลูกไม้ดอกสำหรับนั่งพักผ่อนหรือนั่งถ่ายภาพโดยก่ออิฐและอัดทรายเป็นฐานบริเวณใต้ที่นั่ง ก่อนเทปูนกรุอิฐด้านบนและฉาบเรียบเพื่อใช้นั่งได้
(ไอเดียจาก Saturday & Sunday Garden)

สำหรับผู้สนใจจัดสวนสวยกินได้  สามารถเข้าไปชมตัวอย่างสวนหลากหลายสไตล์และวิธีการทำแปลงผัก สมุนไพร และดอกไม้กินได้รูปแบบต่างๆ พร้อมความรู้เกี่ยวกับการ จัดสวนสวยกินได้ ในเล่มนี้

จัดสวนกินได้

เรื่อง ทิพาพรรณ

ภาพ อภิรักษ์, สิทธิศักดิ์

ภาพวาด คณาธิป จันทร์เอี่ยม

10 ผักนอกปลูกง่าย ปลูกในกระถาง ให้ผลผลิตดีเหมือนปลูกลงแปลง

บ้านสวนเกษตรผสมผสานฯ โครงการเกษตรจัดสรรแห่งแรกในไทย