เคล็ดลับการเลือก และเปลี่ยนอาหารให้น้องหมา

การเจริญเติบโตของสุนัข แบ่งกว้าง ๆได้เป็น 3 ช่วงวัย คือ ช่วงลูกสุนัข ช่วงโตเต็มวัย และช่วงสูงวัย โดยแต่ละช่วงอายุจะมีความต้องการทางโภชนาการที่แตกต่างกัน เราจึงควรเลือกอาหารให้เหมาะสม เพราะการให้อาหารไม่ตรงกับช่วยวัย เช่น ให้อาหารสำหรับลูกสุนัข กับสุนัขโต อาจจะทำให้สุนัขของคุณอ้วนได้ง่าย เพราะได้รับพลังงานและสารอาหารบางอย่างเกินความจำเป็น 

โดยทั่วไปหลังลูกสุนัขอายุประมาณ 1 เดือน เจ้าของอาจสังเกตเห็นฟันน้ำนมเริ่มขึ้น เป็นสัญญานของการหย่านม เราควรเริ่มฝึกให้อาหารกับลูกสุนัขในช่วงวัยที่สำคัญนี้ โดยเจ้าของควรเลือกอาหารสำหรับลูกสุนัขที่ให้พลังงานสูง มีโภชนาการที่เหมาะสมกับช่วงวัยเจริญเติบโต ได้แก่ โปรตีนคุณภาพดี มีกรดไขมันจำเป็น และกลุ่มของวิตามินที่ช่วยสนับสนุนการสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อช่วยให้พวกเขามีพัฒนาการที่ดี และเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์ อาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยนี้ อย่างเช่น โรยัล คานิน สูตร Starter ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกสุนัขโดยเฉพาะ ยิ่งไปกว่านั้นอาหารสูตรนี้ยังสามารถให้กับแม่สุนัข ตั้งแต่ช่วงตั้งท้องไปจนถึงช่วงให้นมได้อีกด้วย เพราะเป็นช่วงเวลาที่แม่สุนัขเองก็ต้องการสารอาหารที่เข้มข้นและพลังงานสูง เพื่อนำไปบำรุงร่างกายและใช้ผลิตน้ำนมให้กับลูกสุนัข

นอกจากการเลือกอาหารให้เหมาะกับวัยเจริญเติบโตแล้ว เราควรคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ  เช่น ขนาด สายพันธุ์ และกิจกรรมในแต่ละวันของสุนัขก็มีผลต่อการเลือกอาหารเช่นเดียวกัน อย่างการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เล็กในบ้าน เมื่อน้องมีอายุ 2 เดือนขึ้นไป เราควรเปลี่ยนอาหารให้เหมาะกับช่วงพัฒนาการ สูตรอาหารที่เหมาะสมสำหรับวัยนี้คือโรยัล คานิน สูตร Mini Indoor Puppy อาหารเม็ดสำหรับลูกสุนัขพันธุ์เล็กที่เลี้ยงในบ้าน อายุ 2 – 10 เดือน 

  • ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินอี วิตามินซี ทอรีน ลูทีน เบต้า-แคโรทีน และเบต้า-กลูแคน
  • ช่วยดูแลสุขภาพผิวหนังและเส้นขนให้เงางาม เพราะมีส่วนผสมของ โอเมก้า 3 (Omega 3) ชนิด EPA (Eicosapentaenoic acid) และ DHA (Docosahexaenoic acid)
  • ช่วยดูแลระบบขับถ่ายด้วยโปรตีนคุณภาพสูง (L.I.P.) คาร์โบไฮเดรตย่อยง่าย

 ลดกลิ่นและปรับอุจจาระให้เป็นก้อน เก็บง่าย ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้าน

และเมื่อเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัย (อายุ 10 เดือนขึ้นไป) การเลี้ยงสุนัขในบ้านด้วยพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้น้องขยับตัวได้น้อย อาหารที่เหมาะสมคือโรยัล คานิน สูตร Mini Indoor อาหารที่คิดค้นมาเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของสุนัขที่เลี้ยงในบ้านโดยเฉพาะ 

  • ช่วยดูแลระบบขับถ่าย ลดกลิ่นและปรับอุจจาระให้เป็นก้อน เก็บง่าย ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้าน 
  • ช่วยดูแลสุขภาพผิวหนังและเส้นขนให้เงางาม เพราะมีส่วนผสมของ โอเมก้า 3 (Omega 3) ชนิด EPA และ DHA
  • ช่วยดูแลรูปร่างให้สมส่วน มีแอลคาร์นิทีนช่วยเพิ่มการเผาผลาญ เพราะน้องหมาที่เลี้ยงในบ้านจะขยับตัวน้อย มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนได้ง่าย
  • ช่วยดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียป้องกันการเกิดคราบพลัคและหินปูน 

อาหารมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพร่างกายของสุนัข อย่างเช่น สุนัขเริ่มมีอาการขนหยาบ ผิวหนังแห้ง ลอก หรือมีอาการท้องเสีย ท้องอืด อาจเกิดจากการได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ หรือสุนัขมีน้ำหนักเกินกว่าปกติ เพราะได้รับพลังงานเข้าไปมากเกินไป ทำให้เจ้าของควรหมั่นสังเกตและปรับเปลี่ยนอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการของสุนัขด้วย

วิธีการเปลี่ยนอาหารก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ถ้าเจ้าของเปลี่ยนอาหารให้ใหม่ทันทีจุลินทรีย์ในลำไส้อาจจะปรับตัวไม่ทันโดยเฉพาะลูกสุนัข ทำให้เขาเกิดอาการท้องเสียได้ วิธีเปลี่ยนอาหารใหม่จะใช้เวลาประมาณ 12 วัน ในช่วงที่ทำการเปลี่ยนอาหาร เจ้าของควรให้อาหารเวลาเดิมและให้วางในจุดเดิม แต่ค่อยๆเปลี่ยนตามสัดส่วนดังนี้ 

ช่วงวันที่ 1-3 ในช่วงแรกนี้ให้ค่อยๆเปลี่ยน โดยใช้อัตราส่วนอาหารใหม่ 25% อาหารเดิม 75% ผสมกัน ในช่วงนี้เจ้าของต้องเฝ้าสังเกตพฤติกรรมการกินของสุนัขหากไม่มีอาการท้องเสียหรือสุนัขกินได้ตามปกติให้ปรับเปลี่ยนอาหารขั้นถัดไป  

ช่วงวันที่ 4-7 ให้เริ่มเปลี่ยนอาหารด้วยอัตราส่วนอาหารใหม่ 50% อาหารเดิม 50%  และคอยดูพฤติกรรมเช่นเดิม

ช่วงวันที่ 8-12 เพิ่มอัตราอาหารใหม่เป็น 75% และอาหารเดิม 25% 

หลังจากนั้นสามารถเปลี่ยนเป็นอาหารใหม่ 100% และให้อาหารใหม่ต่อเนื่องอย่างน้อย 2 เดือน เพื่อดูว่าคุณค่าทางโภชนาการที่สุนัขได้รับตรงตามความต้องการของร่างกายสุนัขหรือไม่ สามารถสังเกตได้จากสุขภาพโดยรวมแข็งแรง ผิวหนังมีสุขภาพดีและขนเงางาม อุจจาระเป็นก้อนไม่มีอาการถ่ายเหลว ไม่ปวดท้องหรือมีอาการท้องอืด และสุนัขมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ

สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Royal Canin ได้ตามร้าน pet shop ทั่วไปและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

website : www.royalcanin.com/th

facebook : @RoyalCaninThailand

Application : Royal Canin Club (https://bit.ly/AppRoyalCaninClub

line :  Royal Canin Thailand 

Tel : 02 026 2456

โพสต์หน้ายังมีเรื่องราวที่ทาสหมาทาสแมวไม่ควรพลาดอย่าลืมกดติดตามเพจบ้านและสวน pets : https://www.facebook.com/BaanlaesuanPets