PUNTA COLORADA III SHELTER บ้านไม้ชั้นเดียว กับแนวคิด “รบกวนป่าให้น้อย สัมผัสธรรมชาติได้มาก”

บ้านไม้ชั้นเดียว กลางผืนป่าใกล้ชายหาดที่เปิดออกสู่มหาสมุทรในประเทศอุรุกวัย โดดเด่นด้วยคอนเซ็ปต์การออกแบบบ้านให้อยู่ร่วมกับป่าแบบได้ไม่เบียดเบียนของทีมสถาปนิก TATÚ Arquitectura

โดย บ้านไม้ชั้นเดียว หลังนี้ มาพร้อมกับความท้าทาย เพราะมีลักษณะเป็นเนินดินลาดเทลงไป และเพื่อเอาชนะปัญหานี้ ทีมสถาปนิกจึงได้ออกแบบโครงสร้างโดยเฉพาะระบบฐานรากอาคารได้อย่างน่าสนใจ พร้อมกับแนวคิดความพยายามรบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด

บ้านไม้ชั้นเดียว

และจากความตั้งใจที่จะรักษาระบบนิเวศรอบ ๆ บ้านให้สมบูรณ์ที่สุด ด้วยสภาพของที่ตั้งดังกล่าว ทีมสถาปนิกจึงตัดสินใจว่า จะใช้ระบบฐานรากแบบไม้ค้ำถ่อที่ประกอบด้วยเสาเข็มคอนกรีตรองรับบนพื้น ปล่อยให้โครงสร้างทั้งหมดแขวนอยู่บนพื้นผิวที่ไม่เรียบของพื้นดินนั้น โดยไม่ต้องใช้วิธีการปรับหน้าดิน หรือรบกวนธรรมชาติใด ๆ เลย

บ้านไม้ชั้นเดียว

รูปทรงของตัวบ้านมีความเรียบง่าย สร้างขึ้นในตำแหน่งตามแนวยาว พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน แบ่งพื้นที่ใช้งานด้วยการบรรจุส่วนของห้องนอนให้อยู่ทางทิศเหนือ ไล่ลำดับการใช้งานจากส่วนที่ไพรเวทที่สุด ไปยังพื้นที่ครัว มุมพักผ่อนนั่งเล่น จนไปจบที่ระเบียงเปิดโล่งทางทิศใต้ ที่ออกแบบให้ยื่นออกไป เพื่อสัมผัสกับภูมิทัศน์ของราวป่าได้เต็มอิ่ม

บ้านไม้ชั้นเดียว

แม้จะเป็นบานทรงกล่องที่ทำจากไม้ดีไซน์เรียบง่ายขนาดเล็ก แต่ก็สร้างความเซอร์ไพร้ส์ให้ เพราะภายใต้หลังคาทรงจั่วที่ครอบอยู่นั้น ผู้ออกแบบยังออกแบบพื้นที่เผื่อไว้สำหรับเป็นห้องนอนอีกหนึ่งห้องบนชั้นสอง ซึ่งมีช่องหน้าต่างกระจกเล็ก ๆ ให้สามารถมองออกไปสัมผัสวิวสีเขียวได้จากมุมสูง สำหรับในวันที่อากาศปลอดโปร่ง หากโชคดีก็สามารถมองเห็นวิวทะเลได้ด้วย

ออกแบบ : TATÚ Arquitectura (https://en.tatuarq.com/)

ภาพ : Marcos Guiponi

เรียบเรียง : Phattaraphon

อ่านต่อ LA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเล ผสานทุกอณูเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ