ต่อเติมบ้าน จัดสรรให้เติมเต็มพื้นที่ใช้สอย

ไอเดีย ต่อเติมบ้าน จัดสรรย่านพัฒนาการ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ตอบโจทย์การขยับขยายของครอบครัว เมื่อว่าที่คุณพ่อคุณแม่คู่แต่งงานใหม่วางแผนเตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับสมาชิกใหม่ตัวน้อย จึงต้องมีการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วยการต่อเติมกล่องขนาด 4 x 11 เมตร ออกมาจากตัวบ้านเดิม แรกเริ่มก่อนก่อสร้าง ตั้งใจให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่นั่งเล่น และห้องเก็บของ เพื่อเติมเติมการใช้งานของบ้านหลัก

ทีมสถาปนิกจาก Fatt! Studio ทำงานร่วมกับวิศวกรในการออกแบบเสาโครงสร้าง 4 ต้น เพื่อรองรับส่วนต่อเติมยาวกว่า 11 เมตร โดยมีโครงสร้างคานยื่นออกไปทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นทางเดียวที่ทำให้พื้นที่ชั้นล่างกว้างขวางเหมาะสำหรับเป็นพื้นที่นั่งเล่นและทำกิจกรรมแบบกึ่งเอ้าต์ดอร์ ที่โปร่งสบายในลักษณะคล้ายใต้ถุนบ้าน

นอกจากนี้ ยังออกแบบให้สะพานเชื่อมทางสัญจรกับตัวบ้านหลัก โดยไม่กระทบกับโครงสร้าง Precast เดิม ดังนั้น จึงเชื่อมต่อกับผนังเบาตามสันฐานเดิมของอาคาร

จากเดิมที่ส่วนต่อเติมนี้ควรจะเป็นพื้นที่ของคุณพ่อ-คุณแม่ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่เมื่อสมาชิกใหม่ลืมตาดูโลก พื้นที่ภายในกล่องจึงถูกปรับเปลี่ยนอีกครั้ง เพื่อให้เป็นพื้นที่ของเด็กๆ โดยเฉพาะ ส่วนพื้นที่ด้านล่างก็ได้มีการปรับบ่อน้ำโดยย้ายตำแหน่งและลดขนาดเพื่อความปลอดภัยของเจ้าของบ้านตัวน้อย พร้อมมีบันไดวนขึ้นไปสู่ชั้นสองเพื่อความเป็นส่วนตัว

การต่อเติมบ้านหลังนี้จึงเป็นอีกหนึ่งความเป็นไปได้ในการปรับปรุงต่อเติมบ้านจัดสรรให้กลายเป็นบ้านที่ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง

พื้นที่ใช้สอย: 80 ตารางเมตร

ออกแบบ: FATTSTUDIO
ออกแบบภายใน: Surapat Puanmuang
ออกแบบแสงสว่าง: FATTSTUDIO collaborate with TRUELIGHT
วิศวกรโครงสร้าง: Nuttapol Wangsittikul
วิศวกรงานระบบ: Degree system Co.,Ltd
รับเหมาก่อสร้าง: SAMCON Co.,Ltd
รับเหมาตกแต่งภายใน: MLT furniture Co.,Ltd
ภาพ: Ketsiree Wongwan
เรียบเรียง: psuw

___________________________________________________

PUNTA COLORADA III SHELTER บ้านไม้ชั้นเดียว กับแนวคิด “รบกวนป่าให้น้อย สัมผัสธรรมชาติได้มาก”