ดูแลสุขภาพช่องปากของแมว ด้วยการแปรงฟัน !

การ ดูแลสุขภาพช่องปากของแมว เป็นสิ่งสำคัญที่แนะนำให้น้องแมวทุกตัวทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดการเกิดคราบหินปูนที่เกาะอยู่บนผิวฟัน ลดแบคทีเรียในช่องปาก และป้องกันการเกิดโรคในช่องปากได้อีกด้วย

วันนี้ บ้านและสวน Pets เรามีขั้นตอน การฝึกฝนการแปรงฟันให้น้องแมว เพื่อประโยชน์ในการ ดูแลสุขภาพช่องปากของแมว มาฝากกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 1

ดูแลสุขภาพช่องปากของแมว

การเริ่มต้นฝึกในช่วง 2-3 วันแรก ให้ป้ายยาสีฟันสำหรับน้องแมวปริมาณน้อย ๆ ลงบนนิ้วของเรา แล้วยื่นให้แมวดม หรือเลีย เพื่อสร้างความเชื่อใจกันก่อน น้องแมวบางตัวอาจจะชอบรสชาติของยาสีฟันเลย สำหรับน้องแมวที่ปฎิเสธ ให้เราลองป้ายยาสีฟันปริมาณน้อย ๆ ที่บนจมูกของน้องแมว เพื่อให้น้องแมวเลียออก และเมื่อน้องแมวสัมผัสรสชาติของยาสีฟัน แล้วอาจจะเริ่มยอมมาเลียจากมือของเราได้

ขั้นตอนที่ 2

ดูแลสุขภาพช่องปากของแมว

ขั้นตอนต่อมาที่จะฝึกไปพร้อม ๆ กันกับข้อแรกคือ การฝึกจับบริเวณส่วนหัวของน้องแมว เพื่อให้น้องแมวเกิดความคุ้นเคย ไม่ตกใจ และเจ้าของมีความมั่นใจ ในการจับบังคับ เมื่อเวลาที่ต้องเริ่มการแปรงฟันจริง แนะนำให้ฝึกจับในช่วงที่น้องแมวอาจจะกำลังง่วง และให้ลองฝึกฝนหลาย ๆ ครั้งต่อวัน เพื่อสร้างความคุ้นเคย

  • โดยให้น้องแมวยืนหันหลังให้กับเรา เพื่อลดการเผชิญหน้ากัน และเวลาที่น้องแมวดิ้นมักจะถอยหลัง จะทำให้เราสามารถควบคุมได้ดีขึ้น
  • กางมือออกให้กว้าง และวางฝ่ามือไว้บนหัวน้องแมวแต่ไปทางด้านหลัง และใช้นิ้วโป้ง และนิ้วชี้จับบริเวณโหนกแก้มใต้ตา และไม่ให้นิ้วบังที่ตาน้องแมว
  • ค่อยๆ เอียงหัวน้องแมวขึ้นเล็กน้อย และใช้นิ้วหัวแม่มือ ยกริมฝีปากบนของน้องแมวอย่างเบามือ
  • ใช้นิ้วหัวแม่มือ หรือนิ้วอีกข้างค่อย ๆ ดึงริมฝีปากล่างของน้องแมวลงมา วิธีนี้จะช่วยให้มองเห็นฟันด้านเดียวของน้องแมวได้ดี

ขั้นตอนที่ 3

ในอีก 2-3 วันต่อมา ให้ฝึกจับหัวน้องแมวในลักษณะเดียวกัน โดยทายาสีฟันลงบนสำลีก้าน แล้วถูยาสีฟันเบา ๆ บนฟันในลักษณะเป็นวงกลม

  • เริ่มต้นที่ ฟันซี่ด้านในสุดก่อน เพราะเป็นฟันที่เข้าถึงยากที่สุด แต่สำคัญที่สุดในการแปรงฟัน แล้วค่อย ๆ เคลื่อนไปข้างหน้าจนกระทั่งถึงฟันเขี้ยว
  • หากน้องแมวพยายาม จะใช้เท้ามาขัดขวาง อาจจะให้อีกคน ช่วยจับขาหน้าของน้องแมว หรือถ้าอยู่คนเดียว ให้ใช้ผ้าขนหนู หรือผ้าห้ม ห่อบริเวณตัว และขาของน้องแมว
  • ให้ฝึกฝนทำซ้ำ เพื่อให้น้องแมวคุ้นเคยกับการสัมผัสปาก ให้ทำระยะเวลาสั้นๆ จนกว่าน้องแมวจะคุ้นเคย และไม่แสดงอาการขัดขืนมาก จึงเริ่มขั้นตอนต่อไป
  • ในแต่ละขั้นตอนนั้น ถ้าหากจำนวนวันของการฝึกฝนยังดูสั้นเกินไป สำหรับการปรับตัวของน้องแมว ให้เพิ่มจำนวนวันได้ จนกว่าน้องแมวจะคุ้นเคย และรู้สึกผ่อนคลาย

ขั้นตอนที่ 4

Photo by cattitudedaily.com

เมื่อน้องแมวเริ่มคุ้นเคยแล้ว สามารถเริ่มใช้แปรงสีฟันได้ โดยทำขั้นตอนเหมือนกันกับขั้นตอนด้านบน แปรงเคลื่อนที่เป็นวงกลมเล็ก ๆ และเริ่มจากฟันด้านในสุด แปรงด้านละประมาณ 10 วินาที และค่อย ๆ เพิ่มเวลาเป็น 30-45 วินาที ในแต่ละด้าน ในตอนเริ่มแปรงฟันครั้งแรก อาจมีเลือดออกที่เหงือกเล็กน้อย ซึ่งสามารถพบได้ และเมื่อแปรงฟันเป็นประจำ เหงือกจะแข็งแรงขึ้น และไม่มีการเกิดเลือดซึมออกมา อย่าลืมฝึกฝนขั้นตอนต่าง ๆ ที่นำมาฝากกัน และแปรงฟันน้องแมวทุกวัน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของเจ้าแมวเหมียว


บทความโดย
สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์
Piyawun Phurahong , DVM
สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคแมว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ