ข้าวโพด-ข้าวสาลี ต้นเหตุของการแพ้อาหารในน้องหมา

น้องหมาขนร่วงผิดปกติ มีอาการคันตามร่างกาย มีคราบน้ำตาแฉะๆ หรือชอบถ่ายเหลว อึไม่เป็นก้อน นั่นอาจจะแสดงถึงสัญญาณของการแพ้อาหารของน้องหมา!

คุณพ่อ คุณแม่ของน้องหมาหลายๆท่าน อาจจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว เวลาที่ไปเลือกซื้ออาหารให้น้องหมาตามร้านต่างๆ ว่าอาหารน้องส่วนใหญ่มักมีข้าวโพด และข้าวสาลีเป็นส่วนประกอบ ซึ่งตามที่เข้าใจกันนั้นว่าข้าวโพด และข้าวสาลีเป็นแหล่งของพลังงานที่สำคัญในอาหารน้องหมา แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้องหมาแทบจะไม่สามารถย่อย และนำพลังงานจากข้าวโพดไปใช้ได้เลย อีกทั้งน้องหมาบางตัวยังมีอาการแพ้โปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า กลูเตน ซึ่งมาจากข้าวสาลี และข้าวโพดอีกด้วย

กลูเตน คืออะไร

กลูเตน (Gluten) เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโพด ซึ่งในปัจจุบันเราใช้กลูเตนในการผลิตอาหารของน้องหมา เพื่อช่วยในการจับตัวของอาหาร อีกทั้งยังเป็นแหล่งพลังงานอีกด้วย แต่มีรายงานพบว่า น้องหมามักมีการแพ้อาหาร ที่มีส่วนผสมของข้าวสาลีค่อนข้างสูง เพราะน้องหมาไม่มีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยได้มากพอ จึงทำให้เกิดอาการแพ้ในน้องหมาบางตัว

อาการของน้องหมาที่แพ้กลูเตน

1. กระเพาะอาหารมีปัญหา

ส่งผลให้เกิดอาการ อาเจียน ท้องเสีย ท้องร่วง อุจจาระเหลว มีแก๊ส หรือมีเมือกในอุจจาระมากเกินไป อาจเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าน้องหมามีอาการแพ้กลูเตน

2. สภาพผิวหนัง

ผิวแห้ง เป็นขุย มีตุ่ม และผื่นขึ้น

3. คันผิดปกติ

คุณอาจเห็นน้องหมาของคุณเกาและคันมากเกินไป ก่อนที่คุณจะสังเกตเห็นสภาพผิวหนังซะอีก หากคุณพบเห็นอาการคันที่มากผิดปกตินี้ คุณควรตรวจสอบว่าให้ดีว่าเป็นเพราะกลูเตน หรือเห็บ-หมัดกันแน่

4. เอาแต่เลียเท้า

อุ้งเท้าแดง และอักเสบเป็นสัญญาณของการแพ้กลูเตนอีกประการหนึ่ง ส่งผลให้สุนัขที่เป็นโรคภูมิแพ้เช่นนี้ อาจเลีย หรือกัดอุ้งเท้าซ้ำๆ

5. สภาพขน

ขนที่แข็ง หยาบกร้านอาจเป็นสัญญาณของการแพ้กลูเตน เนื่องจากขาดการดูดซึมสารอาหาร คุณอาจสังเกตเห็นน้องขนร่วง เพราะการเกาที่มากเกินไป

6. น้ำหนักลด

น้องหมาที่แพ้กลูเตนมักมีปัญหาในการดูดซับสารอาหาร หากคุณให้อาหารกับน้องในปริมาณเท่าเดิม แต่น้องหมากลับน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว กลูเตนอาจเป็นสาเหตุ!

7. การติดเชื้อที่หูเรื้อรัง

การบริโภคกลูเตนมากเกินไปอาจนำไปสู่การสะสมของยีสต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่หูของน้องหมา น้องจะมีขี้หูสีดำ เหนียว และน้องจะคันมากจนชอบสะบัดหัวบ่อยๆ

ควรเลือกอาหารน้องหมาที่แพ้อาหารอย่างไร

คุณพ่อคุณแม่อย่างเรา จึงควรเลือกอาหารที่เหมาะสมให้กับลูกๆ หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้น้องเกิดอาการแพ้ โดยเลือกอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของธัญพืช เช่น ข้าวสาลี และข้าวโพด และไม่ต้องกังวลใจไปว่า ถ้าไม่ใส่ข้าวสาลี และข้าวโพด แล้วคาร์โบไฮเดรตจะลดน้อยลง จนทำให้น้องหมาของเราได้รับพลังงานไม่เพียงพอ เพราะในอาหารบางยี่ห้อ จะเลือกใส่เป็นพวกมันฝรั่ง มันสำปะหลัง หรือแครอท ลงไปทดแทน

โดยอาหารสุนัข Pawdy ได้เลือกใช้เส้นใยจากข้าวเจ้า และข้าวกล้อง เนื่องจากข้าวเจ้า และข้าวกล้องเป็นเส้นใยที่น้องๆ สามารถย่อยได้ และยังมีประสิทธิภาพในการให้พลังงานกับน้องหมาได้ดีด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ ที่มีประโยชน์กับร่างกายของน้องหมา ส่วนการที่อาหารสุนัข Pawdy ไม่ใช้เส้นใยจากข้าวโพดนั้น เนื่องจาก ข้าวโพดเป็นเส้นใยที่น้องหมาย่อยได้ยาก และยังทำให้ไม่อร่อยอีกด้วย ทำให้น้องหมาไม่ค่อยทานอาหารที่เราเทให้

หากสนใจสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Pawdy ได้ที่ร้าน PET SHOP ทั่วไป หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สายด่วน Pawdy : 094-8289393

ติดต่อรับจำหน่ายสินค้าตัวแทน :

Tel. : 085-5479645

https://lin.ee/G0EHwVE

ติดต่อรับราคาเรทสำหรับฟาร์มน้องหมา :

Tel. : 085-5479645

https://lin.ee/AUhhRYe

ติดต่อรับจำหน่ายสินค้า Pet shops :

Tel. : 086-2833889

ติดต่อฝ่ายการตลาด :

Tel. 094-8939333