BAUTISTA HOUSE บ้านริมทะเลแคริบเบียน สวรรค์ของคนรักสายลมแสงแดด

Bautista House บ้านริมทะเล ในประเทศเม็กซิโก ได้รับการออกแบบโดยมีจุดเด่นอยู่ที่การให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานและระบบนิเวศ พร้อมการสร้างสรรค์พื้นที่เพื่อเปิดประสบการณ์การพักผ่อน ให้สามารถสัมผัสกับความบริสุทธิ์และความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

โปรเจ็กต์ บ้านริมทะเล สำหรับใช้ตากอากาศหลังนี้ สร้างขึ้นบนพื้นที่เล็ก ๆ ของชายหาด Riviera Maya เน้นใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมเป็นตัวช่วยในการพักอาศัย เด่นด้วยสถาปัตยกรรมคอนกรีตหล่อ โดยใช้เทคนิคการยกโครงสร้างของบ้านให้ลอยสูงขึ้นจากพื้นด้วยเสารูปกากบาท เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อพื้นที่และสิ่งแวดล้อม

แบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็น 3 ชั้น เชื่อมแต่ละพื้นที่ด้วยบันไดเวียนคอนกรีตขนาดใหญ่ ซึ่งเปรียบเสมือนจุดนำสายตาของบ้าน ล้อมรอบด้วยระเบียงไม้ขนาดใหญ่ โดยมีสระว่ายน้ำ และห้องรับประทานอาหารที่เปิดมุมมองให้ได้สัมผัสกับวิวป่าชายหาดและทะเลแคริบเบียน

แปลนของอาคารอยู่ในลักษณะรูปตัวแอล (L) ขยายพื้นที่ชั้นล่างให้แผ่ออกไปในรูปแบบของเฉลียงขนาดใหญ่ เพื่อปกป้องตัวบ้านจากแสงแดด พร้อมการเปิดผนังทุกชั้นเพื่อการระบายอากาศที่ดีผ่านประตูไม้บานเฟี้ยมที่พับเข้าหากันได้ (มีเฉพาะห้องนอนเท่านั้นที่มีระบบปรับอากาศ) และสำหรับในบางช่วงที่เกิดพายุเฮอริเคน

บานเฟี้ยมที่ว่าเหล่านี้ยังช่วยปกป้องบ้านได้จากแรงลม เปลี่ยนบ้านที่เปิดโล่งเป็นกล่องปิดที่แข็งแรง เป็นบ้านพักตากอากาศที่แข็งแรงพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติได้อย่างดี และไม่ว่าจะอยู่มุมไหนทุกพื้นก็สามารถเสพวิว รับแสง และสัมผัสกับสายลมแห่งท้องทะเลที่พัดเย็นได้ทุกช่วงเวลา
ออกแบบ : PRODUCTORA (http://productora-df.com.mx/en/)
ภาพ : Onnis Luque
เรียบเรียง : Phattaraphon