UNFINISHED COFFEE ROASTER คาเฟ่ที่พร้อมโชว์ความไม่สมบูรณ์ของวัสดุ

Unfinished Coffee Roaster  คาเฟ่ที่มีโรงคั่วขนาดเล็กรวมอยู่ด้วย ซ่อนตัวอยู่ในย่านวังหิน โดยที่ตั้งของร้านรายล้อมไปด้วยคอนโดมิเนียมและโรงแรมเก่า

ด้วยความที่ที่ตั้งของ Unfinished Coffee Roaster ตั้งอยู่บนที่ดินที่มีลักษณะเป็นที่หน้าแคบตอนลึก ผู้ออกแบบจาก AA+A จึงเลือกออกแบบเป็นพื้นที่ปิดด้วยแมสอาคารที่ภายนอกดูหนาหนักทึบตัน แล้วสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ด้านในขึ้นแทน

Unfinished Coffee Roaster คาเฟ่เสนา คาเฟ่วังหิน
ด้วยความที่โลเกชั่นตั้งอยู่ในซอยวังหิน จึงนำคอนเซ็ปต์ของชื่อสถานที่มาขยายความด้วยงานสถาปัตยกรรมผ่านวัสดุหินที่ถูกนำมาเป็นตัวแทนในการบอกเล่าเรื่องราวในอดีตที่ถึงแม้ว่าจะเลือนรางไปแล้วในปัจจุบัน ผ่านการออกแบบเพื่อให้ลุคดิบเท่ทั้งในส่วนของโครงสร้าง การตกแต่ง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์
ไล่ตั้งแต่นอกร้านกับครีบอาคารคอนกรีตที่สร้างความน่าสนใจตั้งแต่แรกเห็น ในรูปแบบของครีบอาคารที่ไม่เท่ากัน ดูไม่สมบูรณ์ ประหนึ่งยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ดี นอกจากสะท้อนไปยังแนวคิดแล้ว ครีบเหล่านี้ยังช่วยสร้างมิติให้กับอาคารยามแสงตกกระทบ จากนั้นค่อย ๆ ไล่สเกลความไม่สมบูรณ์เข้าไปยังพื้นที่ภายในซึ่งยังคงเปลือยโครงสร้างให้เห็นอยู่
Unfinished Coffee Roaster คาเฟ่เสนา คาเฟ่วังหิน Unfinished Coffee Roaster คาเฟ่เสนา คาเฟ่วังหิน
พื้นที่ภายในแบ่งออกเป็น 2 โซน มีเคาน์เตอร์บาร์ยาว 8 เมตร ทำหน้าที่เป็นทั้งส่วนคิดเงิน ส่วนทำเครื่องดื่ม ตู้ขนม และโต๊ะบาร์ไปพร้อม ๆ กัน โดยทำการเจาะช่องแสงสกายไลท์เพื่อดึงแสงธรรมชาติ พร้อมต้นไม้เพื่อทำให้บรรยากาศภายในดูผ่อนคลาย ไม่อึดอัดจนเกินไปจากการปิดทึบส่วนอีกฝั่งลดระดับลงเล็กน้อย เพื่อให้ความรู้สึกเชื่อมต่อไปกับพื้นที่ภายนอกด้วยพื้นยางมะตอยผืนเดียวกับลานจอดรถ มาพร้อมที่นั่งแบบชิล ๆ
ในส่วนของการตกแต่งเน้นโชว์ผิวของวัสดุโดยใช้ไม้อัดสักทำสีธรรมชาติมากรุส่วนของเคาน์เตอร์และเฟอร์นิเจอร์ ส่วนของฝ้ากรุด้วยยิปซัมบอร์ดโชว์นอต ผนังทาสีทำเท็กซ์เจอร์หิน พร้อมเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมดจนได้เก้าอี้ 40 ตัว 40 แพตเทิร์น โดยเป็นการนำไม้สี่ชิ้นมาสลับกันเป็น Puzzle จนได้แบบต่าง ๆ ที่ไม่ซ้ำกันเลย สะท้อนไปถึงความไม่สมบูรณ์ ที่ไม่ได้มีแบบเดียว ก่อนจะมาเป็นเฟอร์แต่ละตัวย่อมผ่านกระบวนการการทดลองเหมือนกับ “การทำกาแฟที่ไม่ได้เสร็จภายครั้งเดียว หากต้องค้นคว้า ทดลองไปเรื่อย ๆ แบบ Imperfection”
Unfinished Coffee Roaster คาเฟ่เสนา คาเฟ่วังหิน Unfinished Coffee Roaster คาเฟ่เสนา คาเฟ่วังหิน Unfinished Coffee Roaster คาเฟ่เสนา คาเฟ่วังหิน Unfinished Coffee Roaster คาเฟ่เสนา คาเฟ่วังหิน
ที่ตั้ง
ซอยลาดพร้าววังหิน 46 ถนนลาดพร้าววังหิน แขวง-เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ
เปิด 9.00-17.30 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
โทร. 0-6395-9004-2

ออกแบบ: AA+A
เรื่อง: BRL
ภาพ: นันทิยา