วิธีคลายเหงาให้น้องหมา

วิธีคลายเหงาให้น้องหมาเวลาที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน

วิธีคลายเหงาให้น้องหมา
วิธีคลายเหงาให้น้องหมา

การได้อยู่บ้านกับน้องหมาที่เรารักเป็นความสุขที่หลายๆคนเฝ้ารอ แต่ในความเป็นจริง เจ้าของต้องออกไปทำงาน ไปทำธุระจำเป็นนอกบ้าน หรือช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่ต้องออกจากบ้านไปนานหลายๆวัน การให้น้องหมาอยู่เฝ้าบ้านเพียงลำพัง โดยเฉพาะน้องหมาที่ผูกพันกับเจ้าของมากๆ อาจทำให้น้องหมาเกิดความเครียด เกิดความรู้สึกวิตกกังวลขึ้นมาได้ อาจมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น การเลียเท้าเยอะขึ้นจากความเครียด หรือมีนิสัยดุร้ายมากขึ้น กัดแทะทำลายข้าวของในบ้าน หรือขับถ่ายเรี่ยราด ดังนั้นเจ้าของควรจะต้องเตรียมความพร้อมไว้ หาวิธีคลายเหงาเวลาที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน หรือเวลาที่ต้องปล่อยให้น้องหมาอยู่ตามลำพัง วิธีคลายเหงาให้น้องหมา

วิธีคลายเหงาให้น้องหมา

เจ้าของต้องค่อยๆฝึกน้องหมาให้อยู่ตามลำพัง เพื่อให้เกิดความเคยชินเวลาที่เจ้าของออกไปข้างนอก อาจจะเริ่มให้อยู่ห่างกันคนละพื้นที่ คนละห้อง หรือคนละชั้น แต่ยังอยู่ในบ้านเดียวกัน เริ่มจากระยะเวลาสั้น ๆ 1- 2 ชั่วโมง ในการฝึกช่วงแรกน้องหมาอาจจะร้องเรียกแต่เจ้าของห้ามใจอ่อนเด็ดขาด เมื่อน้องหมาเริ่มคุ้นเคยแล้วค่อยขยับระยะเวลาออกไปให้นานขึ้น ออกไปข้างนอกครั้งละ 2-3 ชั่วโมง แล้วค่อยๆขยายเวลามากขึ้น เวลาที่เจ้าของกลับเข้าบ้านให้ใช้น้ำเสียงเรียกด้วยโทนปกติ ลูบหัวลูบตัวทักทายน้องหมาให้เขาเรียนรู้ว่าเจ้าของไม่ได้ทิ้งหนีหายไปไหน การฝึกแบบนี้น้องหมาจะค่อยๆเรียนรู้และเข้าใจว่าการที่เจ้าของไม่อยู่บ้านนั้นเป็นเรื่องปกติ วิธีคลายเหงาให้น้องหมา

หากน้องหมามีนิสัยชอบกัดแทะ หรือทำลายข้าวของในบ้านเวลาที่เจ้าของไม่อยู่ ให้ลองใช้วิธีพาออกไปเดินเล่น หรือชวนเล่นด้วยกันภายในบ้านอย่างน้อย 30 นาที ก่อนที่เจ้าของจะออกนอกบ้านแล้วต้องปล่อยให้อยู่ตัวเดียว วิธีนี้ช่วยให้น้องหมาได้ใช้พลังงาน และถือเป็นการช่วยให้ได้ออกกำลังกายอีกด้วย หลังจากน้องได้ออกแรงไปแล้ว เขาก็จะนอนหลับพักผ่อนในช่วงที่เจ้าของออกไปข้างนอก และเมื่อตื่นขึ้นมาก็จะผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนี้ควรเตรียมของเล่นชิ้นโปรดเพื่อช่วยคลายเหงา ให้น้องหมาได้มีกิจกรรมทำในเวลาที่ต้องอยู่ตัวเดียวแทนที่จะไปกัดแทะข้าวของในบ้าน

เตรียมของเล่นชิ้นโปรดเอาไว้ให้น้องหมา เพื่อช่วยคลายเหงาให้น้องหมาได้มีกิจกรรมทำในเวลาที่ต้องอยู่ตัวเดียว 

ถ้ามีห้องหรือพื้นที่เลี้ยงน้องหมาแยกเป็นสัดส่วน อย่าลืมที่จะทิ้งเสื้อผ้า หรือผ้าห่มที่มีกลิ่นของเจ้าของเอาไว้ วางไว้บนที่นอนน้องหมา หรือที่ที่ๆน้องจะชอบไปนอนเวลาที่น้องหมาคิดถึงหากมีเสื้อผ้าที่มีกลิ่นเจ้าของให้น้องได้ดมจะช่วยบรรเทาความคิดถึงได้ น้องหมาจะรู้สึกเหมือนมีเจ้าของอยู่ใกล้ๆ ตลอดเวลา

ข้อสำคัญที่ต้องจัดเตรียมอาหารและน้ำให้พร้อม น้องหมาบางตัวเวลาที่ได้กินอิ่ม ก็จะนอนหลับ ไม่ดื้อ ไม่ซน และรอเจ้าของกลับมาบ้านอย่างสงบเรียบร้อย แนะนำให้เตรียมน้ำสะอาดและอาหารในปริมาณที่เพียงพอกับวันที่เจ้าของจะไม่อยู่บ้าน หากไม่อยู่หลายวันอาจจะใช้เครื่องให้อาหารอัตโนมัติที่สามารถคำนวณไว้ล่วงหน้า และควบคุมปริมาณอาหารที่จะให้เทออกมาต่อมื้อให้เหมาะกับความต้องการของน้องหมา

อาหารที่เตรียมไว้ควรเป็นอาหารแบบเม็ดเพราะจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารบูดเน่าเสียมากเท่าอาหารเปียก และอาหารเม็ดสามารถทิ้งอาหารไว้ในชามได้นานกว่าอาหารเปียกอีกด้วย สูตรอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกสูตรที่เหมาะกับน้องหมาที่เลี้ยงในบ้าน เช่น Royal Canin สูตร Indoor  อาหารที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์น้องหมาที่เลี้ยงในบ้านโดยเฉพาะ

  • ช่วยดูแลระบบขับถ่าย ลดกลิ่นและปรับอุจจาระให้เป็นก้อน ยิ่งเวลาที่เจ้าของไม่อยู่บ้านหลายวัน จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้าน จะทำให้บ้านไม่เหม็นและทำความสะอาดได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยดูแลรูปร่างให้สมส่วน เพราะน้องหมาที่เลี้ยงในบ้านจะขยับตัวน้อย มีโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วนได้ง่าย
  • ช่วยดูแลสุขภาพผิวหนังและเส้นขนให้เงางาม เพราะมีส่วนผสมของ โอเมก้า-3 (Omega-3) ชนิด EPA (Eicosapentaenoic acid) และ DHA (Docosahexaenoic acid)
  • ช่วยดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน

นอกจากนั้นเรายังสามารถปรับสภาพแวดล้อมช่วยลดความเครียดให้น้องหมาได้ ก็คือ เวลาเจ้าของไม่อยู่บ้าน แนะนำให้เปิดม่านไว้ ให้เขาได้ดูนก ดูสัตว์ ดูผู้คนที่ผ่านไปมา หรือสิ่งต่างๆ ที่เคลื่อนไหว ให้เขาได้เพลินเพลินกับวิวภายนอกบ้าน ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ออกไปวิ่งไล่ตามสิ่งเหล่านั้น แต่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยฆ่าเวลาและลดความเครียดให้กับน้องหมา

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้น้องหมาไม่เครียดหรือเกิดความรู้สึกวิตกกังวลมากเกินไปในช่วงที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน แต่ถ้าเจ้าของมีความจำเป็นต้องไปทำธุระ หรือไปต่างจังหวัดเป็นระยะเวลานาน การพาน้องไปฝากเลี้ยงกับคนรู้จัก หรือที่โรงแรมสุนัขอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อให้น้องได้รับการดูแลที่เหมาะสม เจ้าของเองก็จะสบายใจ ไม่ต้องคอยเป็นห่วงอีกด้วย

สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Royal Canin ได้ตามร้าน pet shop ทั่วไปและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

website : www.royalcanin.com/th

facebook : @RoyalCaninThailand

Application : Royal Canin Club (https://bit.ly/AppRoyalCaninClub

line :  Royal Canin Thailand 

Tel : 02 026 2456

โพสต์หน้ายังมีเรื่องราวที่ทาสหมาทาสแมวไม่ควรพลาดอย่าลืมกดติดตามเพจบ้านและสวน pets : https://www.facebook.com/BaanlaesuanPets

อย่ามองข้ามเมื่อแมวขย้อนก้อนขน