IKEA ชวนทุกคน เปลี่ยนชีวิตประจำวันสู่ความยั่งยืน

IKEA ได้เชิญชวน room ไปเยี่ยมชมพื้นที่ใหม่ๆ ณ IKEA BANGNA ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งเสริมถึงความยั่งยืนต่อโลกของเรา ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ Circular Shop พื้นที่โซนต้นไม้จริงใหม่ และ Sustainable Weekend Market โดย room Magazine ได้รับเกียรติจาก คุณวรันธร เตชะคุณากรผู้จัดการแผนก Inspiration & Communication อิเกียประเทศไทย มาเล่าให้ฟังถึงแนวคิดเบื้องหลัง และพาชมพื้นที่ของ IKEA จะเป็นอย่างไรนั้น ไปชมพร้อมๆกันได้เลย

ในสายตาของ IKEA แล้ว ความยั่งยืนคืออะไร?

“ที่ IKEA เรามองถึงความยั่งยืนตลอดมา เป็นหัวข้อสำคัญในใจอยู่แล้ว และในวันนี้เราก็อยากจะส่งผ่านความคิดเหล่านี้ออกไปให้กว้างยิ่งขึ้น เมื่อกล่าวถึงความยั่งยืนแล้ว หลายคนจะนึกไปถึงสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน อย่างเรื่องมลภาวะ เรื่องการจัดการขยะ หรือแม้แต่เรื่องของนวัตกรรมต่างๆ แต่แท้จริงแล้ว ความยั่งยืนนั้นสามารถเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา ในชีวิตประจำวันหรือกิจวัตรของทุกๆคน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้ชีวิต เรื่องของอาหาร หรือแม้แต่การอยู่อาศัยภายในบ้าน ซึ่ง “เราและโลกของเรา” ก็จะเป็นหนังสือที่จะมาเล่าเรื่องการสร้าง “ชีวิตที่ยั่งยืน” ในหลากรูปแบบมากกว่านั้น เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆในชีวิตของเราเอง เพราะอิเกียนั้นเชื่อว่าเมื่อทุกๆคนมีชีวิตที่ยั่งยืนได้แล้ว โลกของเราก็จะเกิดความยั่งยืนมากขึ้นไปได้ในที่สุดนั่นเอง”

“ทุกผลิตภัณต์ของ IKEA เรามีการออกแบบเพื่อลดการใช้ทรัพยากรมาตั้งแต่ต้นทาง ไม่ว่าจะตัวโปรดัคต์เอง การขนส่ง หรือแม้แต่หีบห่อผลิตภัณฑ์ จนไปถึงปลายทางเมื่อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นได้หมดอายุการใช้งานลงก็จะสามารถนำเข้าสู่ระบบการ Recycling ได้ เป็น Circular Economy ที่ครบวงจรตั้งแต่การออกแบบเลยทีเดียว”

จาก As Is สู่ Circular Shop

“จากเดิมที่เรามีพื้นที่ขายสินค้ามีตำหนิสำหรับผู้ที่สนใจ ปัจจุบันพื้นที่นั้นได้ปรับเปลี่ยนไปในทางที่ใกล้ชิดต่อความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น “Circular Shop” คือพื้นที่ที่จะนำเอาสินค้ามีตำหนิมาจัดการปรับปรุงให้กลายเป็นสินค้าที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้งยังรับสินค้ามือสองจากลูกค้านำมาซ่อมแซมให้พร้อมนำไปจำหน่ายแก่ผู้สนใจในอีกทางหนึ่ง ไม่เพียงเท่านั้น จากเดิมที่สินค้าบางประเภทเมื่อไม่ผ่าน QC แล้วจะถูกนำไปจัดทำลาย เราก็ได้คัดออกมาเป็นสินค้าแบบ Second Grade ซึ่งเป็นสินค้าที่สามารถใช้งานได้ดี 100% แต่อาจจะไม่ได้ดูสมบูรณ์แบบเหมือนสินค้า First Grade เป็นตัวเลือกให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไม่ต้องสูญเสียไปโดยจำหน่ายออกไปในราคาย่อมเยาว์”

“ในพื้นที่ของ Circular Shop ทุกท่านจะได้พบกับพื้นที่ที่ช่างของทาง IKEA จะนำสินค้ามือสองมา Repair ให้เห็นกันแบบจริงๆเลย ส่วนหนึ่งไม่ใช่แค่เพียงการแสดงออกถึงความจริงใจ แต่ IKEA ยังต้องการส่งสารไปถึงลูกค้าทุกท่านว่าการจัดการกับสิ่งที่อยู่ในบ้านนั้นเป็นไปได้ การทำให้เฟอร์นิเจอร์หรือของใช้นั้นยังคงใช้งานได้ดีเป็นสิ่งที่ทุกๆคนสามารถทำได้ด้วยตัวเองเช่นกัน แนวคิดนี้จะส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ยังคงเป็น “ของใช้” ที่อยู่ไปได้อย่างยาวนานกว่าจะกลายเป็น “ขยะ”ไปในท้ายที่สุด ซึ่งก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งใน Circular Economy เช่นกัน”

“ในการนี้จึงจะเห็นได้ว่า IKEA เริ่มมีป้ายสีเขียวเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ส่งเสริม “ความยั่งยืน” อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากจะให้ข้อมูลประเภทสินค้าแล้ว “ป้ายเขียว” เหล่านี้ยังให้ข้อมูลที่ลงลึกไปมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่มีที่มาด้วยความยั่งยืนเช่นไม้ที่ปลูกเพื่อทดแทนในการทำเฟอร์นิเจอร์ Partnership ของอิเกียที่ผลิตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อโลก หรือแม้กระทั่งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ต้นทางจนไปถึงการแปรรูปเมื่อหมดอายุการใช้งานลง เพราะฉะนั้น “ป้ายเขียว” เหล่านี้จะเป็นเหมือนกับผู้ไขความกระจ่างให้กับผู้สนใจในความยั่งยืนได้อย่างชัดเจน”

“Sustainable Weekend Market” พื้นที่สำหรับ “คนรักษ์โลก”

“IKEA มีการขยายพื้นที่ “โซนต้นไม้จริง” ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น มากกว่านั้นยังมีพื้นที่กิจกรรมเกี่ยวกับความยั่งยืนในทุกๆสุดสัปดาห์ ความคาดหวังของ IKEA คือ อยากให้ “คนรักษ์โลก” ทุกคนได้รับรู้ว่าไม่ใช่แค่พวกเขาเท่านั้นที่มีความคิดที่ดีต่อโลก ซึ่งในอนาคตเมื่อ “คนรักษ์โลก” ได้เห็นกันและกันมากขึ้น การเชื่อมต่อกันของความปราถนาดีเหล่านี้จะช่วยส่งพลังให้กับการสร้างโลกที่ยั่งยืนได้ในท้ายที่สุด”

“ยูนิฟอร์มใหม่” สู่ยุคสมัยแห่งความยั่งยืน

“แม้ว่าการปรับลุคของแบรนด์นั้นจะเป็นวาระที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอเป็นระยะอยู่แล้ว แต่ในครั้งนี้ เมื่อ IKEA ต้องการปรับลุคแบรนด์ใหม่ ซึ่งเป็นวาระระดับ Global อย่างไม่ปลอยให้เสียเปล่า IKEA จึงเลือกที่จะใช้วาระนี้ในการประกาศถึงความตั้งใจในการส่งเสริมความยั่งยืนให้มากขึ้น โดยที่ยูนิฟอร์มเดิมของ IKEA นั้นจะถูกนำไปออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ “พิเศษ” ที่จะนำไปจำหน่ายและบริจาคให้แก่องค์กรเพื่อความยั่งยืนเช่นกัน”

เริ่มเลย! เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องง่ายที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด

เราไม่อยากให้ความยั่งยืนเป็นแค่เรื่องเท่ๆหรือทำให้คิดว่าต้องสิ้นเปลืองมากขึ้น ในหนังสือเล่มใหม่ที่กำลังจะออกไปสู่มือของทุกท่าน “เราและโลกของเรา” จะมีเคล็ดลับที่จะช่วยให้ชีวิตประจำวันของทุกคนขยับเข้าสู่ความยั่งยืนได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกิน การแยกอาหาร การจัดการขยะ การจัดการ ฯลฯ เพราะความยั่งยืนไม่ควรเป็นเรื่องยากจนเกินไป และ IKEA นั้นใส่ใจต่อทุกช่วงเวลาที่ดีต่อทั้งทุกคน และโลกของเราเช่นกัน



Photo: Anupong Chaisukkasem
Text: Wuthikorn Sut