MORESTTO ละมุนไปกับเส้นโค้งและมุมโอเอซิสชวนพักผ่อน

Morestto คาเฟ่เชียงใหม่ กับการเปลี่ยนรูปลักษณ์จากอาคารพาณิชย์ในซอยสุขเกษม ย่านนิมมานเหมินท์ จังหวัดเชียงใหม่ ให้กลายเป็นคาเฟ่บรรยากาศสบาย ๆ ชวนอบอุ่น ปนกลิ่นอายอิตาลี

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: pommballstudio

Morestto เกิดขึ้นจากโจทย์ที่เจ้าของซึ่งมีอาชีพเป็นทันตแพทย์ ต้องการให้คาเฟ่แห่งนี้ช่วยสะท้อนไลฟ์สไตล์ในอีกแง่มุมหนึ่งที่เขา เช่น ความหลงใหลในรสชาติของกาแฟ และการได้นั่งพักผ่อนในคาเฟ่บรรยากาศดี ๆ ก่อนถ่ายทอดสิ่งนั้นออกมาเป็นคาเฟ่โปร่งโล่งและมีบรรยากาศธรรมชาติ เหมาะมานั่งจิบกาแฟ ทานขนม หรือแม้แต่มานั่งทำงานได้แบบนาน ๆ จนเกิดความผูกพัน และสร้างฐานลูกค้าประจำ
เนื่องจากดีไซน์เก่าของอาคารที่ค่อนข้างโฉบเฉี่ยว จนอาจไม่เข้ากับโจทย์ของการเป็นคาเฟ่บรรยากาศสบาย ๆ ทีมสถาปนิกจาก pommballstudio จึงรีโนเวตให้ที่นี่มีความโล่ง โปร่ง สบาย เน้นให้มีแสงธรรมชาติเข้ามาได้อย่างทั่วถึง โดดเด่นที่การปลี่ยนจากความเหลี่ยมมุมของดีไซน์เก่า มาสู่ความโค้งของกรอบประตู และซุ้มโค้งต่าง ๆ เห็นชัดตั้งแต่ทางเข้าที่ออกแบบเป็นซุ้มโค้งก่อขึ้นจากอิฐ ซึ่งเป็นการใช้ช่องโค้ง หรือ Arch ที่สื่อถึงความคลาสสิกเหมือนสถาปัตยกรรมสมัยเก่าในยุโรป ไม่ใช่ซุ้มโค้งแบบโมเดิร์น ขณะที่โทนสีหลักเน้นสีขาว ครีม และส้ม ช่วยให้คาเฟ่ดูละมุนอบอุ่นยิ่งขึ้น
“คีย์ดีไซน์หลักของคาเฟ่แห่งนี้ คือเส้นโค้งที่เป็นส่วนของครึ่งวงกลม โดยพยายามตัดสเปซมา เช่น จะมีบางส่วนที่เว้าเข้าและเว้าออก ซึ่งได้พยายามใช้กับหลาย ๆ ส่วน เพื่อเปลี่ยนสเปซที่แข็งมาก ๆ ให้ดูซอฟต์ลง และพยายามใช้ส่วนโค้งให้เยอะ ๆ ทั้งแกนตั้งและแกนนอน รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ด้วย”
 
เมื่อเดินผ่านทางเข้าแบบเซมิเอ๊าต์ดอร์ที่ประดับด้วยต้นสนมายังคาเฟ่ด้านใน จะพบกับที่นั่งชิดผนัง และโซนเคาน์เตอร์บาร์เป็นสัดส่วน ก่อนผลักมุมพักผ่อนหลากหลายมุม ซึ่งมีทั้งโซนโซฟา และห้องแบบไพรเวต รวมถึงมุมไฮไลต์สำคัญอย่าง ไอส์แลนด์ต้นไม้ โอเอซิสกลางร้าน ให้ขึ้นไปรอทุกคนอยู่ที่ชั้นสอง ช่วยเพิ่มความรู้สึกสดชื่นให้คาเฟ่ได้อย่างดี ผู้ออกแบบเลือกใช้ต้นไม้จริงทั้งหมด โดยเลือกจากความทนทานและดูแลง่าย พร้อมการวางระบบให้น้ำที่เหมาะกับต้นไม้ในอาคาร ขณะที่แสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามาผ่านช่องหน้าต่างขนาดใหญ่ เพียงพอต่อการเจริญเติบโต รอบ ๆ จัดที่นั่งแบบไล่ระดับ พร้อมมุมสำหรับถ่ายรูปที่ใครก็ห้ามพลาด
“พอมีไอส์แลนด์สวนขึ้นมาก็ช่วยสร้างไฮไลต์ให้ที่นี่ได้ นอกจากนี้เรายังมองไปถึงเรื่องฟังก์ชันการใช้งานของลูกค้าในคาเฟ่ด้วย จากโจทย์ที่ต้องการให้คนเข้ามานั่งทำงานได้นาน ๆ แต่ก็มีสิทธิที่จะมีคนมาถ่ายรูปเฉย ๆ ด้วย เราก็เลยพยายามให้มีโซนไอส์แลนด์ขึ้นมา สำหรับคนมาถ่ายรูป เราก็ให้เขาอยู่แค่บริเวณตรงกลางไอส์แลนด์นี้ ส่วนพื้นที่นั่งรอบ ๆ เหมาะกับคนที่เขาอยากมานั่งทำงานแบบยาว ๆ โดยคนทั้งสองกลุ่มจะไม่รบกวนกัน” คุณธนชาติเล่าถึงการออกแบบที่เกิดจากการสังเกตพฤติกรรมการใช้งานของกลุ่มลูกค้าทั้งสองกลุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ออกแบบควรคำนึงถึง
ด้วยบรรยากาศที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างละเมียดละไม ผ่านการสร้างสรรค์พื้นที่เพื่อให้คนได้มีสถานที่สำหรับพักผ่อนมากขึ้น อันเป็นเหตุผลของการรีโนเวตอาคารและที่มาของการตั้งชื่อ Morestto คาเฟ่นี้จึงมีดีทั้งดีไซน์และฟังก์ชัน
 
ที่ตั้ง
เลขที่ 4 นิมมานเหมินท์ซอย 6 ตำบลสุเทพ เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวัน 8.30-17.30 น.
โทร.09-2448-8256

เจ้าของ : ภรต หอมดอก
ออกแบบ : กานต์ คำแหง, ธนชาติ สุขสวาสดิ์, ชญานิน อนันตเศรษฐ์ จาก pommballstudio
ที่ปรึกษาด้านโครงสร้าง : พิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ทีมงานก่อสร้าง : สหัสนัยน์ ศิริเขตต์, ณัฏฐา ศิรินันท์

เรื่อง : Phattarphon
ภาพ : นันทิยา