ห้องน้ำแมว กับพฤติกรรมการขับถ่ายของแมวที่ทาสควรรู้

เคยมั้ย? เวลาที่อยู่ข้างนอกแล้วต้องรีบกลับ ไปไหนไม่ได้นาน หรือค้างคืนไม่ค่อยได้ เพราะมีภาระหน้าที่อันใหญ่หลวงที่ต้องกลับมาเคลียร์กระบะทรายแมว เก็บกวาดทุกสิ่งอย่างระหว่างที่เราไม่อยู่ ห้องน้ำแมว

ถ้าคุณเป็นคนที่เลี้ยงแมวแล้วเจอปัญหาแบบนี้ ลองอ่านบทความนี้ แล้วคุณจะเจอวิธีการแก้ปัญหาที่ง่ายนิดเดียว ห้องน้ำแมว

ก่อนอื่นต้องเล่าก่อนว่า เราเองก็เลี้ยงแมวและเป็นทาสแมวเหมือนกัน นางชื่อชาร์ล็อต พันธุ์ สก็อตติช โฟลด์ ตัวเล็กน่ารัก ขี้บ่นนิดหน่อย อายุยังไม่ถึงขวบดี ซึ่งเราอยู่ด้วยกัน 2 คน ในบ้าน

ตอนที่เราเริ่มเลี้ยงแมวใหม่ ๆ ด้วยความที่เป็นสัตว์เลี้ยงตัวแรก เราก็ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ ก็ลองเสิร์ชดูจากหลาย ๆ ที่ ว่าต้องดูแลน้องยังไงบ้าง ต้องมีอุปกรณ์ มีของเล่นอะไรบ้าง ซึ่งหลัก ๆ ก็จะเจอ ของอยู่ไม่กี่อย่างและหนึ่งในนั้นคือ กระบะทราย สำหรับให้น้องแมว ฉี่และอุจจาระ

โดยที่แรก ๆ เราก็ใช้กระบะทรายปกติ ซึ่งแมวจะมีลักษณะพิเศษอยู่อย่างหนึ่งคือ เมื่อไหร่ที่กระบะเริ่มมีของเสียเยอะเกินไป สกปรกเกินไป น้องก็จะไม่สบอารมณ์ และจะไม่เข้าไปฉี่หรืออุจจาระในกระบะนั้น จนกว่าจะได้รับการทำความสะอาด เพราะแมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาดมาก จะสังเกตได้จากการเลียตัวเองทั้งวัน ฮ่า ๆ

ซึ่งการที่เราใช้กระบะทราย มันก็มีจุดที่ไม่ได้ตอบโจทย์เรา เพราะตัวเราเองก็ทำงานที่ออฟฟิศ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะออกไปทำงานตั้งแต่เช้า กลับมาก็ช่วงเย็น ซึ่งระยะเวลาที่น้องอยู่ในบ้าน ก็ค่อนข้างนาน ถ้าหากกระบะทรายเต็มเร็ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือ น้องก็จะไม่ยอมปล่อย จนกว่าเราจะกลับมาทำความสะอาดให้

พอเจอปัญหาแบบนี้ ก็เลยลองดูว่า มีอุปกรณ์ไหนที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้บ้าง ก็เลยเจอห้องน้ำอัจฉริยะ ตอนเจอก็ว้าว มากเพราะไม่คิดว่ามันมีแบบนี้ด้วย (หัวเราะ) อ่านรีวิวอยู่หลายอัน จนมาสะดุดกับอันนี้ ของยี่ห้อ Catlink จาก Petology ก็เลยตัดสินใจซื้อมาใช้

ห้องน้ำแมว

จุดเด่นของเจ้าเครื่องนี้ คือ ‘มีแอปพลิเคชัน’ สามารถสั่งงานผ่านแอปได้ (อุปกรณ์ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต) และที่ว้าว กว่านั้นคือ สามารถดูข้อมูลการขับถ่ายของน้องได้ด้วย โดยจะเป็นรายงานตามเวลาเลย ซึ่งเรียกได้ว่าเวิร์คสุด ๆ เพราะนอกจากเราจะรู้ว่าน้องขับถ่ายปกติไหม เรายังใช้ข้อมูลส่วนนี้ในการให้คุณหมอวินิจฉัย หรือประเมินอาการเบื้องต้นจากข้อมูลที่เรามีได้

ห้องน้ำแมว
ภาพตัวอย่างหน้าตาแอปพลิเคชัน ฟีเจอร์ และข้อมูลต่าง ๆ

จากข้อมูลในแอปพลิเคชัน เราสามารถดูได้ว่า แมวของเราเข้าห้องน้ำตอนไหนบ้าง และหากใครเลี้ยงแมวมากกว่า 1 ตัว ก็สามารถดูได้ว่าเป็นตัวไหน โดยเราสามารถแยกข้อมูลได้จากน้ำหนักของน้องแมวแต่ละตัว เพราะเครื่องนี้มีระบบ sensor วัดค่าน้ำหนักด้วย รู้ได้เลยว่า ตัวไหนเข้าตอนไหน สถานการณ์ขับถ่ายเป็นอย่างไร ปกติไหม ขับถ่ายวันละกี่ครั้ง เวลาเฉลี่ยต่อครั้งเท่าไหร่ ตรงนี้เราสามารถดูได้เลย และเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง สามารถดูเป็นรายชั่วโมง รายวัน รายเดือนได้

ห้องน้ำแมว

จุดนี้จะเป็นจุดที่ใช้ในการสั่งงานของแต่ละโหมด และบอกสถานะของเครื่อง หากเราไม่ได้อยู่บ้านตลอดก็สามารถเปิดโหมดอัตโนมัติได้ เมื่อแมวเข้าไปฉี่หรืออุจจาระในห้องน้ำเรียบร้อย เครื่องก็จะทำความสะอาดให้เลย หรือจะใช้เป็นโหมดตั้งเวลาก็ได้ ว่าทุก ๆ กี่ชั่วโมง ให้เครื่องทำความสะอาด เรียกได้ว่า ตอบโจทย์สุด ๆ เลย

จุดที่สำคัญมาก ๆ อีกหนึ่งจุดคือเรื่องระบบความปลอดภัย ห้องน้ำแมวอัจฉริยะ Petology เครื่องนี้ มีระบบ เซ็นเซอร์ ความปลอดภัยด้วยกันทั้งหมด 3 จุดคือ

  1. เซ็นเซอร์ ตรวจจับความเคลื่อนไหว เมื่อไหร่ก็ตามที่เครื่องกำลังทำงานแต่น้องแมวมีการเข้าไปในเครื่อง เครื่องจะหยุดทำงานทันที เป็นการ safety ขั้นพื้นฐานเพื่อให้ไม่เกิดอันตรายต่อน้องแมว โดยสัญลักษณ์ Error มุมบนซ้าย จะขึ้นเป็นสถานะเป็นสีแดง และเมื่อน้องแมวออกจากห้องน้ำแล้ว เครื่องก็จะกลับมาทำงานต่อโดยอัตโนมัติ
  2. เซ็นเซอร์ ตรวจจับน้ำหนัก ตรงจุดนี้เพื่อแยกว่าตัวไหนเข้าห้องน้ำอยู่ และหากมีน้ำหนักแปลกปลอม เครื่องจะหยุดทำงานทันที
  3. เซ็นเซอร์ระบบสัมผัส (ป้องกันการโดนหนีบ) เพราะในเครื่องนั้นจะมีช่องสำหรับเททรายที่จับตัวเป็นก้อนลงไปในกระบะ และหากน้องแมวเผลอตกเข้าไปในช่องนั้นในขณะที่เครื่องหมุน เครื่องจะหยุดทำงานทันที เพื่อไม่ให้เครื่องหมุนและหนีบตัวของน้องแมว และหากเซ็นเซอร์ในจุดนี้เสียหาย เครื่องจะหยุดทำงานทั้งหมด เป็นการ safety อีกชั้น เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับน้องแมว

รูปภาพของทรายที่จับตัวเป็นก้อนหลังน้องแมวฉี่ และเครื่องจะหมุนทำความสะอาดเพื่อกรองทรายที่เป็นก้อนผ่านตะแกรงและ ให้ร่วงลงมาในกระบะด้านล่าง

รูปของช่องเททรายขณะที่เครื่องหมุน จะมีบางมุมที่เป็นช่อองเล็ก ๆ ซึ่งสามารถเกิดอุบัติเหตุได้ เราจึงต้องมี เซ็นเซอร์ระบบสัมผัส (ป้องกันการโดนหนีบ) ไว้เพื่อความปลอดภัยของน้องแมว

ความจุของกระบะนั้นมีความจุถึง 13 ลิตร เรียกได้ว่าไม่จำเป็นต้องเก็บบ่อย ใครมีแมวหลายตัวก็สามารถใช้ได้ยาว ๆ ตัวกระบะออกแบบมาเป็นระบบ easy access สามารถดึงออกได้ง่ายจากหน้าเครื่อง

และขณะที่ของเสียอยู่ในกระบะ เครื่องนี้มีระบบปล่อยแสง UVC เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียในกระบะทรายด้วย (สังเกตได้จากแสงสีม่วงอยู่ด้านใน)

นอกจากระบบแสง UVC ฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียที่เกิดจากฉี่และอุจจาระของแมวแล้ว ยังมีอุปกรณ์เสริมคือ Catlink Fresh ที่ช่วยดับกลิ่นและฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบโอโซน

วิธีใช้ กดค้าง 5 วินาที เปิด/ปิด กดแล้วปล่อยเพื่อเปลี่ยนโหมด

มี 3 โหมดให้เลือก:

  1. Low (ไฟสีน้ำเงิน) – ปล่อยโอโซน 20 วินาที ทุก 16 นาที อยู่ได้ 8 วัน
  2. Medium (ไฟสีเหลือง) – ปล่อยโอโซน 20 วินาที ทุก 12 นาที อยู่ได้ 5.5 วัน
  3. High (ไฟสีม่วง) – ปล่อยโอโซน 20 วินาที ทุก 8 นาที อยู่ได้ 4 วัน

ใช้เวลาชาร์จ 2 ชั่วโมงครึ่ง แบตเตอรี่ 2,600 mAh

ตัวอุปกรณ์ stairway สำหรับเป็นขั้นบันไดให้น้องแมวปีนขึ้นไปเข้าห้องน้ำ ก็ยังสามารถเก็บอุปกรณ์​ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทรายแมว หรือของใช้งานจุกจิก

ตัวเครื่องออกแบบมาให้ทนทานและง่ายต่อการถอดล้างทำความสะอาด วัสดุเป็นพลาสติก Polypropylene ที่มีความยืดหยุ่นสูง หมดกังวลเรื่องความเสียหายในการถอดประกอบ และถอดทำความสะอาดง่ายโดยไม่ต้องมีไขควง เพราะ Catlink คำนึงถึงความสำคัญและความสะดวกสบายในทุกขั้นตอนการใช้งาน

และนี่ก็คือรีวิวจากที่เราและชาร์ล็อตได้ใช้เจ้าห้องน้ำอัจฉริยะ Catlink จาก Petology บอกเลยว่าตอบโจทย์อย่างมาก ทำให้การเลี้ยงแมวสะดวกสบายขึ้น เราเองมีเวลาเพิ่มมากขึ้น และแมวเองก็ได้ประโยชน์ทั้งจากความสะอาดและมีข้อมูลการขับถ่ายที่สามารถให้คุณหมอดูได้ด้วย ห้องน้ำแมว Catlink จึงเป็นมากกว่าห้องน้ำ แต่เราคิดว่า นี่คือระบบดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร เพื่อให้เจ้าของและสัตว์เลี้ยง ได้รับความสะดวก และมีความสุขมากที่สุด

สำหรับคนที่สนใจสินค้า สามารถสั่งซื้อได้ที่

รับประกัน 2 ปี มีช่างผู้เชี่ยวชาญ on site service ในเขต กรุงเทพ และปริมณฑล พร้อมทีมงานบริการหลังการขาย สำหรับลูกค้าต่างจังหวัด ทางบริษัทจะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้

Petology เราให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

#petology #Catlink #ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ #ห้องน้ำแมวอัจฉริยะ #ห้องน้ำแมว #แมว #ทาสแมว