YOUNGFOLK AT CLUB CARVING CNX คาเฟ่ไซซ์มินิในโกดังเก่า สเตชั่นพักเหนื่อยของนักเล่นสเก็ต

Youngfolk at Club Carving CNX คาเฟ่ไซซ์มินิในโกดังลานเซิร์ฟสเก็ต  มาพร้อมความพิเศษที่อยากชักชวนทุกคนให้ไปพบกับประสบการณ์การใช้งานแตกต่างจากคาเฟ่ทั่วไป จัดเป็นคาเฟ่ลับในจังหวัดเชียงใหม่ที่น่าไปโดน!

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼

เพราะสถานการณ์โควิดเป็นเหตุ ทำให้ Youngfolk at Wonderwall Hotel คาเฟ่ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรม Wonderwall Hotel ต้องย้ายตัวเองมาเป็นส่วนหนึ่งของ Club Carving CNX ลานเซิร์ฟสเก็ต ภายในโกดังเก่าขนาดใหญ่ ใกล้เซ็นทรัลพลาซาเชียงใหม่ แอร์พอร์ต พร้อมใช้ชื่อใหม่ว่า Youngfolk at Club Carving CNX โดดเด่นด้วยซุ้มทางเข้ารูปกล่องสีขาวที่เหมือนเสียบเข้าไปด้านข้างเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของอาคารอิฐเก่า

Youngfolk at Club Carving CNX
Youngfolk at Club Carving CNX
Youngfolk at Club Carving CNX
คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์ สถาปนิกผู้ออกแบบจาก 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼 เล่าให้ฟังว่า เริ่มแรกเขาและกลุ่มเพื่อน ๆ มาเจอโกดังเก่านี้ เพื่อหาสถานที่เล่นเซิร์ฟสเก็ต กีฬาที่กลับมาฮิตสุด ๆ ในช่วงเวลานี้ โดยก่อนหน้าภายในโกดังมีเพียงแค่ลานสเก็ต ร้านขายอุปกรณ์และซ่อมสเก็ต และร้านสเต็ก ถือเป็นฮับเล็ก ๆ ของกลุ่มนักเล่นเซิร์ฟสเก็ตในเชียงใหม่ จนกระทั่งคาเฟ่ที่คอกาแฟรู้จักดีถึงคราวต้องย้ายมา จึงได้รับการจัดสรรให้อยู่ในพื้นที่บริเวณหัวมุมตึกแนวเฉียง บนพื้นที่เพียง 30 ตารางเมตร ขนาบข้างด้วยร้านสเต็ก และร้านขายและซ่อมอุปกรณ์เซิร์ฟสเก็ตที่ตั้งอยู่เดิม เรียกว่าสร้างความท้าทายในการออกแบบไม่น้อย
Youngfolk at Club Carving CNX
Youngfolk at Club Carving CNX
 
“ถ้ามองจากแปลนจะไม่ได้เป็นห้องสี่เหลี่ยมเหมือนอย่างที่อื่น ๆ จะมีความเฉียง ลองสมมติถึงภาพรูปสี่เหลี่ยมบนแป้นตัวเลขบนโทรศัพท์ ที่มีทั้งหมด 9 ช่อง เลข 9 จะอยู่มุมขวาบนแทนภาพคาเฟ่ ส่วนร้านซ่อมสเก็ตคือเลข 8 ร้านสเต็กคือเลข 6 ส่วนพื้นที่ลานสเก็ตคือบริเวณเลข 1,2,3,4,5 และ 7 ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของโกดัง สำหรับทางเข้า-ออก ผมสร้างแกนอีกแกนหนึ่งขึ้นมา ซึ่งไม่ได้ตั้งฉาก หรือขนานกับตัวโกดัง แต่เป็นแกนเฉียง หรือเป็นแกนเฉียงจากเลข 5 ไปหามุมเลข 9 เฉียงทะลุ เสียบเข้าไป ซึ่งแกนนี้ทำหน้าที่เชื่อมต่อหน้าร้านฝั่งนอกโกดัง เข้ามาถึงข้างในโกดัง ฉะนั้นจึงสามารถเข้ามายังคาเฟ่ได้จากทั้งสองฝั่ง คือทั้งจากด้านนอกโกดังที่มีซุ้มทางเข้ากล่องสีขาว และทางเข้าจากลานสเก็ต โดยแกนที่เสียบเข้าไปที่ว่านี้ ถูกพูดถึงด้วยทรงซุ้มทางเข้ารูปกล่อง ถ้ามองแบบไดอะแกรมจะเป็นเหมือนกล่องที่เสียบเฉียงอยู่ตรงมุมอาคารของโกดังพอดี”
Youngfolk at Club Carving CNX
Youngfolk at Club Carving CNX
พื้นที่ใช้งานภายในคาเฟ่ แบ่งพื้นที่เป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งเป็นฝั่งของเคาน์เตอร์บาร์ อีกฝั่งเป็นส่วนของที่นั่ง ส่วนของที่นั่งมีความเรียบร้อย แต่ไม่ได้เรียบนิ่งเกินไป เหมือนมีความต่อต้านความฉากของโกดัง เพราะลานสเก็ตมีคาแร็กเตอร์ที่มีความสนุกสนาน ความโค้ง เราก็เลยอยากสร้างความขาวสะอาดเข้าไปเพื่อสร้างความคอนทราสต์ให้กับพื้นที่ ไม่ได้ใช้โต๊ะกับเก้าอี้อย่างคาเฟ่ทั่วไป ส่วนของที่นั่งที่อยู่ฝั่งผนังมีลักษณะเป็นเหมือนซุ้ม หรือกล่องกรุไม้อัดข้างใน ส่วนผนังภายในทำจากผนังเบา หรือผนังยิมซัมบอร์ด เป็นโครงสร้างผนังเบาทั้งหมด โดยสามารถใช้งานพื้นที่ได้ประมาณ 20 ที่นั่ง
Youngfolk at Club Carving CNX
  
ไม่เพียงแต่เป็นอีกหนึ่งคาเฟ่ในลานสเก็ตที่ให้บริการทั้งนักสเก็ต หรือแม้แต่ลูกค้าท่านอื่นที่ไม่ได้เล่นสเก็ตได้เข้ามาพักผ่อนและใช้เวลาร่วมกัน นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีจุดเด่นด้วยการเอาชนะปัญหาด้านพื้นที่ แม้แปลนใช้งานจะเป็นแนวเฉียง และมีขนาดจำกัด แต่ก็สามารถออกแบบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมกับการนำเสนอภาพที่แตกต่างไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะซุ้มทางเข้าทรงกล่องสีขาวที่เหมือนเสียบเข้าไปตรงมุมตึก ทำหน้าที่สร้างความเซอร์ไพร้ส์ด้านการใช้งานพื้นที่ รับกับต้นมะยมขนาดใหญ่ที่ขึ้นอยู่เดิมได้อย่างพอเหมาะ ก่อนนำทุกคนเดินเข้าสู่ด้านในโกดังที่มีหลากหลายฟังก์ชันให้เลือกเอ็นจอย
 
ที่ตั้ง
55/1 หมู่ 7 ถนนสุเทพ เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 06-2269-6636

ออกแบบ : ศตวัชร ขัตลิวงศ์ และทักษพร ศรีประดิษฐ จาก blankstudio
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : Super Novice