QOOFE.CAFE คาเฟ่เส้นสายชัดเจน ที่ไม่ยอมให้สระบุรีเป็นแค่ทางผ่านอีกต่อไป!

qoofe.cafe คาเฟ่สีขาวครีมสะอาดตา ตัวอาคารตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับปั๊มน้ำมันเชลล์บนเส้นทางเลี่ยงเมืองสระบุรี จุดเริ่มต้นเกิดจากทาง ครอบครัวคูสุวรรณ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Studio Minimus

ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับปั๊มน้ำมัน ประกอบไปด้วย 3 พี่น้องซึ่งพี่สาวชอบไปคาเฟ่  ส่วนน้องสาวชอบทำขนม และน้องชายเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ต้องการสร้างคาเฟ่ที่มีงานดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในมีเอกลักษณ์สวยงาม รวมถึงมีรสชาติเครื่องดื่มและขนมที่อร่อยเพื่อให้ลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาประทับใจ อีกทั้งยังเพื่อให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางที่เหล่าคนรักกาแฟและ Café Hopper ตั้งใจมาเยือน จึงเกิดเป็น qoofe.cafe ที่นำคำแรกของนามสกุลมาเป็นชื่อคาเฟ่นั่นเองqoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี qoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี qoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี qoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี

เมื่อได้รับโจทย์ที่ท้าทายจากทั้งสามพี่น้อง Studio Minimus สถาปนิกผู้รับผิดชอบโครงการจึงเริ่มออกแบบจากการตีความความต้องการทางด้านพื้นที่ใช้สอยและสไตล์การตกแต่งจากเจ้าของโครงการ ด้วยการนำรูปภาพที่มีเฉพาะเส้นสายมาพัฒนาเป็นเส้นสายทางสถาปัตยกรรม จึงเห็นได้ว่าทั้งภายนอกและในของอาคารจะมีเส้นตรงและโค้งผสมผสานกันอย่างลงตัว เส้นตรงจะเป็นบริเวณเส้นกรอบอาคาร ส่วนเส้นโค้งนั้นเป็นส่วนของช่องเปิด โดยเส้นโค้งที่เห็นนั้นไม่เพียงแต่ทำให้คาเฟ่สวยงามเท่านั้น ผนังเส้นโค้งชั้นนอกของคาเฟ่ยังทำหน้าที่เป็นกำแพงเพื่อกั้นพื้นที่สำหรับลูกค้าที่ต้องการนั่งชิลหรือถ่ายรูปภายนอก พร้อมกับเป็นกำแพงพรางสายตาเพื่อสร้างความส่วนตัวให้กับลูกค้าภายในร้านจากบริเวณปั๊มน้ำมันที่มักจะมีผู้คนสัญจรไปมาตลอดเวลา qoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี qoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี

ภายในร้านแบ่งพื้นที่นั่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่บริเวณชั้น 1 และชั้นลอย มีความสูงจากพื้นถึงฝ้ารวม 5 เมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงที่ทำให้ลูกค้าภายในไม่รู้สึกอึดอัดแม้ขณะอยู่บริเวณชั้นลอย อีกทั้งยังเป็นความสูงที่ทำให้อาคารดูโดดเด่นไม่ถูกความใหญ่ของปั๊มน้ำมันกลืนหายไป

สำหรับพื้นที่ใช้สอยภายในนอกจากที่นั่งแล้ว ทางสถาปนิกยังได้แบ่งพื้นที่เคาน์เตอร์ทำเครื่องดื่มและขนมแยกออกจากกันเพื่อความเป็นสัดส่วนและสุขอนามัย โดยสร้างความน่าสนใจด้วยการออกแบบให้มีห้องกระจกสำหรับทำขนมโชว์ และสร้างบรรยากาศเป็นกันเองด้วยการเลือกกรุผนังด้วยไม้อัดยาง  เพื่อให้สีน้ำตาลและลายเสี้ยนของไม้ถ่ายทอดความอบอุ่นตามธรรมชาติของวัสดุ โดยคิดเทคนิคไม่ให้ผนังไม้มีรอยต่อด้วยการใช้ไม้อัดยาง 2 ชั้นด้วยกัน ให้ชั้นแรกทำหน้าที่ยึดติดกับโครงคร่าวด้านใน แล้วนำไม้อัดยางอีกแผ่นมาทากาวแล้วติดทับลงไป จากนั้นจึงทาเคลือบด้านผิวด้านนอกเพื่อความสวยงามและขับเน้นลายไม้ ส่วนฝ้าสีครีมนั้นกรุสมาร์ทบอร์ดแล้วนำมาทำสีครีมเพื่อให้ตัดกับสีของไม้ อีกทั้งยังเพื่อสร้างความต่อเนื่องจากผนังด้านนอกเข้ามาสู่ภายในqoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี qoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี

อีกหนึ่งความน่าสนใจของการออกแบบที่ทำให้สัดส่วนของคาเฟ่นั้นออกมาสวยงามคือ ความหนาของผนังและกระจกโค้ง โดยความหนาของผนังนั้น เกิดจากการคำนึงถึงความสวยงามขององค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม จึงลงตัวที่ออกแบบให้ผนังมีความหนา 40 เซนติเมตร ซึ่งจะทำให้จังหวะของเส้นโค้งดูหนักแน่น ส่วนกระจกโค้งที่เห็นนั้นที่จริงแล้วเป็นกระจกสี่เหลี่ยม แต่ทางสถาปนิกใช้เทคนิคทำผนังโค้งมาครอบเอาไว้ จึงทำให้ดูเหมือนกระจกนั้นโค้ง ซึ่งวิธีนี้ยังช่วยซ่อนวงกบ ทำให้กระจกดูเบาไม่มีเส้นวงกบมารบกวนสายตาqoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี qoofe.cafe คาเฟ่มินิมอล คาเฟ่สระบุรี

เช่นเดียวกับพื้นของคาเฟ่ที่ทางเจ้าของร้านต้องการให้ดูสบายตา ไม่มีเส้นของยาแนวกระเบื้องมากวนเส้นสายในงานสถาปัตยกรรม สถาปนิกจึงเลือกปูพื้น 2 ชั้น ชั้นแรกปูด้วย PU จากนั้นจึงปูทับด้วยอีพ็อกซี่สีอ่อนเพื่อให้พื้นที่ทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องเดียวกันกับฝ้าเพดานและผนังภายนอก ด้านประโยชน์การใช้งาน พื้นอีพ็อกซี่ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและทำความสะอาดง่าย เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้งานบ่อยหรืออาจมีเหตุการณ์เครื่องดื่มและอาหารหกลงบนพื้น สำหรับเรื่องความสวยงามนั้น พื้นสีอ่อนยังทำหน้าที่เสมือนแบ็กกราวนด์ที่ช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษและกรุด้วยไม้อัดยางเช่นเดียวกับผนังนั้นดูโดดเด่น และยังทำหน้าที่เป็นทั้งของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ไปในเวลาเดียวกัน

ที่ตั้ง
690/93 ปั๊มเชลล์บายพาสสระบุรี ตำบลนาโฉง อำเภอเมืองฯ จังหวัดสระบุรี
โทร. 09-6245-2445
พิกัด https://goo.gl/maps/BmierUdeEidKAwk39
เปิดทุกวัน 9.00-19.00 น.


เจ้าของ: คุณรติกร คูสุวรรณ, คุณหริกานต์ คูสุวรรณ และ คุณวงษ์ศักย์กร คูสุวรรณ
ออกแบบ-ตกแต่ง: Studio Minimus  โทร. 09-6782-3260 E-mail [email protected]


เรื่อง : ektida n.
ภาพ : นันทิยา

SEASONS BAKE HAUS
คาเฟ่สีขาวแสนละมุน เหมือนยกบรรยากาศเมดิเตอร์เรเนียนมาไว้กลางเมืองเชียงราย