ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

เลือกทรายแมวอย่างไรให้เหมาะกับบ้านของคุณ

ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว
ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

เพราะบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยและใช้เวลาร่วมกันระหว่างคุณกับน้องแมวแสนรักต้องไม่หยุดแค่เรื่องความสวยงาม สภาวะแวดล้อมที่อยู่สบายครอบคลุมในทุก ๆ ด้านก็เป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยเปลี่ยน House ให้เป็น Home ซึ่งในปัจจุบันนี้จำนวนของประชากรแมวที่เลี้ยงในระบบปิดมีมากขึ้น การอยู่ร่วมกันในพื้นที่จำกัดจึงทำให้เราต้องมีความพิถีพิถันในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้องแมวยิ่งขึ้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหาร ของเล่น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ทรายแมว ห้องน้ำ  เพราะห้องน้ำส่งผลกระทบโดยตรงกับสุขภาพของน้องแมวนั่นเอง

น้องแมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาด การมีห้องน้ำและ ทรายแมว ที่ไม่ถูกสุขอนามัย หรือมีจำนวนที่ไม่เพียงพอ อาจจะทำให้น้องแมวอั้นปัสสาวะซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบขับถ่ายได้ เช่น ปัสสาวะไม่ออก, ปัสสาวะเป็นเลือด หรือรุนแรงจนถึงกระเพาะปัสสาวะอักเสบเลยก็ได้ค่ะ เพราะฉะนั้นการเลือกห้องน้ำและทรายแมวให้เหมาะกับพฤติกรรมของน้องและลักษณะบ้านของเราจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม อีกทั้งการเลือกทรายแมวที่ไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องฝุ่นที่ส่งผลให้น้องแมวเกิดอาการอักเสบที่ดวงตา อุ้งเท้า รวมถึงเป็นอันตรายกับเจ้าของที่เป็นโรคภูมิแพ้ นอกจากนี้หาก ทรายแมว ผลิตจากวัตถุดิบที่ไม่ปลอดภัย อาจทำให้เกิดการระคายเคืองในระบบย่อยอาหารจากการเผลอกลืนหรือกินทรายได้อีกด้วย วันนี้ บ้านและสวน Pets จึงขออาสาเป็นไกด์พาไปเลือกทรายแมวและห้องน้ำแมวให้เหมาะกับบ้านและพฤติกรรมของน้องแมวกันค่ะ

เริ่มจากการทำความรู้จักกับ ทรายแมว แต่ละประเภทกันก่อนค่ะ ว่าแบบไหนเหมาะกับน้องแมวและบ้านของเรามากที่สุด ทรายแมวที่วางขายอยู่ทั่วไปในปัจจุบันนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ โดยแต่ละแบบก็มีส่วนประกอบและกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างกันดังนี้

1.ทราย Bentonite หรือ ทรายแบบจับตัวเป็นก้อน

ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

ทรายประเภทนี้ผลิตโดยใช้แร่เบนโทไนต์เป็นส่วนประกอบหลัก มีความโดดเด่นคือคุณสมบัติในการดูดซับของเหลวและความชื้นได้เป็นอย่างดี จากนั้นก็จะจับตัวเป็นก้อนจึงสามารถตักทิ้งเฉพาะของเสียได้สะดวกโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทรายทั้งกระบะในคราวเดียว จุดเด่นอีกอย่างคือเม็ดทรายจะมีลักษณะใกล้เคียงกับทรายจริงตามธรรมชาติ แมวเด็กหรือแมวมือใหม่ที่เพิ่งหัดใช้ห้องน้ำจึงรู้สึกคุ้นเคยและสะดวกใจในการเดินย่ำหรือขับถ่ายโดยไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวนาน ซึ่งในปัจจุบันทรายแมวเบนโทไนต์เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกซื้อทรายแมวประเภทนี้จะต้องคำนึงถึงสัดส่วนและชนิดของแร่เบนโทไนต์ที่นำมาเป็นวัตถุดิบด้วย โดยทรายที่ผลิตจากแร่เบนโทไนต์เกรดพรีเมี่ยมบริสุทธิ์ 100% หรือที่มักเรียกว่าทรายแมวภูเขาไฟนั้น จะมีความปลอดภัยสูงมาก เพราะเป็นชนิด Food Grade น้องแมวสามารถสัมผัสได้ หรือแม้แต่เวลาที่น้องเลียอุ้งเท้าเพื่อทำความสะอาดหลังขับถ่ายเสร็จก็สามารถทำได้อย่างสบายใจ รวมถึงทรายชนิดนี้ยังไร้ปัญหาเรื่องฝุ่นกวนใจเพราะมีการกรองฝุ่นแร่ที่หลงเหลือจากกระบวนการผลิตก่อนการบรรจุ ทรายภูเขาไฟนี้จึงมีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานภายในที่อยู่อาศัยที่เลี้ยงน้องแมวในระบบปิด แต่ก็จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าทรายชนิดอื่น

ในขณะเดียวกัน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เลี้ยงแมว ผู้ผลิตบางรายจึงนำเบนโทไนต์ที่มีความบริสุทธิ์ต่ำกว่ามาผสมกับส่วนประกอบอื่น ๆ อาทิ ยิปซัม, ซีเมนต์ ก่อนนำไปอัดเป็นก้อนกลมขนาดเล็ก เพื่อให้สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่ถูกลง เราจึงเรียกทรายแบบนี้ว่าทรายเบนโทไนต์เม็ดกลมที่สามารถดูดซับของเสียและจับตัวเป็นก้อนได้เช่นกัน แต่จุดด้อยก็คือมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาเรื่องฝุ่นหรือเรื่องสารที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้และระคายเคืองได้มากกว่า

2. ทราย Crystal Litter/Silica Gel litter หรือ ทรายแมวคริสตัล

ZANDYCAT ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

ทรายประเภทนี้ใช้โซเดียมซิลิเกตเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งลักษณะจะเป็นผลึกเม็ดใสขนาดเล็ก น้ำหนักเบา มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นและของเหลวได้ดี แต่จะไม่จับตัวเป็นก้อน เมื่อน้องแมวปัสสาวะแล้วของเหลวจะถูกดูดซึมเข้าไปกักไว้ในผลึก การตักทิ้งจึงทำเพียงแค่ตักก้อนอุจจาระออกโดยไม่สูญเสียทรายที่ยังใช้งานได้อยู่ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้จำเป็นต้องสังเกตและหมั่นเปลี่ยนทรายใหม่อยู่เสมอเมื่อทรายเริ่มมีการเปลี่ยนสี โดยจะต้องเททรายเดิมทิ้งหมดทั้งกระบะเพื่อไม่ให้ปะปนกับทรายใหม่ ข้อดีของทรายชนิดนี้ก็คือไร้ปัญหาเรื่องฝุ่นและกลิ่นกวนใจ แต่ในขณะเดียวกันก็มีราคาค่อนข้างสูง สิ้นเปลืองทรายมากกว่า อีกทั้งด้วยน้ำหนักที่เบา เม็ดทรายคริสตัลจึงอาจเกาะติดกับขนและอาจเป็นอันตรายหากน้องแมวเลียแล้วเผลอกลืนลงท้อง

3.ทราย Biodegradable Litter หรือ ทรายจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้

ZANDYCAT ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว
ทรายประเภทนี้ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น เศษไม้สน, ไฟเบอร์จากถั่ว, ข้าวสาลี, ซังข้าวโพด ฯลฯ เป็นส่วนประกอบหลัก โดยมีจุดเด่นคือสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หากมีสัดส่วนความเป็นธรรมชาติใกล้เคียง 100% ก็สามารถตักทิ้งลงชักโครกได้โดยไม่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือสามารถนำมารียูสใช้เป็นปุ๋ยสำหรับต้นไม้ได้ มีให้เลือกหลากหลายขนาดและรูปทรง อาทิ แท่ง, เม็ด, เกล็ด อย่างไรก็ตาม ทรายชนิดนี้จะมีประสิทธิภาพในการดูดซับกลิ่นและของเหลวได้ด้อยกว่าทรายชนิดอื่น แต่มีข้อดีคือเหมาะสำหรับน้องแมวที่ผิวหนังแพ้ง่าย มีพฤติกรรมชอบเลียหรือกินทราย และเป็นมิตรสูงกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากทรายที่เป็นวัสดุรองรับการขับถ่ายแล้ว การเลือกประเภทของห้องน้ำแมวก็มีผลต่อคุณภาพในการขับถ่ายด้วยเช่นกัน เพราะช่วงวัยรวมถึงนิสัยและพฤติกรรมของน้องแมวแต่ละตัวก็มีความแตกต่างกันออกไป

ห้องน้ำแบบเปิดโล่ง

ZANDYCAT ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

ห้องน้ำประเภทนี้มีหลากลายรูปแบบให้เลือกซื้อ ตั้งแต่ถาดสี่เหลี่ยมขอบสูงธรรมดา ไปจนถึงกระบะทรายแบบมีที่กรอง 3 ชั้น หรือ มีลิ้นชักสำหรับใส่แผ่นซับกลิ่น ซึ่งมีข้อดีคืออากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับชื้น ใช้งานและถอดทำความสะอาดง่าย สามารถใช้งานได้ดีกับทรายแมวทุกชนิด เหมาะสำหรับน้องแมวระดับบีกินเนอร์ที่เริ่มฝึกขับถ่ายในกระบะทราย แต่ก็มีข้อเสียคือไม่เก็บกลิ่นรบกวน และฝุ่นของทรายฟุ้งกระจายได้ง่าย

ห้องน้ำแบบมีโดม

ZANDYCAT ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

ห้องน้ำประเภทนี้เป็นการต่อยอดขึ้นจากแบบแรก โดยเพิ่มโดมโค้งเพื่อช่วยเก็บกลิ่นและป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย มีประตูหรือช่องสำหรับให้น้องแมวเข้าออกได้ทั้งทางด้านหน้าและด้านบน ส่วนมากจะมีขนาดใหญ่จุทรายได้มาก เหมาะสำหรับคนที่เลี้ยงแมวในพื้นที่เล็กหรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวกอย่างในห้องนอนหรือห้องคอนโดมิเนียม มีข้อเสียคืออาจจะอับชื้นได้บ้าง และมีชิ้นส่วนที่ต้องถอดออกเพื่อทำความสะอาดมากกว่าแบบเปิดโล่ง

ห้องน้ำแบบอัตโนมัติ

ZANDYCAT ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

สำหรับบ้านไหนที่ต้องการความสะดวกสบาย และอยากให้น้องแมวได้ใช้ห้องน้ำที่แห้งสะอาดทุกครั้ง ห้องน้ำแมวแบบอัตโนมัติถือว่าตอบโจทย์เหล่านี้ได้ตรงจุด โดยมีหลักการทำงานคือทุกครั้งเมื่อน้องแมวขับถ่ายเสร็จแล้วประมาณ 15 วินาที ระบบจะทำการหมุนตระแกรงเพื่อกรองทรายที่ปนปื้อนของเสียทิ้งลงไปในถาดรองรับด้านล่าง มีรุ่นให้เลือกหลากหลายตามฟังก์ชั่นที่ต่างกันไป เช่น บางรุ่นสามารถจดจำน้ำหนักและความถี่ในการทำธุระของน้องแมว บางรุ่นก็สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ห้องน้ำอัตโนมัติก็มีข้อจำกัดที่ต้องเลือกประเภทของทรายแมวที่จะนำมาใช้คู่กัน ซึ่งควรจะมีคุณสมบัติดังนี้

  1. มีลักษณะเป็นเม็ดละเอียด เพื่อให้ทรายสะอาดสามารถลอดผ่านการกรองของตระแกรงหมุน เพราะหากเม็ดทรายมีขนาดใหญ่เกินไปอาจจะทำให้ถูกคัดทิ้งลงไปถาดของเสียได้ ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองทรายและเป็นการทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอีกด้วย
  2. จับตัวเป็นก้อนได้เร็ว เมื่อน้องแมวขับถ่ายเรียบร้อยแล้ว ทรายควรจะจับตัวเป็นก้อนทันที ไม่เช่นนั้นของเสียก็อาจติดค้างอยู่ที่ตะแกรง หรือแตกตัวปะปนกับทรายที่ยังสะอาดดีอยู่ จนกลายเป็นปัญหาเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมา
  3. ดูดซับกลิ่นได้ดี ถึงแม้ห้องน้ำอัตโนมัติจะมีฟิลเตอร์และฟังก์ชั่นเสริมที่ช่วยจัดการกับกลิ่นของเสียอยู่บ้างแล้ว แต่กว่าจะถึงเวลาทำความสะอาดถาดของเสียด้านล่าง ก็อาจจะกินเวลาไปหลายวันหรือเป็นสัปดาห์ ดังนั้น หากทรายแมวที่เลือกใช้ไม่มีประสิทธิภาพในการดูดซับกลิ่น บรรยากาศดี ๆ ภายในห้องก็อาจจะถูกรบกวนได้
ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่รวบรวมมาข้างต้น บ้านและสวน Pets สังเกตเห็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำแมวประเภทไหน ทรายแมวภูเขาไฟก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ทั้งหมด และจากการสำรวจตลาดสินค้าประเภททรายแมวล่าสุด เราก็ได้พบทรายแมวภูเขาไฟที่โดดเด่นมากในขณะนี้จนอยากที่จะนำมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จัก กับแบรนด์ ZANDYCAT ทรายแมวภูเขาไฟบริสุทธิ์ 100% สูตรออริจินัล

จากข้อมูลที่ระบุบนฉลากสินค้าและสื่อออนไลน์ต่าง ๆ พบว่าแบรนด์ ZANDYCAT เลือกนำเข้าแร่เบนโทไนต์บริสุทธิ์ 100% จากแหล่งแร่คุณภาพอันดับ 1 ของโลกซึ่งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกามาใช้เป็นวัตถุดิบหลัก ปราศจากส่วนผสมอื่น ๆ ที่ใช้เพื่อการลดต้นทุน พร้อมผสานสุดยอดนวัตกรรม Superabsorbent ที่ช่วยดูดซับกลิ่นและความชื้นได้อย่างเหนือชั้น จัดเป็นสินค้าในระดับพรีเมี่ยมที่มีคุณสมบัติดี ๆ อันเป็นมิตรทั้งต่อน้องแมว คนเลี้ยง และบรรยากาศโดยรวมภายในบ้าน

ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว
หลังจากได้ทดลองใช้จริง สิ่งที่บ้านและสวน Pets ประทับใจและมองว่าเป็นตัวชูโรง เพราะสามารถจบความกังวลเบอร์ต้น ๆ ของคนเลี้ยงแมวในระบบปิดซึ่งเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องตั้งห้องน้ำแมวไว้รวมกับห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น นั่นก็คือปัญหาเรื่องฝุ่นจากทรายแมว ทั้งฟุ้งจากการเทเติมทราย การกลบทรายของน้องแมว หรือฝุ่นที่ติดอุ้งเท้าหลังจากทำธุระเสร็จ สมกับที่ ZANDYCAT เคลมว่าไร้ฝุ่นถึง 99.99% ปลอดภัยกับระบบทางเดินหายใจ อีกทั้งความกังวลเวลาที่น้องแมวเผลอกินทราย เลียอุ้งเท้า หรือเมื่อทรายสัมผัสกับดวงตาก็หมดไป เพราะทรายแมวเป็นแบบ Food Grade รวมถึงไม่มีการเติมกลิ่นหรือน้ำมันหอมระเหย น้องแมวที่แพ้ง่ายจึงสามารถใช้ได้อย่างมั่นใจ

ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

อีกเรื่องหนึ่งที่ ZANDYCAT มีความโดดเด่นไม่แพ้กันก็คือเรื่องความไวในการจับตัวเป็นก้อน ทีมงามของเราขอคอนเฟิร์มว่าไวมาก!! น้องแมวปัสสาวะปุ๊บ ทรายจับตัวเป็นก้อนปั๊บ เวลาตักทิ้งก็ง่ายมากเพราะทรายกอดของเสียไว้จนแน่น ทดสอบร่อนผ่านตะแกรงของห้องน้ำอัตโนมัติก็ไม่มีการตกค้างหรือแตกตัวออกจากกัน ทำให้ทรายส่วนที่ยังสะอาดดีไม่ถูกหมุนทิ้งปะปนไปด้วย จึงประหยัดปริมาณการใช้ได้มากกว่าทรายอื่น เมื่อลองคำนวณดูแล้ว คาดว่า ZANDYCAT 1 ถุง (12 ลิตร) น่าจะใช้งานได้นานถึง 2 เดือน สำหรับแมว 1 ตัว และสะดวกเพราะไม่ต้องคอยเติมทรายบ่อยๆ

ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

สำหรับบ้านไหนที่กำลังเริ่มหัดให้น้องแมวใช้ห้องน้ำ ทรายแมว ZANDYCAT ก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดี เพราะเม็ดทรายมีลักษณะนุ่ม ละเอียด มีความคล้ายคลึงกับทรายตามธรรมชาติจริง ๆ จึงสามารถตอบสนองต่อสัญชาตญาณการขับถ่ายของน้องแมวได้ดี ไม่ต้องเสียเวลาในการพยายามปรับตัว เพราะน้องจะกล้าเหยียบ ลองย่ำ ฝึกกลบ และสัมผัสกับทรายได้อย่างคุ้นเคย กล่าวได้ว่า ZANDYCAT เป็นทรายแมวที่เหมาะกับน้องแมวทุกช่วงวัยและทุกนิสัยการขับถ่าย ใช้ได้ดีมากทั้งกับห้องน้ำแมวแบบธรรมดาและแบบอัตโนมัติ ช่วยให้น้องแมวปลดทุกข์ได้อย่างสบายใจ ในขณะที่คนเลี้ยงก็อุ่นใจ ได้ทั้งความสะดวกและประหยัดไปในเวลาเดียวกัน

ZANDYCAT ทรายแมว ห้องน้ำแมว เลือกทรายแมว ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เลือกห้องน้ำแมว

ZANDYCAT ทรายแมวภูเขาไฟบริสุทธิ์ 100% สูตรออริจินัล มี 2 ขนาดให้เลือกซื้อ ทั้งขนาด 6 ลิตร ที่สามารถใช้กับห้องน้ำแมวอัตโนมัติ 1 ครั้งได้อย่างพอดิบพอดี และขนาด 12 ลิตร ที่สามารถใช้งานได้นานต่อเนื่องสูงสุดถึง 60 วัน (สำหรับแมว 1 ตัว) หาซื้อง่ายได้ตามร้านเพ็ทช้อปและร้านค้าออนไลน์ชั้นนำ.. และแล้วเมื่อน้องแมวแฮปปี้เพราะได้ทำธุระในห้องน้ำที่สะอาดถูกใจ เจ้าของก็แฮปปี้เพราะไร้ปัญหาฝุ่นและกลิ่นกวนใจ ทั้งคุณกับน้องแมวก็จะรู้สึกผ่อนคลายและเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุดในบ้านที่เป็นความสุขของเราทั้งคู่นั่นเอง

รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่
Shopee 👉 https://bit.ly/3rNRhnH
Lazada 👉 https://bit.ly/3tUOxr8
Website 👉 https://www.pet2go.net/zandycat/
Facebook 👉 https://www.facebook.com/zandycat