DEN DA QUANG คาเฟ่เวียดนาม ใช้บรรยากาศดึงผู้คนหวนคืนสู่ไซ่ง่อนในวันวาน

คาเฟ่เวียดนาม ที่มีแรงบันดาลใจจากสีสัน และรายละเอียดอันโดดเด่นของบ้านเรือนในเมืองไซ่ง่อน ประเทศเวียดนาม เช่น การดึงภาพบรรยากาศของบ้านเก่าที่มีมอสส์สีเขียวเกาะตามหลังคา และสีเหลืองแกมน้ำตาลที่มักถูกใช้ทาพื้นผิวบนผนัง ออกแบบโดย Ksoul ที่ต้องการออกแบบที่นี่ให้เชื่อมโยงกับภาพอดีต เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้คนยุคปัจจุบัน


ออกแบบ : KSOUL Studio (https://ksoul.studio/)
ภาพ : Valor Studio

นอกจากเรื่องราวของสีสัน องค์ประกอบอีกอย่างที่โดดเด่น คือการเลือกใช้วัสดุอย่าง กระเบื้อง และช่องลมดินเผาที่ด้านหน้าและบางส่วนของหน้าต่าง เพื่อรับแสงแดดยามเย็น ทำให้พื้นที่มีชีวิตชีวาและอบอุ่นมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่จะเปรียบเทียบ Ksoul ในฐานะจิตรกรที่สร้างภาพอันสื่อถึงอารมณ์ผ่านงานออกแบบ คาเฟ่เวียดนาม ครั้งนี้ จากวัสดุพื้นถิ่นที่ชาวเวียดนามคุ้นเคย ไปจนถึงการแบ่งพื้นที่ซึ่งตั้งใจจัดบรรยากาศให้เหมือนลูกค้ากำลังนั่งอยู่ในบ้านจริง ๆ

 
ที่ชั้นล่างดีไซเนอร์ได้ปรับผนังเก่าให้เป็นระบบโครงเหล็กที่มีสีเขียวมอสส์เหมือนกรอบหน้าต่าง ขณะที่เคาน์เตอร์บาร์ก่อขึ้นจากอิฐ ชวนให้นึกถึงเตาไฟเก่า ๆ ที่คุณยายและคุณแม่กำลังง้วนอยู่กับการทำอาหาร ชั้นบนผสมผสานภาพลักษณ์ของแบรนด์เข้ากับราวจับบันไดอย่าง การนำรูปทรงของตัวดี (D) มาเชื่อมเป็นราวกันตกได้อย่างลงตัว
เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเด่น ๆ ประกอบด้วยเหล่าเก้าอี้ไม้ ผสมพนักพิงที่ทำจากหวาย ทั้งยังมีเก้าอี้ และอาร์มแชร์ดีไซน์เรียบง่ายหลากหลาย สำหรับรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้พื้นที่ในแต่ละมุมอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพูดถึงพื้นที่การตกแต่งที่มีตู้เหล็กขึ้นสนิม ไฮไลต์ของพื้นที่ “ห้องนั่งเล่น” ที่จำลองบรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ในบ้านเก่า ซึ่งมีโต๊ะวางทีวีไม้ หนังสือเก่า กระติกน้ำร้อน และตลับเทปเก่า นอกจากนี้ ณ ตำแหน่งนี้ Ksoul ยังได้แสดงภาพลักษณ์ของสโลแกนของแบรนด์อย่างกลมกลืนด้วยไฟแอลอีดีสีเหลืองอบอุ่น นับเป็นคาเฟ่ที่เข้าถึงจิตวิญญาณของชาวเวียดนามได้อย่างแท้จริง
 
ออกแบบ : KSOUL Studio (https://ksoul.studio/)
ภาพ : Valor Studio
เรียงเรียง : Phattaraphon