FIRST AID KISS CAFE&BAR คาเฟ่เยียวยาใจ บนร้านขายยาเก่าคู่ซอยทองหล่อ

ป่วยกายต้องกินยา แต่ถ้าป่วยใจต้องทำยังไง? ลองไปเยียวยาจิตใจให้สบายอารมณ์กันที่ First Aid Kiss Cafe&Bar คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ที่ซ่อนอยู่ชั้นบนของร้านยาทองหล่อ ร้านขายยาเก่าที่อยู่คู่คนทองหล่อมานานกว่า 30 ปี

จุดเริ่มต้นของการรีโนเวตตึกแถวเก่าให้เป็นมากกว่าร้านขายยาครั้งนี้ มาจากพี่น้องสามใบเถาทายาทรุ่นที่ 2 ที่อยากต่อยอดธุรกิจของครอบครัว และใช้ประโยชน์จากทำเล ซึ่งอยู่ต้นซอยทองหล่อให้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด คาเฟ่ First Aid Kiss Cafe&Bar จึงถูกหลอมรวมให้อยู่ในร้านขายยาที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์การเป็นสถานที่เปิดต้อนรับทุกคน พร้อมเยียวยาใจด้วยสีสัน บรรยากาศ และเครื่องดื่มดี ๆ ที่ทางร้านเรียกว่า Drink Therapy ช่วยให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายหายเครียด
จากอาคารพาณิชย์ขนาด 4 ชั้น ที่เดิมชั้นล่างเปิดเป็นร้านขายยา ส่วนชั้นอื่นถูกใช้เป็นห้องเก็บของ และห้องพักคนงาน เมื่อถึงคราวต้องรีโนเวตใหม่ ร้านขายยายังคงอยู่ตำแหน่งเดิม เพิ่มเติมคือการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Thonglor Health & Beauty Store เพื่อให้เข้ากับการรีแบรนด์ ส่วนชั้น 2 ออกแบบให้เป็นร้านขายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกเพื่อสุขภาพและความงาม มีไฮไลต์อยู่ที่ชั้น 3 – 4 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ First Aid Kiss Cafe&Bar เชิญชวนทุกคนให้ขึ้นมา “Free your mind” ผ่านอุโมงค์บันไดเล็ก ๆ ที่เดินขึ้นได้จากริมถนนหน้าร้าน แยกการใช้งานออกจากชั้นอื่น ๆ แบบไม่รบกวนกัน
ออกแบบรีโนเวตโดยสตูดิโอ AIM Imaginarist ที่ตั้งใจเชื่อมโยงบรรยากาศของคาเฟ่ให้เข้ากับร้านขายยากิจการเดิมของครอบครัว ซึ่งทีมอินทีเรียร์ดีไซเนอร์ต้องการให้ที่นี่มีความเป็น everyday space ไม่อยากให้การเข้าร้านขายยา ต้องมาเฉพาะแค่วันที่รู้สึกป่วย แต่ทุกคนสามารถมาใช้บริการพื้นที่นี้ได้ทุกวัน โดยมีคาเฟ่ชั้นบนเป็นอีกหนึ่งจุดหมาย ภายใต้ธีมการตกแต่งสไตล์มิดเซนจูรี่ที่จัดจ้าด้วยสีสัน เน้นเลือกใช้สีส้มและสีเขียวเทอร์คอยส์เป็นธีมสีหลัก ผสมกับกลิ่นอายทรอปิคัลสไตล์เอเชีย ทั้งงานไม้ งานหวาย และงานคราฟต์ อีกทั้งมิดเซนจูรี่ยังเป็นสไตล์ที่มีลูกเล่นด้านเส้นสาย จึงสามารถนำสัญลักษณ์ต่าง ๆ ของร้านขายยา เช่น รูปทรงของเม็ดยาทั้งทรงกลม แคปซูล และเครื่องหมายบวก มาสร้างสรรค์ลงบนพื้นที่ได้อย่างอิสระ กลมกลืน และสวยงาม
“เราพยายามหาความเป็นร้านขายยา ผ่านสัญลักษณ์อะไรบางอย่างที่มันง่าย คนเห็นแล้วเข้าใจได้ เห็นแล้วรู้ว่าเป็นร้านขายยา แต่ไม่ได้รู้สึกว่าน่ากลัว หรือเป็นร้านขายยาโบราณ เพราะฉะนั้นเราก็เลยถอดรูปแบบของภาษาความเป็นร้านขายยาให้เป็นภาษาที่น่ารัก และมีความเรียบง่าย”
แบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็น ชั้น 3 เป็นส่วนของครัว ที่นั่งสำหรับแขก และเคาน์เตอร์บาร์ แอบซ่อนกิมมิกความเป็นร้านขายยาให้ปรากฏอยู่ตามที่ต่าง ๆ เช่น ลายเครื่องหมายบวกบนหน้าท็อปเคาน์เตอร์หินเทอร์ราซโซ โคมไฟรูปเม็ดยาทรงกลม แคปซูล และชั้นวางของตกแต่งหลังเคาน์เตอร์ที่มีหน้าตาเหมือนตู้ลิ้นชักยาจีนยาวขึ้นไปถึงชั้น 4 ผ่านช่อง void (วอยด์) ที่เชื่อมพื้นที่ของคาเฟ่ทั้งสองชั้นเข้าด้วยกัน แล้วประดับด้วยแชนเดอเลียร์รูปเม็ดยาแคปซูนขนาดใหญ่ ออกแบบขึ้นสำหรับที่นี่โดยเฉพาะ
เติมเต็มด้วยมิติของแสงเงายามเย็นสาดส่องผ่านแผงมู่ลี่เข้ามาด้านใน ตกกระทบกลายเป็นเส้นสายของแสงเงาที่สวยงาม ซึ่งเกิดจากการเปิดช่องแสงรอบอาคารทั้งด้านหน้า และด้านข้างให้แสงสว่างสามารถเข้ามาได้เต็มที่ ช่วยลบข้อจำกัดเรื่องแสงน้อยของอาคารพาณิชย์ อีกทั้งยังช่วยเปิดมุมมองรับวิว ให้ลูกค้าสัมผัสกับวิวที่พลุกพล่าน แต่มีเสน่ห์ท่ามกลางบริบทของเมืองใหญ่
หรือแม้แต่เมื่อมองเข้ามาจากภายนอก อาคารพาณิชย์ที่ตั้งของคาเฟ่ ก็ยังคงดูโดดเด่นด้วยเส้นสายกราฟิกบนพื้นผิวฟาซาดที่พรีเซนต์ความเป็นทองหล่อ เชื่อมโยงไปถึงบรรยากาศด้านใน ไม่ว่าจะขับรถผ่าน หรือคนเดินผ่านไป-มา เวลามองมาที่นี่ก็จะเห็นตึกนี้ในมุมมองที่ไม่เหมือนกัน เปรียบเสมือนตึกนี้เป็นสคัลป์เจอร์ช่วยเติมเต็มวิวเมืองอันเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ อีกแห่งหนึ่งก็ว่าได้
ที่ตั้ง
ถนนสุขุมวิท 55 (ต้นซอยทองหล่อ)
เดินทางด้วย BTS ทองหล่อ ออกประตู 3
เปิดทุกวัน 10.30 น. – 17.30 น. (ปิดวันจันทร์)
เจ้าของ : คุณนภสร บุญชิต, คุณนฤภร บุญชิต และคุณนลัทพร บุญชิต
ออกแบบ : AIM Imaginarist https://www.facebook.com/atelierofimaginarists/

เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นวชา ธรรมลักษมีบุญ