WAYCO RUZAFA เปลี่ยนโรงหนังเก่าแก่ให้กลายเป็นที่ทำงานแบบคอมมูนีตี้

จากแหล่งแฮ้งเอ๊าต์ซึ่งในอดีตเคยเป็น The Goya Cinemas และถัดมาอีก 50 ปี ก็เคยเป็นร้านหนังสือชื่อดัง Crisol Bookstore จนถึงปัจุบันกับการกำเนิดของ Wayco Ruzafa Coworking Space

Wayco Ruzafa ถือเป็นการชุบชีวิตสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ในเมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน ซึ่งเป็นแหล่งพบปะของผู้คนมาตั้งแต่ในอดีตให้ยังคงมีเสน่ห์แบบไม่เคยว่างเว้น โดยงานรีโนเวตครั้งนี้ยังคงรักษากลิ่นอายอันงดงามของกิจกรรมทางวัฒนธรรมในอดีตไว้ ภายใต้แนวคิด We add spaces, We add community” กับการดีไซน์สเปซเพื่อเชื่อมโยงอดีตและปัจจุบันเข้าด้วยกัน ผสานกับการสร้างสรรค์คอมมูนิตีแห่งการทำงานอันทรงพลังเพื่อชุมชน โดยทั้งหมดได้รับการออกแบบโดย Jose Costa Arq.

WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวท WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง

แรงบันดาลใจจากไอเดีย Creative ,Inspiring ,Unique ถูกต่อยอดเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อความสวยงาม โดยเฉพาะ The Central Space พื้นที่โถงกลาง ในอดีตที่ตรงนี้คือห้องฉายภาพยนตร์ขนาดใหญ่ พื้นที่จึงมีการเล่นระดับหลายระดับ เพื่อเชื่อมต่อสเปซให้ลื่นไหลและเป็นเรื่องราวเดียวกัน มีบันไดเหล็กสีแดงเป็นไฮไลท์ และเครื่องฉายภาพยนตร์ที่ยังคงวางไว้จุดเดิม สำหรับเป็นตัวแทนในการเชื่อมโยงอดีตและปัจจุบัน จากบริเวณนี้สามารถมองเห็นกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโถงกลางได้ชัดเจน บนพื้นที่ขนาด 1,590 ตารางเมตร จัดวางเลย์เอ๊าต์ในรูปแบบเปิดโล่งขนาดใหญ่ เสริมให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้ามาใช้งาน สเปซมีความยืดหยุ่นรองรับฟังก์ชันได้หลายแบบ อาทิ จัดสัมมนา จัดอีเว้นต์ ฯลฯ ส่วนโซนเฟสใหม่ประกอบด้วยสำนักงานส่วนตัวหลายขนาด ห้องประชุม Video Conference และชั้นใต้ดินคือห้องสมุด

WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง

การดีไซน์ที่ให้ความสำคัญกับการนำเสนอโซลูชั่นของสเปซที่หลากหลาย ทั้งเพื่อความเป็นส่วนตัวและการพักผ่อนระหว่างทำงาน ได้แก่ the Crisol room ห้องนั่งเล่น the Cinema room ห้องดูหนัง หรือจะเป็นพื้นที่สำหรับงีบหลับตามมุมต่างๆ อย่าง โซฟา และกิจกรรมแก้เซ็ง อย่าง โต๊ะเล่นปิงปอง เรียกว่าเป็นการปรับปรุงพื้นที่ที่อยู่บนพื้นฐานของการปรับให้สอดคล้องกับดีไซน์และฟังก์ชันใช้งาน ด้านโครงสร้างเน้นโชว์โครงสร้างเดิม และตกแต่งเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยยังเก็บกลิ่นอายในอดีตไว้บางส่วน เช่น รื้อฝ้าเพดานเดิมออก สร้างสเปซที่เปิดโล่ง โชว์โครงสร้างหลังคา ทำช่องเปิดสกายไลท์ที่สามารถเปิด-ปิดได้เพื่อควบคุมปริมาณแสง สะท้อนสไตล์อินดัสเทรียลที่เน้นโชว์โครงสร้างงานสถาปัตยกรรมและเสน่ห์ของสัจวัสดุ พร้อม ๆ กับสร้างคาแร็กเตอร์ของแต่ละโซน เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของกลุ่มผู้ใช้งาน ภายใต้สภาพแวดล้อมเฟรนด์ลี่ดีไซน์

WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง WAYCO RUZAFA โคเวิกกิ้งสเปซ ที่ทำงาน รีโนเวทโกดัง

ข้อมูล

พื้นที่ใช้สอย  : 1,590 ตารางเมตร
ที่อยู่ : C/Almirante Cadarso 26, Valencia, Spain
โทร. +34 962 062 324
เว็บไซต์ : https://wayco.es


ออกแบบ  : Jose Costa Arq. (www.josecosta.es)
ภาพ   Mariela  Apollonio

LAYERED FRAMES WORKPLACES จำลองบรรยากาศริมถนนมาไว้ในออฟฟิศ