SHIBUI HOUSE อพาร์ตเม้นต์สเปซยืดหยุ่น ผสานความงามแบบอินเดีย-ญี่ปุ่น

Shibui House อพาร์ตเม้นต์ 3 ห้องนอน ขนาด 173 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนชั้น 15 ของตึกระฟ้าชานเมืองมุมไบในประเทศอินเดีย บรรยากาศภายในบ้านได้รับออกแบบให้ผสมผสานระหว่างบริบทท้องถิ่นของอินเดียกับแนวคิดเชิงสุนทรียภาพ ที่เรียบง่าย ละเอียดอ่อนแบบญี่ปุ่น

การวางผังพื้นผ่านกระบวนการคิดที่ซับซ้อน เพื่อให้ได้พื้นที่ที่ดูเรียบง่ายแต่มีชั้นเชิงในการใช้งาน การจัดวางพื้นที่ใช้สอยทำให้เส้นแบ่งระหว่างภายนอก และภายในอาคารไม่ชัดเจน นอกจากนี้ ยังเน้นการใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เพื่อสื่อถึงความไม่สมบูรณ์ที่มีอยู่ในธรรมชาติ บรรยากาศภายในเปี่ยมเสน่ห์ด้วยความหลากหลายของวัสดุที่ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติอย่างกระเบื้องดินเผา หินขัด หินธรรมชาติ คอนกรีตเปลือย หวายสาน ผ้าลินิน รวมถึงการประดับประดาด้วยโคมไฟที่เจ้าของบ้านทำขึ้นเอง ภายใต้บรรยากาศที่ดูละมุนตาด้วยเส้นสายโค้งมน เฟอร์นิเจอร์แบบมิกซ์แอนด์แมทช์ และความเขียวขจีของต้นไม้นานาพรรณ
เจ้าของบ้านคือคู่รักหนุ่มสาว ที่ชอบเล่นโยคะ ทำงานศิลปะ และกิจกรรมกลางแจ้ง ด้วยความตั้งใจที่จะออกแบบบ้านที่จะเติบโตและปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของลูกค้า ผู้ออกแบบจึงทำงานอย่างใกล้ชิดกับพวกเขาเพื่อสร้างพื้นที่กิจกรรม ในสเปซเปิดโล่งในแทบทุกมุมบ้าน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญ ด้วยเหตุนี้ จึงใช้การวางผังแบบเปิดโล่ง พร้อมกับออกแบบให้มีประตูบานเลื่อนที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Shoji หรือประตูกั้นห้องแบบญี่ปุ่นทั่วทั้งบ้าน เพื่อให้ทั้งคู่รู้สึกเชื่อมโยงกันไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ส่วนไหนของบ้านก็ตาม
บ้านนี้ได้รับการออกแบบในช่วงล็อกดาวน์ปี 2020 ดังนั้นการจัดสรรพื้นที่ภายในจึงคำนึงถึง ‘ความปกติใหม่’ ดังนั้นจึงมีการวางเส้นทางสัญจรตั้งแต่ทางเข้าไปจนถึงเคาน์เตอร์วางสิ่งของที่แยกต่างหาก และนำไปสู่ห้องน้ำสำหรับทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้าสู่พื้นที่อื่นภายในบ้าน
พื้นที่ห้องนั่งเล่นแบ่งกั้นขอบเขตจากส่วนรับประทานอาหารด้วยการยกระดับพื้น ส่วนครัวก็แยกจากพื้นที่รับประทานอาหารด้วยเคาน์เตอร์บาร์และประตู-หน้าต่างบานเลื่อนไม้สัก นอกจากนี้ ระเบียงที่เชื่อมต่อกับครัว ยังออกแบบให้เป็นสวนสมุนไพรเล็กๆ นอกจากนี้ เจ้าของบ้านยังเป็นนักอ่านตัวยง จึงมีชั้นวางหนังสือขนาดใหญ่ สำหรับเก็บของในหลายจุดของบ้าน มาพร้อมบันไดเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น พื้นหินธรรมชาติในโทนสีมะกอกธรรมชาติยังช่วยเพิ่มความรู้สึกกลางแจ้งให้กับพื้นที่นี้
ห้องนอนใหญ่ได้รับการออกแบบให้เรียบง่าย การแสดงแสงและเงาที่เกิดจากการแบ่งชั้นของพาร์ติชั่นกรอบไม้แบบเลื่อนได้ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากลูกค้าที่เดินทางไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ม่านทึบและโปร่งสร้างบรรยากาศของความเงียบสงบสำหรับการพักผ่อนและผ่อนคลายอย่างแท้จริง
 
ออกแบบ: Kumpal Vaid จาก Purple Backyard (www.purplebackyard.com)
ภาพ: Purple Backyard
เรียบเรียง: psuw

TH HOUSE บ้านหน้าแคบที่เว้นช่องว่างให้แสงธรรมชาติเข้าถึง