ทำไมสุนัขถึงกัด

5 เหตุผล ไขข้อข้องใจ ทำไมสุนัขถึงกัด !!!

ทำไมสุนัขถึงกัด
ทำไมสุนัขถึงกัด

“ทำไมสุนัขถึงกัด!” คำถามคลาสสิคที่คนถามกันเยอะมาก ๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะโทษไปที่สายพันธุ์ของสุนัขเป็นส่วนใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น มีสาเหตุหรือแนวโน้มมาจากอะไรได้บ้าง

บ้านและสวน Pets จึงได้สอบถามไปยังครูนล พันธุ์นุชิต โปษยานนท์ ผู้เชี่ยวชาญในการฝึกสุนัขของเรา ถึงสาเหตุหรือแนวโน้มที่จะทำให้สุนัขกัดได้ ไม่ว่าจะ กัดคนหรือกัดสุนัขด้วยกันเอง ซึ่งก็ได้คำตอบดังนี้เลยค่ะ

การที่สุนัขมีแนวโน้มจะกัดนั้น มีอยู่ 5 องค์ประกอบ
** บางกรณีก็ประกอบด้วยทั้ง 5 ข้อนี้รวมกัน หรือบางกรณีก็เกิดจากเพียงกรณีใดกรณีหนึ่งเท่านั้น **

1. พันธุกรรม

แน่นอนว่าพันธุกรรมส่งผลแน่นอน หากได้พันธุกรรมสุนัขที่มีพื้นฐานของอารมณ์ที่ดุมา ถ้าอยากให้เป็นมิตรเจ้าของและครูฝึกคงต้องเหนื่อยกันมากหน่อย และอาจจะไม่สามารถทำให้เป็นมิตรแบบสุด ๆ ได้

2. ประสบการณ์ในวัยเยาว์

ลูกสุนัขอาจโดนประสบการณ์อะไรบางอย่างที่ฝังใจมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ไม่ชอบสถานการณ์แบบนั้น พอต้องเผชิญหน้าในสถานการณ์ดังกล่าว จึงเกิดความไม่สบายใจและอาจกัดได้ เช่น สุนัขบางตัวไม่ชอบโดนอุ้มโดนล็อค เพื่อตัดเล็บหรือเช็ดเท้า พอโดนมาตั้งแต่เด็กและทนไม่ไหวจึงกัด เป็นต้น

3. การพาเข้าสังคมและการฝึกที่ผิดวิธี

เช่น สุนัขมีอาการไม่ชอบเวลาเจอสุนัขอื่น แต่เจ้าของพยายามพาไปเข้าฝูง โดยไม่เรียนรู้วิธีที่ถูกต้อง ทำให้เขาอยู่ในจุดที่ไม่สบายใจมากเกินไป จากแค่ไม่ชอบสุนัขอาจเปลี่ยนเป็นกัดเพื่อตอบสนองสถานการณ์ตรงนั้นแทนทันที ซึ่งสาเหตุนี้จะไม่เกิดขึ้นหากเราฝึกสุนัขในการพาเข้าสังคมให้ถูกต้องหรือถูกวิธี เช่น ค่อย ๆ ให้เค้าเข้าหากันทีละนิด เริ่มจากในระยะที่ปลอดภัย มองเห็นกันทำความคุ้นเคยกันสักนิดก่อน สังเกตปฎิกิริยาและอารมณ์ของสุนัขเราและสุนัขตัวอื่น ก่อนที่จะปล่อยเข้าหากัน อย่าปล่อยสุนัขจู่โจมเข้าหากันแบบทันที เป็นต้น
** ซึ่งกรณีนี้สุนัขที่ไม่เคยกัดมาก่อน ก็อาจกัดได้ เพราะ ถูกเข้าหาแบบจู่โจม หรือระยะประชิดตัวเกินไป ทำให้อยู่ในจุดที่ไม่สบายใจและเปลี่ยนเป็นกัดเพื่อป้องกันตัวตามสัญชาตญานได้ *

4. ปัญหาสุขภาพ

บางตัวอาจเจ็บป่วยบางประการ เช่นเป็นข้อสะโพกพิการ ทำให้เจ็บปวดเวลาต้องนั่ง แล้วเจ้าของหรือครูฝึกไม่เรียนรู้หรือศึกษาในจุดนี้ พยายามจะสั่งให้นั่ง สุนัขเจ็บปวดจึงพยายามกัดเพื่อทำให้คนไม่บังคับเขาให้นั่ง (แต่กรณีแบบนี้ถ้าครูฝึกไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจังอาจไปมองว่าสุนัขดุ ไม่ยอมสยบ ฯลฯ และฝึกไปผิดวิธี อาจทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ไปกันใหญ่)

5. ปฏิกิริยาของผู้ถูกกัด

เช่นในกรณีของเด็กที่ผู้ปกครองไม่ได้สอนให้เรียนรู้ในการอยู่ร่วมกับสุนัขอย่างถูกวิธี บางคนชอบร้องกรี๊ดเสียงดังและวิ่งไปมาเร็ว ๆ หรือบางคนเข้ามาพยายามเล่นสุนัขเหมือนเล่นตุ๊กตาจนสุนัขรำคาญ กรณีเหล่านี้เพิ่มโอกาสการโดนกัดได้ทั้งสิ้น

ได้ความรู้เหล่านี้แล้ว ก็ระวังทั้ง 5 ข้อไว้นะครับ อาจช่วยลดโอกาสการถูกสุนัขกัดได้

บทความโดย
นายพันธุ์นุชิต โปษยานนท์ (ครูนล)
ผู้ก่อตั้ง เจ้าของ ผู้ฝึกสอนชั้นเรียนสุนัข Nol’s Puppy Class และ Nol’s Private Dog Class