ห้องสไตล์ ปูนเปลือย ที่เรียบเนี้ยบแบบมินิมัล

ห้องพัก ปูนเปลือย ที่เห็นนี้ เดิมทีเป็นสำนักงานมาก่อน เพื่อจะเตรียมพื้นที่สำหรับพักผ่อนในบางวัน การปรับเปลี่ยนพื้นที่ชั้นบนสุดให้กลายเป็นห้องพักในสไตล์คอนโดมิเนียมจึงเกิดขึ้นเมื่อรื้อองค์ประกอบเดิมรวมทั้งฝ้าและผนังออกแล้ว ด้วยความชอบในสไตล์ดิบเท่แบบปูนเปลือยของเจ้าของ แต่ก็ยังต้องการความเรียบเนี้ยบน่าสัมผัสของภรรยา จึงผสมผสานออกรูปแบบ Brutal-Minimalist อย่างที่เห็น
ออกแบบ : TOUCH Architect
เมื่อเข้ามาภายในห้อง สิ่งแรกที่จะพบคือพื้นที่พักผ่อนพร้อมโซฟาและชุดโฮมเธียร์เตอร์ ที่สุดปลายของห้องจะเป็นที่นั่งรับประทานอาหารขนาด 2 ที่นั่ง พื้นที่ส่วนนี้เป็นเหมือนพื้นที่ Semi-Private ที่อาจจะชวนเพื่อนฝูงขึ้นมานั่งเล่นพูดคุยกันได้ในบางครั้ง และถูกกั้นไว้ด้วยชั้นหนังสือที่สามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ เป็นองค์ประกอบที่ช่วยกำหนดการใช้งานในเวลาที่ต่างกัน เช่นต้องการเปิดพื้นที่ทั้งหมดในเวลาส่วนตัว หรือปิดกั้นสำหรับแยกการใช้งานออกจากกันก็ได้

ผนังฉากกั้นนั้นเลือกใช้วัสดุโปร่งแสงที่สามารถมองเห็นภายนอกได้ เพื่อยังคงไว้ซึ่งความโปร่งโล่งไม่ทึบตันจนเกินไป และสามารถมองเห็นความเป็นไปของพื้นที่โดยรอบได้อย่างสะดวก
ถัดเข้ามาคือ Walkin-Closet ที่เป็นเหมือนพื้นที่กึ่งอเนกประสงค์ ในบางเวลาอาจเปิดบานเลื่อนเพื่อใช้งานพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น หรือเตรียมไว้สำหรับปรับเป็นพื้นที่เลี้ยงเด็กในอนาคตเช่นกัน

พื้นที่ด้านในสุดแบ่งออกเป็นสองด้าน ด้านหนึ่งคือห้องน้ำที่ยังคงยึดตำแหน่งเดิมไว้ ด้วยว่าเป็นงานรีโนเวต ดังนั้นการจัดการระบบห้องน้ำใหม่อาจสร้างปัญหาและความยุ่งยากขึ้นได้ การจัดการผังใหม่ให้สอดคล้องกับระบบเก่าจึงเป็นวิธีที่ดีกว่า
ส่วนสุดท้าย คือห้องนอนที่ซ่อนบานประตูไว้ด้านในสุดของ Walkin-Closet เพราะเป็นพื้นที่ส่วนตัวอย่างแท้จริง จึงออกแบบให้เป็นพื้นที่สุดสงบที่อยู่ลึกเข้าไปในห้องแห่งนี้

มีการเปิดรับแสงเป็นจังหวะพอเหมาะพอดี โดยมีช่องแสงหันไปทางทิศเหนือ ทำให้การเปิดรับแสงเข้ามาในห้องแบบไม่ก่อให้เกิดความร้อนที่มากเกินไปนัก อย่างที่แสดงให้เห็นในภาพ แสงสว่างและช่องเปิดขนาดใหญ่ ช่วยสร้างความสดชื่นให้กับพื้นที่ภายในได้อย่างมาก และในส่วนอื่น ๆ ก็ยังมีกิมมิกในการสร้างความเชื่อมโยงของแสงสว่างอีก เช่น ฝ้าเพดานส่องสว่างในห้องน้ำ และการเลือกใช้วัสดุโปร่งในเกือบทุกส่วนที่เป็นผนังกั้นห้อง สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้ทั้งสุขภาพและสุขภาวะที่ดีไปพร้อมกัน
และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจของการรีโนเวตพื้นที่ให้ดูดิบแต่เนี้ยบ ในพื้นที่ขนาดกำลังดี หากใครที่มีคอนโดมิเนียมอยู่แล้ว อยากจะทำบ้างก็ลองดูตัวอย่างนี้ได้นะครับ


ภาพ : Anan Naruphantawat (Studio.Horizon)
เรื่อง : Wuthikorn Sut