GAWTHORNE’S HUT กระท่อมที่ออกแบบให้พึ่งพาธรรมชาติและลดการใช้พลังงาน

บ้านประหยัดพลังงาน หลังนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองมัดจี นิวเซาต์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย โดยบ้านหลังนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเจ้าของที่ดินในการพัฒนารายได้ที่หลากหลาย

เนื่องจากพื้นที่รายได้ทั้งหมดของเมืองนี้ ส่วนใหญ่มาจากการพึ่งพาการเพาะพันธุ์วัวแบบดั้งเดิมและกสิกรรม โปรเจ็กต์นี้จึงเกิดขึ้นเพราะต้องการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ ในรูปแบบของฟาร์มสเตย์ที่ทั้งสวยงาม มี เอกลักษณ์ และความยั่งยืน ด้วยรูปแบบของ บ้านประหยัดพลังงาน

บ้านประหยัดพลังงาน แบบบ้านขนาดเล็ก
นักออกแบบจาก Cameron Anderson Architects เลือกวัสดุอย่างสังกะสีมาห่อหุ้มตัวอาคาร เพื่ออ้างอิงไปถึงโรงเก็บหญ้าแห้งที่ถูกทําลายจากพายุเมื่อปี 2017 โดยหลังคาเอียงองศาไปทางทิศตะวันตก พร้อมกับติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อรับแสงอาทิตย์ได้แบบเต็ม ๆ แล้วเปิดมุมมองไปยังหุบเขาที่สวยงามทางฝั่งทิศตะวันออก
ในส่วนของการตกแต่งภายใน เลือกกรุวัสดุธรรมชาติอย่าง ไม้ เป็นหลัก ผสมกับอิฐที่หลงเหลือจากกระท่อมเดิมในพื้นที่ ซึ่งนำมาประยุกต์ใหม่ในส่วนของงานตกแต่งบริเวณเตาผิง ผนังบริเวณหัวเตียง และห้องน้ำแทนเพราะไม่สามารถทำเป็นโครงสร้างที่รับน้ำหนักได้แล้ว ส่วนมู้ดแอนด์โทนเน้นไปที่ความอบอุ่นและดูเชื้อเชิญ ตัดด้วยไม้สีดำธรรมชาติบ้านประหยัดพลังงาน แบบบ้านขนาดเล็ก บ้านประหยัดพลังงาน แบบบ้านขนาดเล็ก บ้านประหยัดพลังงาน แบบบ้านขนาดเล็ก บ้านประหยัดพลังงาน แบบบ้านขนาดเล็ก
ผลลัพธ์ของการพัฒนาในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการสร้างอาคารขนาดเล็กที่มีความยั่งยืน และกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ด้วยการใช้พลังงานสะอาดอย่างโซลาร์เซลล์ที่พลังงานในรูปแบบแบตเตอรี่ และที่เก็บน้ำฝนบรรจุได้เยอะถึง 40,000 ลิตร
ในพื้นที่เพียง 40 ตารางเมตร สถาปนิกพยายามออกแบบให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ด้วยการผัดผังพื้นที่ภายในแบบโอเพ่นแปลน เพื่อให้สามารถดึงแสงธรรมชาติเข้ามาอย่างทั่วถึง ลดการเปิดไฟ พร้อมกับเปิดมุมมองวิวของหุบเขามัดจีได้แบบเต็มตา บ้านประหยัดพลังงาน แบบบ้านขนาดเล็ก

จากตัวอย่างนี้ ทำให้คิดขึ้นมาได้ว่า สุดท้ายแล้วนี่อาจจะเป็นเครื่องมือที่กระตุ้นให้เราเห็นว่า การเกิดสิ่งใหม่ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของเมืองได้


мфо срочно займы

ออกแบบ : Cameron Anderson Architects
ภาพ : Amber Creative
เรียบเรียง : BRL