BAAN PREEDEE 26 มอบความเป็นส่วนตัวท่ามกลางความวุ่นวายของเมือง

แบบบ้านโมเดิร์น ที่ตั้งอยู่ในซอยปรีดีพนมยงค์ 26 หนึ่งในซอยที่มีความพลุกพล่านและถนนกว้างไม่ถึง 4 เมตร จึงออกแบบเพื่อตอบโจทย์เรื่องความเป็นส่วนตัวพร้อมความสงบ

เจ้าของ: คุณยงยุทธ องค์วัฒนะพัฒน์ และ คุณมนัญญา วณิชวิศิษฎ์กุล
ออกแบบ: Gooseberry design

แบบบ้านโมเดิร์น gooseberry design ฟาซาด แบบบ้านโมเดิร์น gooseberry design ฟาซาด

บ้านที่เรียกชื่อตามสถานที่ตั้งอย่างซอยปรีดีพนมยงค์ 26 หรือสุขุมวิท 71 ซึ่งหากใครเคยขับผ่านไปซอยนี้จะรู้ว่ายิ่งขับเข้าไปถนนยิ่งค่อย ๆ แคบลง แคบชนิดที่เรียกว่ากว้างไม่ถึง 4 เมตรเลยด้วยซ้ำส่งผลให้การสัญจรในซอยไม่สะดวกเท่าไหร่ พอตัดสินใจจะสร้างบ้านบนผืนที่ดินซึ่งซื้อไว้นานแล้วในซอยนี้  ซึ่งมีขนาดหน้ากว้าง 10 เมตร ลึก 40 เมตร เจ้าของบ้านอย่าง คุณยงยุทธ องค์วัฒนะพัฒน์ และ คุณมนัญญา วณิชวิศิษฎ์กุล จึงวางให้ใจสถาปนิกจาก Gooseberry design มารับหน้าที่ออกแบบสเปซที่ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งคู่

โดยโจทย์แรกที่สถาปนิกได้รับคือต้องการที่จอดรถสำหรับรองรับรถ 4 คัน นำมาสู่การออกแบบประตูแบบบานม้วนขึ้นเหมือนประตูการาจให้กว้างเต็มพื้นที่ โดยใช้โครงสร้างแบบ Long Span ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ ง่ายต่อการถอยรถเข้า-ออก พร้อมกับร่นระยะหน้าบ้านเข้าไปเป็นเวิ้งพักคอยประมาณ 3 เมตร สำหรับแขกหรือเพื่อนที่มาบ้านก็สามารถจอดเทียบได้เลย โดยไม่เป็นการรบกวนถนนสาธารณะ

แบบบ้านโมเดิร์น gooseberry design แบบบ้านโมเดิร์น gooseberry design ฟาซาด

เนื่องจากที่ดินมีลักษณะแบบหน้าแคบตอนลึก การจัดวางฟังก์ชันจึงวางผังแบบ Linear โดยวางโซนฝั่งขวาที่ติดกับเพื่อนบ้านให้เป็นโซนเซอร์วิส โถงบันได ครัว ห้องแม่บ้าน ที่ทำหน้าที่เป็นบัฟเฟอร์ไปในตัว และให้ฝั่งซ้ายที่ติดกับซอยเล็ก ๆ เป็นโซนที่พักอาศัย โดยจัดผังแบบโอเพ่นแปลนไล่ตั้งแต่  Living Dining Kitchen ซึ่งด้านนี้เว้นพื้นที่ข้างบ้านเป็นสวนที่ขนานไปตลอดแนว โดยทำการปลูกต้นไทรเกาหลีปิดทับแนวรั้ว แล้วซ้อนไว้ด้วยต้นพะยูง ที่มีทรงสูงชะลูดอีกเลเยอร์หนึ่ง ทำให้มองออกไปเห็นแต่พื้นที่สีเขียวชอุ่ม พร้อมมอบความรู้สึกเป็นส่วนตัว

ด้วยโลเคชั่นที่หน้าบ้านหันทางทิศตะวันตก บริเวณชั้นสองของบ้านจึงห่อหุ้มไว้ด้วยฟาซาดอลูมิเนียมฝั่งทิศตะวันตกและทิศใต้ ซึ่งทำหน้าที่กรองความร้อน พรางสายตาจากภายนอก รวมทั้งเป็นราวกันตกและเหล็กดัดไปในตัว ทำให้พื้นที่ระเบียงบริเวณชั้นสองกลายเป็นพื้นที่วิ่งเล่นของลูกน้อยได้อย่างปลอดภัยแบบบ้านโมเดิร์น gooseberry design ฟาซาด แบบบ้านโมเดิร์น gooseberry design ฟาซาด แบบบ้านโมเดิร์น gooseberry design ฟาซาด

เรื่อง: BRL
ภาพ: คุณณัฐพงศ์ เพียรเชลงเอก

อ่านต่อ I HOUSE บ้านที่เกิดจากการแตกทอนของก้อนอาคาร