Veggiology : Better You For The Better Planet ร้านอาหารสุขภาพในสไตล์มิดเซ็นจูรี่

จุดเริ่มต้นของร้านอาหารเพื่อสุขภาพหลาย ๆ ร้านคือต้องการนำเสนออาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายให้กับคนอื่นได้ลองกินบ้าง เช่นเดียวกันกับร้านเพื่อสุขภาพร้านนี้ Veggiology

แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ คุณแตน-ดุจฤทัย คงคาเจริญ เจ้าของร้าน Veggiology ได้ใช้อาหารสุขภาพเหล่านี้เป็นเครื่องมือพิสูจน์ว่าอาหารที่ดีสามารถใช้รักษาร่างกายให้หายจากการเจ็บป่วยได้Veggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต

ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อนที่คุณแตน มีปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงเริ่มศึกษาและหาวิธี จนพบกับศาสตร์การแพทย์ธรรมชาติ หรือ Homeopathy ทำให้เริ่มผันตัวเข้าสู่วงการเกษตรอินทรีย์ ให้ความสนใจอาหารที่ปลอดสารพิษ สุดท้ายเลยลองมาทำน้ำผักผลไม้สกัดดื่มเอง จนเพื่อน ๆ ในโซเชียลสนใจ แล้วเกิดเป็นร้านนี้ขึ้นมา

ในส่วนของการออกแบบ-ตกแต่งร้าน เป็นการรีโนเวตจากร้านอาหารญี่ปุ่น ที่ค่อนข้างมืดทึบให้ดูโปร่งโล่ง ด้วยการทุบผนังข้างร้านแล้วแทนที่ด้วยกระจกเต็มผืน เพื่อดึงแสงธรรมชาติเข้ามา และช่วยให้ร้านรู้สึกกว้างขึ้น โดยพยายามคงโครงสร้างเดิมไว้ให้มากที่สุด แล้วเน้นการตกแต่งภายในแทน

Veggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต Veggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิตVeggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต

ภายในร้านจัดแบบโอเพ่นแปลน โดยแบ่งซีกหนึ่งเป็นส่วนครัวที่กั้นผนังด้วยกระจกเช่นกัน ทำให้สามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวและการปรุงเมนูต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา และอีกครึ่งเป็นที่นั่งแบบกึ่งบิลท์อินขนานไปกับผนังกระจก

สำหรับการออกแบบด้วยความที่ คุณเอ้-ณัชชพันธุ์ พิศาลก่อสกุล มีดีไซเนอร์ที่ชื่นชอบอย่าง Jean Prouvé ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสที่เป็นทั้งสถาปนิก นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ นักออกแบบโครงสร้าง โดยขึ้นชื่อว่างานของเขา คือการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมและอุตสาหกรรมได้อย่างลงตัว ด้วยพื้นเพที่เป็นช่างโลหะมาก่อน ทำให้เขาสามารถประยุกต์งานโลหะมาใช้โดยไม่ทำให้เสียสุนทรียภาพไปVeggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต Veggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต Veggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต Veggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต

ประกอบกับคุณเอ้เป็นนักสะสมเฟอร์นิเจอร์สไตล์มิดเซนจูรี่ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1940-1960 อยู่แล้ว มากว่าสิบปี เมื่อมีโอกาสทำร้านจึงเลือกตกแต่งในสไตล์นี้เป็นหลัก เห็นได้จากเก้าอี้ และเหล่าโคมไฟตกแต่งที่มีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์จากยุคสมัยนั้น

เพื่อให้สอดคล้องไปกับเมนูสุขภาพของร้าน จึงเลือกใช้สัจวัสดุอย่างไม้จริงเป็นหลัก เพื่อให้ผู้ที่มาได้สัมผัสถึงความเป็นธรรมชาติ แล้วเพิ่มกิมมิกด้วยแผ่นลามิเนตปิดผิวลายสเตนเลส ชวนนึกถึงงานของ Jean Prouvé ซึ่งสัมผัสได้ตั้งแต่ประตูเข้าร้านที่ดัดแปลงจากประตูอะลูมิเนียมกรุกระจกเดิม ด้วยการเจาะแผ่นไม้อัดด้วยวิธี CNC แล้วค่อยปิดผิวด้วยลามิเนตพร้อมแทรกระจกทรงกลมVeggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต ร้านรีฟิล Veggiology ร้านอาหารสุขภาพ คาเฟ่เพลินจิต ร้านรีฟิล

ถ้ามาที่นี่รับรองว่าคาวหวานครบจบในตัว เพราะร้านเสิร์ฟทั้งอาหารจานหลัก เบเกอรี่ และเครื่องดื่ม ที่ทุกเมนูรับรองเรื่องคุณประโยชน์และคุณภาพ เพราะเขาให้ความใส่ใจในการเลือกวัตถุดิบจากผู้ผลิตที่ให้ความสำคัญของที่มา ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ก็เลือกฟาร์มที่ไม่ใช้สารเร่งโต ไม่ฉีดยา หรือหากใครกินมังสวิรัติที่นี่ก็มีพร้อมเสิร์ฟเช่นกัน

นอกจากอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ที่นี่ยังตอกย้ำความเป็นธรรมชาติด้วยพื้นที่เล็ก ๆ บริเวณในสุดของร้านที่แบ่งเป็นโซนรีฟิลสินค้าออแกนิค มีทั้งของใช้ อาหารแห้ง และธัญพืชต่าง ๆ ที่คัดสรรมาจากประสบการณ์ใช้จริง จึงอยากแบ่งปันของคุณภาพให้ผู้อื่นได้มาช้อปกันเพลิน ๆ

ที่ตั้ง
8/1 สุขุมวิท 41 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ
เปิดทุกวัน 10.00 -18.00 น.(ยกเว้นวันจันทร์)
โทร.09-3692-6961
https://www.facebook.com/veggiology.bkk/

เจ้าของ: คุณดุจฤทัย คงคาเจริญ และ คุณณัชชพันธุ์ พิศาลก่อสกุล
ออกแบบ: คุณณัชชพันธุ์ พิศาลก่อสกุล


เรื่อง: BRL
ภาพ: ศุภกร

PUKKEL ร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติและสีเอิร์ธโทน

THE BUTCHER’S DAUGHTER
คาเฟ่เพื่อสุขภาพ ส่วนผสมของความเป็นชายหนุ่มและหญิงสาว