ATHA YOGA STUDIO สุขสงบ ผ่อนคลายในดีไซน์แบบออร์แกนิก

Atha Yoga Studio สตูดิโอโยคะกลางกรุง สงบ อบอุ่นในโอบกอดของเส้นสาย และองค์ประกอบจากธรรมชาติ มาพร้อม Plant-based Café เสิร์ฟอาหารสุขภาพตอบโจทย์การดูแลร่างกายทั้งจากภายนอกและภายใน

ในพื้นที่ขนาด 250 ตร.ม. ซึ่งถูกแบ่งเป็นสองส่วนของ Atha Yoga Studio ตั้งอยู่คนละฝั่งของทางเดินภายในอาคาร ด้านหนึ่งเป็นห้องสตูดิโอหลัก Surya และคาเฟ่ ส่วนอีกด้าน เป็นส่วนห้องอาบน้ำ และห้อง Private Studio จำนวน 2 ห้อง – Chandra และ Anata

สเปซโดยรวมได้รับการออกแบบให้ตอบโจทย์กับกิจกรรมโยคะเป็นหลัก จากพื้นที่ต้อนรับ ก่อนที่จะเข้าสู่สตูดิโอหลัก Surya นักออกแบบสร้างพื้นที่เก็บรองเท้าให้กลายเป็นเหมือนถ้ำขนาดเล็ก เสมือนพื้นที่เปลี่ยนผ่าน เพื่อปรับอารมณ์ของผู้ใช้งาน ที่สับสนวุ่นวายจากภายนอก ให้มีสมาธิและปลอดโปร่ง พร้อมสำหรับการฝึกโยคะ

Main Studio

สตูดิโอหลักอยู่ด้านเดียวกับช่องเปิดอาคาร จึงรับแสงธรรมชาติและรับรู้ถึงห้วงเวลาภายนอกอาคาร รูปทรงและเส้นสายโค้งเว้าของฝ้าเพดาน และระนาบผนังที่โอบล้อมอยู่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ และความลื่นไหลของท่าฝึกโยคะ  สร้างอารมณ์ขัดแย้งกับความเป็นเหลี่ยมมุมกระด้างของตัวอาคารโดยรอบอย่างตั้งใจ และด้วยพื้นที่จำกัด สเปซภายในสตูดิโอจึงเชื่อมต่อกับส่วนคาเฟ่ผ่านผนังกระจกโค้ง เพื่อเปิดมุมมองที่โปร่งโล่งขึ้น

  


ภายในห้องเน้นการใช้ไฟซ่อนในผนัง หรือส่องไฟเข้าเพดานเพื่อสร้างแสง Indirect Light เพิ่มความผ่อนคลาย ไม่รบกวนผู้เล่นโยคะ แม้ในท่าที่ต้องเงยหน้าสู่เพดาน แตกต่างจากความสว่างจ้าภายนอก


หากสตูดิโอหลักต้องพึ่งพาเเสงสว่าง เเละการรับรู้จากภายนอก Private studio อีกด้านก็คงเป็นพื้นที่แห่งการควบคุมจิตใจ และเรียนรู้จากภายใน  ผ่านการลดทอนปัจจัยรบกวนจากภายนอก

Private Studio

เมื่อก้าวเข้ามาอีกฝั่งจะพบกับผนังโค้งรับสายตา แต่ละด้านคือห้องสตูดิโอสำหรับคลาสเรียนส่วนตัว โดยมีห้องอาบน้ำคั่นกลาง ภายในสตูดิโอไม่เชื่อมต่อกับภายนอกอาคาร แต่หันเข้าสู่โถงทางเดิน ผู้ออกแบบจึงใช้วัสดุโปร่งเเสงประเภทแผ่นโพลีคาร์บอเนต เพื่อพรางสายตาจากสิ่งรบกวน โดยมีเพียงช่องกระจกเล็กๆ สูง 45 ซม. จากพื้นที่ทำให้เห็นนอกห้องได้

โยคะเป็นกิจกรรมที่ผู้เล่นได้ใกล้ชิดกับพื้นที่ ทั้งทางการรับรู้โดยสายตา และการสัมผัส ดังนั้นนอกเหนือไปจากเส้นสายลื่นไหลที่ดูเป็นมิตร สีสัน และผิวสัมผัสของวัสดุทั้งหมดในโครงการจึงได้รับการออกแบบให้สบายตา และมีการใช้การไล่ระดับความหยาบกระด้างของผิวสัมผัสจากภายนอกสู่ภายใน โดยสังเกตได้จากโถงด้านหน้าที่สร้างลวดลายบนพื้นผิวเป็นเส้นหยาบ และเมื่อเข้าสู่พื้นที่ที่ใกล้ชิดกับผู้ใช้งานมากขึ้น วัสดุก็จะมีความละเอียดมากขึ้น

ที่ตั้ง
สตูดิโอตั้งอยู่ในอาคารคอนโดมิเนียม Noble Remix ในซอยทองหล่อ
โทร. 065-638-5398
www.athalifestyle.com

เจ้าของ: คุณณัชชา หมู่ธนะกิจภิญโญ

ออกแบบ: Surapak Intrakul, Atitaya Taratai

ภาพ: Rungkit Charoenwat

ออกแบบโลโก้: Promphan Suksumek

วิศวกรงานระบบ : TANN Engineer


HAIR ATELIER BRUNO ออกแบบร้านตัดผม สไตล์เรียบง่าย ด้วยเสาไม้และอะลูมิเนียม DIY