LIL HOUSE คาเฟ่ในบ้าน ตอบโจทย์ธุรกิจและวิถีชีวิตกลางธรรมชาติ

Lil house คาเฟ่ในบ้านหลังคาจั่ว 2 ชั้น เรียบง่าย ที่ดูธรรมดาแต่โดดเด่นท่ามกลางสีเขียวของทุ่งนาและท้องฟ้า ผสานบริบทและกลิ่นอายของธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของเชียงราย ผ่านฝีมือการออกแบบของ ALSO Design studio

ตัวบ้านมีพื้นที่ใช้สอย 159 ตารางเมตร ตอบโจทย์การอยู่อาศัย และมีฟังก์ชันของคาเฟ่ขนาด 38 ที่นั่ง การออกแบบจึงให้ความสำคัญกับมุมมองและความรู้สึกของผู้ใช้งาน ทั้งลูกค้าคาเฟ่และผู้อยู่อาศัยที่ต้องใช้สเปซร่วมกัน โดยสะท้อนข้อได้เปรียบด้านที่ตั้งกลางธรรมชาติ ภายใต้งบประมาณที่สมเหตุสมผล Lil house จึงมีลักษณะเป็น “บ้าน” อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทที่ตั้ง ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งของทุ่งนาและสวนต้นไม้ใหญ่ โดยมีการลดทอนฟังก์ชั่นของบ้านบางส่วน และเพิ่มเติมด้วยฟังก์ชั่นของคาเฟ่ สะท้อนวิถีชีวิตและความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ พร้อมแฝงความอบอุ่นไว้ทุกมุม

บริเวณทางเข้าสร้างความน่าสนใจด้วยแผ่นเหล็กดัดโค้งสีขาว โค้งรับกับประตูทางเข้า เมื่อก้าวเข้าไปภายในร้าน บันไดวนสีขาวเป็นจุดนำสายตา และเป็นส่วนที่เชื่อมชั้นบนและชั้นล่างเข้าด้วยกัน โดยพื้นที่ชั้นล่างจะเป็นส่วนของคาเฟ่แบบอินดอร์ ในขณะที่บันไดวนพาขึ้นไปสู่ชั้นลอย ที่มีที่นั่งเป็นลักษณะบาร์ ต่อเนื่องกับระเบียงภายนอก ซึ่งมีที่นั่งแบบเอ้าต์ดอร์ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศ และการสัมผัสรับรู้ทั้งสายตา เสียง และความรู้สึกของผู้ใช้งาน นอกจากนี้ ส่วนระเบียงของรองรับการใช้งานในฐานะ “บ้าน” เชื่อมต่อกับส่วนห้องนอนและห้องน้ำอีกด้วย


คาเฟ่แห่งนี้ได้รับการออกแบบให้ตอบโจทย์ในทุกมุมมอง ทั้งจากระยะไกล จากผู้ใช้งานภายนอก และผู้ใช้งานภายใน องค์ประกอบต่างๆ ดูกลมกลืนในโทนสีขาวและน้ำตาล แต่ก็สร้างความโดดเด่นมีเอกลักษณ์ให้คาเฟ่ ขณะเดียวกันก็อบอุ่น มีชีวิตชีวาสำหรับการใช้ชีวิตในบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นแผ่นเหล็กโค้งด้านหน้า ผืนผนังเอียงและซุ้มโค้ง (Arch) บริเวณทางออกไปสู่ระเบียงภายนอก กระเบื้องสีขาวรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่กรุผนังภายนอก รวมถึงของตกแต่งอย่างโคมไฟ เฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบ และบันไดวน ล้วนเป็นความเรียบง่ายที่แปลกตา หลีกหนีความจำเจ


ช่องเปิดที่มีรูปทรงพิเศษกว่าหน้าต่างของบ้าน นอกจากนำแสงธรรมชาติเข้ามาสู่ภายใน ยังเปิดมุมมองสู่ธรรมชาติภายในแบบเต็มตา ทุ่งนาและท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปตามวันเวลาและฤดูกาล สร้างความรู้สึกแตกต่างไปให้แก่ผู้มาใช้งานรวมถึงเจ้าของบ้าน

นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมโยงบริบทโดยรอบพื้นที่เข้ามาสู่การออกแบบภายใน ทั้งต้นไม้ หิน และกรวด ถูกดึงเข้ามาใช้ในงานภูมิทัศน์และระเบียงด้านบน หรือแม้แต่ที่นั่งบริเวณร้าน และนอกร้าน สามารถสร้างระดับการรับรู้ ที่แตกต่างได้ ไม่ว่าจะนั่ง หรือ ยืนมอง จากมุมไหนของร้าน
ที่ตั้ง
ติดร้านพันธุ์ไม้งามเชียงราย ถนนทางหลวงชนบท ชร.1063 ตำบลแม่ข้าวต้ม อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย

พิกัด https://goo.gl/maps/9meAriYMwk41GvT19

เปิดทุกวัน 9.00 – 17.00 น.

โทร.09-6936-6165

ออกแบบ-ตกแต่ง : ALSO design studio team

ก่อสร้าง : Studio-const. (FB: รับออกแบบและสร้างบ้าน by Studio Const.)

ภาพ : Tanakorn Buntheung
เรียบเรียง : psuw


TURTLE BAY HUAHIN รีสอร์ตพร้อมร้านอาหารฉบับอีโค เน้นเป็นมิตรกับธรรมชาติ