บ้านไม้ ขนาด Compact อยู่สบายแบบเบาๆ ที่ แคลิฟอร์เนียร์

ออกแบบ: Peter Jenny และ Scott Graf

บ้านไม้ หลังนี้ ตั้งอยู่ในเมือง Sea Ranch รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแบบและเป็นเจ้าของโดยคุณ Peter Jenny และ Scott Graf ซึ่งแรกเริ่มเดิมที่พื้นที่ส่วนนี้ของบ้านเป็นโรงจอดรถที่ตั้งใจสร้างให้มี Facilities เพียงพอต่อการมาแวะค้างคืนได้โดยสะดวก ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นบ้านหลังน้อยแบบ Studio Type กลางป่าที่น่าสนใจมากที่เดียว

ตัวบ้านออกแบบให้สวยงามแบบโมเดิร์นตามสมัย แต่คงเอกลักษณ์ของงานสถาปัตยกรรมในพื้นที่ Sea Ranch เอาไว้ นั่นคือการเปิดเปลือยพื้นผิวไม้นอกอาคารและทาฉาบปิดป้องกันสภาพอากาศเพียงบางๆเท่านั้ น ดูสวยงามเข้ากับบริบทไปอีกแบบ

ห้องสตูดิโอที่เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินออกแบบโดยเจ้าของบ้าน สร้างให้พื้นที่เล็กๆมีการใช้งานที่ดีและลงตัวจากความเข้าใจในพฤติกรรมและความต้องการการใช้งานต่างๆ แต่บางส่วนของบ้านก็เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เป็นของสะสมของเจ้าของบ้านเอง

ผนังภายในเลือกปล่อยเปลือยโชว์คอนกรีตหล่อในที่ในชั้นล่าง และกรุไม้วีเนียร์ที่ชั้นบน ให้ความรู้สึกบางเบาเรียบง่าย ภายในผนังเสริมฉนวนกักอุณภูมิเอาไว้เพื่อรับกับอากาศหนาวแบบประเทศเขตอบอุ่น

การใช้งานเรียบง่าย กะทัดรัด เพิ่มเติมคือพื้นที่รอบบ้านที่เหมือนเป็นส่วนเชื่อมโยงกับบริบทป่ารอบบ้านก็ทำให้บ้านหลังนี้เหมือนกระท่อมหย่อนใจในฝันของใครหลายๆคนเลยทีเดียว


ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข
เรื่อง: รณภา นิตย์