รูปแบบใบหูของสุนัข

14 รูปแบบใบหูของสุนัข พร้อมชื่อเรียกเฉพาะ

รูปแบบใบหูของสุนัข
รูปแบบใบหูของสุนัข

รู้ป่าว? ใบหูของน้องหมามีหลายรูปแบบ หากเราสังเกตใบหูของน้องหมากันดี ๆ เราจะเห็นได้ว่ามีลักษณะหรือรูปทรงที่แตกต่างกัน

วันนี้ บ้านและสวน Pets จะพามาทำความรู้จักกับลักษณะ รูปแบบใบหูของสุนัข รูปทรงต่าง ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งมีชื่อเรียกเฉพาะด้วยนะ

หูของสุนัขนั้น นอกจากจะเป็นอวัยวะที่ใช้สำหรับการรับฟังเสียงแล้ว ยังมีหน้าที่ในการแสดงออกของอารมณ์ด้วย เช่น หากสุนัขทำหูลู่ไปข้างหลัง อาจแสดงว่าอาจกำลังกลัว วิตกกังวล หรือทำหูตั้งขึ้น อาจแสดงว่าเขากำลังเฝ้าระวัง หรือกำลังสนใจกับสิ่งรอบตัวอยู่ แต่เรื่องของรูปทรงหรือลักษณะใบหูที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ หมายถึงรูปทรงเฉพาะของแต่ละสายพันธุ์ ซึ่งแตกต่างกันไป มาดูกันเลยค่ะ

1. Hood ears

Hood ears มีใบหูตั้งขึ้น แต่มีขนาดกลางไม่ใหญ่มาก และใบหูมีลักษณะโค้งด้านในทั้งสองข้าง ดูคล้ายกับ “เสื้อแจ็คเก็ตที่มีฮู้ด” นั่นเอง รูปแบบของใบหูเช่นนี้ พบได้ในสุนัขพันธุ์ Basenji 

รูปแบบใบหูของสุนัข автокредит условия кредитования

 

2. Bat ears

แต่สำหรับสุนัขบางพันธุ์นั้นมีฐานใบหูที่กว้าง และใบหูทั้งสองข้างตั้งอยู่ด้านข้างของใบหน้า ทำให้มีลักษณะคล้ายค้างคาว เช่น สุนัขพันธุ์ Cardigan Welsh Corgi

รูปแบบใบหูของสุนัข

 

3. Candle flame ears

ส่วนใบหูแบบ Candle flame ears ซึ่งมีลักษณะตั้งขึ้น ปลายหูเป็นมุมแหลม แต่ที่ฐานของใบหูนั้นกลับมีลักษณะโค้งเข้าหากัน ส่วนสีผิวด้านในของใบหูก็มีความสว่างมากกว่าที่สีของขอบใบหู จึงทำให้มองคล้ายกับ “แสงเปลวเทียน” เช่น สุนัขพันธุ์ English Toy Terrier นั่นเอง

รูปแบบใบหูของสุนัข

 

4. Pricked ears หรือ Erect ears

ใบหูรูปแบบนี้จะมีลักษณะตั้งตรงขึ้น ปลายใบหูแหลม ทำให้ดูน่าเกรงขาม ตื่นตัว และดูชาญฉลาด เช่น Germanshepherds, Belgian malinois, Alaskan malamute, Siberian husky, Samoyed และกลุ่มสุนัขพันธุ์ Nordic breeds นอกจากนี้ ยังพบใบหูรูปแบบเช่นนี้ในสุนัขพันธุ์เล็กด้วย เช่น Cairn Terrier, West Highland White Terrier, Yorkshire terriers เป็นต้น

รูปแบบใบหูของสุนัข

 

5. Cropped ears

เป็นใบหูที่มีรูปแบบคล้ายกับ Pricked ears ที่ตั้งตรง แต่ไม่ได้เกิดตามธรรมชาติ หากแต่เกิดจากการผ่าตัดและดามหู เพื่อให้หูมีลักษณะตั้งตรงตามความต้องการ เพื่อให้เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ดูน่าเกรงขามและเพื่อความสวยงาม เนื่องจากต้องใช้ในประโยชน์ในงานด้านอารักขา ได้แก่ Great Dane, Doberman Pinschers และ Boxers

 

6. Blunt ears หรือ Rounded tip ears

ใบหูรูปแบบนี้จะมีลักษณะตั้งขึ้นเช่นกัน แต่ปลายใบหูมีลักษณะกลมหรือโค้งมากกว่า ไม่ได้มีปลายแหลมเหมือนกับใบหู Pricked ears ซึ่งพบในสุนัขพันธุ์ Chow Chow, Chihuahua และ French Bulldog

 

7. Butterfly ears

ใบหูรูปแบบนี้เป็นลักษณะเฉพาะของสุนัขพันธุ์ Papillon โดยใบหูจะตั้งขึ้นและเอียงออกเล็กน้อย คล้ายกับปีกของผีเสื้อ

 

8. Cocked ears หรือ Semi-Prick ears

ใบหูรูปแบบนี้มีลักษณะตั้งขึ้นบางส่วน แต่ที่ส่วนปลายของใบหูจะตกลงเล็กน้อย โดยจะตกไปทางด้านหน้าหรือทางด้านข้างก็ได้ เหมือนจะตั้งก็ไม่สุด ครึ่ง ๆ กลาง ๆ อยู่ซะอย่างนั้น เช่น สุนัขพันธุ์ Border Collies และ Pit Bulls

 

9. Botton ears

เป็นใบหูที่มีลักษณะคล้ายกับ Semi-Prick ears แต่จะมีส่วนปลายของใบหูที่พับตกลงมากกว่าจนเกือบจะปิดรูหูคล้ายกับกลัดกระดุม (bottom) โดยปลายของใบหูจะตกลงมาทางด้านหน้า เช่น สุนัขพันธุ์ Pug, Jack Russell Terrier และ Fox Terrier

 

10. Rose ears

ใบหูแบบนี้ จะมีลักษณะที่ตั้งขึ้นนิดหน่อย แต่พับตกลงมาตรงช่วงกึ่งกลางไปทางด้านข้างหรือด้านหลังเล็กน้อย เห็นเป็นรอบพับย่นของใบหู หากมองจากด้านบนลักษณะคล้าย ๆ “ดอกกุหลาบ” สุนัขที่มีใบหูรูปแบบนี้ เช่นสุนัขพันธุ์ Greyhound, Whippets และ Bulldogs

 

11. Drop ears หรือ Pendant ears

เป็นสุนัขที่มีลักษณะของใบหูตกลง ส่วนมากจะเป็นสุนัขบ้านที่ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมา เพื่อใช้งานในบางอย่าง เช่น ช่วยพัดกลิ่นเข้าจมูก เสริมประสิทธิภาพในการดมกลิ่นหาเหยื่อ เช่น ในสุนัขพันธุ์ Basset Hound, Blood Hound และ Beagle หรือ ช่วยปกป้องน้ำเข้าในรูหู เช่น ในสุนัขพันธุ์ Labrador retrievers และ Golden retrievers ซึ่งสุนัขที่มีใบหูตกเช่นนี้ ก็มีอีกแยกได้อีกหลายขนาดและอีกหลายลักษณะเช่นกัน

 

12. Folded ears

เป็นรูปแบบของใบหูที่ตกลง มีความยาวและมีขนาดใหญ่มาก จนเกิดแนวรอยพับที่ใบหูได้ บางตัวใบหูยาวจนเกือบแตะพื้นเวลาเดินเลยทีเดียว เช่น สุนัขพันธุ์ Blood hound และ Basset hound

 

13. V-shape ears

รูปแบบของใบหูเช่นนี้มีลักษณะพับตกลงมาเป็นรูปสามเหลี่ยม ขนาดของใบหูไม่ใหญ่และยาวมากนัก เช่น สุนัขพันธุ์ Bullmastiff และ Hungarian Vizla

 

14. Filbert-Shaped Ears

เป็นรูปแบบหูที่มีลักษณะทรงคล้ายกับถั่ว hazel nut หรือ filbert (Corylus maxima) ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะของใบหูในสุนัขพันธุ์ Bedlington Terrier โดยใบหูจะตกลง ขอบใบหูโค้ง ส่วนที่ปลายของใบหูจะมีพู่ขนนุ่ม ๆ อยู่ด้วย

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สำหรับรูปแบบของใบหูสุนัข จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายลักษณะกันเลยทีเดียว ว่าแล้วก็ไปดูใบหูของน้องหมาเรากันดีกว่าว่าเค้าเรียกกันว่ารูปทรงอะไร

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.psychologytoday.com/blog/canine-corner/201208/what-shape-is-your-dogs-ear
http://dogdiscoveries.com/dog-ear-shapes-and-types/